Thứ bảy, 4/5/2024
Thứ năm, 30/8/2018, 23:58 (GMT+7)

Rước đuốc tưởng niệm nghĩa sĩ chống Pháp 160 năm trước

Đuốc, hoa đăng được thắp sáng trên mộ những nghĩa sĩ triều đình nhà Nguyễn hy sinh trong những ngày đầu kháng chiến chống Pháp.

Tối 30/8, UBND TP Đà Nẵng tổ chức lễ kỷ niệm 160 năm ngày Đà Nẵng kháng Pháp (1858-2018) tại nghĩa trũng Hoà Vang - nơi chôn cất hàng nghìn nghĩa sĩ tử vong trong cuộc chiến.

Buổi lễ có sự tham dự của lãnh đạo thành phố, Trung ương cùng nhiều nhà sử học cả nước về Đà Nẵng dự hội thảo 160 năm kháng Pháp vào sáng 31/8. Đại biểu đứng trang nghiêm nghe văn tế nghĩa sĩ.

Các học sinh trong trang phục áo dài trắng, trên tay cầm hoa đăng đứng xen kẽ những ngôi mộ nghĩa sĩ. Hoa cúc vàng được đặt trên từng ngôi mộ.

Và cùng nhau thắp sáng những ngọn hoa đăng cầu nguyện siêu độ cho người đã khuất.

Ở vòng ngoài, các nam sinh mặc áo đỏ sao vàng rước đuốc thắp sáng nghĩa trũng.

Ngày 1/9/1858, hơn 2.000 binh lính của liên quân Pháp - Tây Ban Nha đã nổ súng xâm lược Việt Nam, với điểm đầu tiên là các đồn, thành ở cửa sông Đà Nẵng, mở màn cuộc chiến tranh xâm lược của phương Tây vào Việt Nam.

Bài văn tế được xướng lên có đoạn, "nhiều nghĩa sĩ hy sinh khi tuổi đời vừa chớm đôi mươi, chưa có vợ con".

Với tinh thần quả cảm của nhân dân và binh sĩ, dưới sự chỉ huy của danh tướng Nguyễn Tri Phương, triều đình nhà Nguyễn đã đẩy đuổi liên quân Pháp - Tây, buộc chúng phải rút khỏi Đà Nẵng ngày 23/3/1860, sau 18 tháng. Đây được coi là thắng lợi lớn và duy nhất ở mặt trận Đà Nẵng trong hơn một phần tư thế kỷ chống quân xâm lược (từ 1858 đến 1884).

Ngoài việc tưởng niệm các anh hùng nghĩa sĩ, lễ tế còn giúp học sinh hiểu thêm về lịch sử nước nhà. 

Ông Võ Công Trí - Phó bí thư thường trực Thành uỷ Đà Nẵng, thắp hương trước ban thờ các nghĩa sĩ. Lãnh đạo thành phố và các nhà nghiên cứu, sau đó cũng cùng nhau thắp nén hương bày tỏ lòng thành với các nghĩa sĩ đã hy sinh trong trận chiến.

Nhiều vòng hoa của các cơ quan, đơn vị đặt ở khu nghĩa trũng Hoà Vang. Trong đó, con số 160 tượng trưng cho ngày kỷ niệm được kết bằng hoa cúc vàng.

Cuối buổi lễ, các tình nguyện viên và người dân địa phương lần lượt thắp hương trên các ngôi mộ của các nghĩa sĩ. Theo thống kê tại các nghĩa trũng Nam Ô, Phước Ninh, Hoà Vang,... số lượng nghĩa sĩ hy sinh trong những ngày đầu kháng Pháp là trên 5.000 người.

Nguyễn Đông