Thứ ba, 23/4/2024
Thứ bảy, 4/4/2020, 00:00 (GMT+7)

Người Sài Gòn phát cơm, khẩu trang miễn phí

Trên nhiều tuyến đường, nhiều hàng quán và người dân phát cơm, bánh mì, khẩu trang miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn trong Covid-19.

Những ngày này, cứ 9h30, các tình nguyện viên của quán cơm Nụ cười 4 lại chạy xe máy, rồi đi bộ dọc đường Bến Vân Đồn (quận 4) để trao những phần cơm miễn phí cho xe ôm, người bán vé số, người vô gia cư... Ai khó khăn đặc biệt sẽ được tặng kèm gạo và sữa.

Đại diện quán cho biết trong 15 ngày thành phố thực hiện cách ly toàn xã hội, các tình nguyện viên sẽ liên tục phát cơm để san sẻ với những mảnh đời khó khăn.


 

Tại quán ăn Nụ cười 4, các tình nguyện viên chuẩn bị hơn 200 phần thức ăn, bao gồm bánh mì, nước suối, và cơm hộp để giao tận tay người nghèo mỗi ngày.

"Do mùa dịch không thể tập trung đông, nên chúng tôi sẽ mang cơm đến tận tay của quý bà con, có những người là mối lâu năm không có điều kiện di chuyển, tình nguyện viên sẽ mang cơm đến tận nhà, đủ để ăn hai buổi trong ngày", chị Trang Nhung, tình nguyện viên của quán chia sẻ.

"Không có tiền đóng góp thì tôi giúp sức, chung tay cùng bà con qua dịch bệnh", chị Cao Thị Thu (ngụ quận Phú Nhuận), tình nguyện viên lâu năm nhất tại quán ăn nói, vừa xếp gọn những ổ bánh mì chờ mang đi phát. 

Cũng theo chị Thu, những người lấy bánh mì đa phần là người mua ve chai, công nhân và trẻ em đường phố.


 

Không chỉ có các quán ăn xã hội, nhiều gia đình, các nhóm bạn ở TP HCM cũng tích cực phát lương thực cho bà con nghèo.

Chiều 3/4, nhóm từ thiện của anh Tony Nguyễn phát cháo đóng hộp cho người dân trên đường Lý Chính Thắng (quận 3). Anh Tony cho biết, hoạt động đã diễn ra được 3 ngày và sẽ tiếp tục trong những ngày tới. Những phần quà của nhóm anh ngoài cháo, còn có gạo, mì, sữa, cá hộp và khẩu trang.

Tại góc ngã tư giao giữa đường Hùng Vương và Trần Nhân Tôn (quận 5), gia đình bà Vương Nguyệt Hân treo băng rôn mời những người khó khăn đến lấy những phần quà, gồm: gạo, mì tôm, sữa và khẩu trang.

"Tui thấy người ta khổ quá, có chút ít thì giúp thôi chứ không có to gì cả", bà Hân (46 tuổi) nói. Cũng theo bà, các phần quà chủ yếu được người thân ở nước ngoài và những mạnh thường quân cùng hỗ trợ để từ thiện và sẽ diễn ra "cho đến khi hết kinh phí thì thôi".


 

Sau thông báo tạm ngưng xổ số trong 15 ngày, kể từ 1/4, quán cơm chay Bình An (quận 10) đã chuẩn bị hơn 1.000 phần cơm mỗi ngày để phát cho người dân bán vé số đã bị mất thu nhập, người già và người vô gia cư. Chủ quán cho biết, kinh phí hoạt động của quán và những nhà hảo tâm, những bếp ăn từ thiện trên địa bàn thành phố. Trước khi nhận cơm tại đây, người dân được xịt nước rửa tay sát khuẩn và được tặng khẩu trang.


 

Đêm xuống, anh Mã Tuấn Khanh (quận 10) cùng nhóm bạn đi khắp đường phố để phát 1.000 khẩu trang cho người vô gia cư. Vừa phát anh không quên chúc bà con giữ sức khỏe để cùng nhau vượt qua dịch bệnh.


 

Bà Nguyễn Thị Gái (79 tuổi), thăm nuôi người bệnh ở quận 3 khoe nhận được 6 chiếc khẩu trang miễn phí. "Khẩu trang đang rất quý, nhận được món quà tôi vui hơn ăn cơm tối", bà cụ nói.  

Niềm vui của những người bán vé số dạo trên góc đường Nguyễn Thái Học (quận 1) khi nhận khẩu trang miễn phí. 

Nhằm hạn chế nguồn lây nhiễm Covid-19, chính quyền TP HCM cũng đang tính chuyện giúp đỡ chỗ ở và theo dõi sức khỏe cho hơn 6.200 người vô gia cư. Hiện, thành phố ghi nhận 50 ca nhiễm nCoV (12 ca đã bình phục); 8.035 người đang được theo dõi tại các khu cách ly tập trung của thành phố.

Nguyệt Nhi