Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 2/12/2016, 20:50 (GMT+7)

Người Hàn Quốc đến Quảng Ngãi để 'xin lỗi Việt Nam'

50 năm sau vụ thảm sát dân thường Quảng Ngãi của lính Đại Hàn, nhiều người Hàn Quốc đã trở lại vùng đất miền Trung, quỳ lạy trước tấm bia tưởng niệm để nói lời xin lỗi Việt Nam.

Ngày 2/12, tại xã Bình Hòa (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) diễn ra Lễ tưởng niệm 50 năm vụ thảm sát của quân đội Đại Hàn. Trời Quảng Ngãi mưa như trút, sau phần viếng của chính quyền địa phương, 29 người Hàn Quốc lặng lẽ tiến lên bia tưởng niệm đặt vòng hoa.

Họ quỳ trước tấm bia ghi tên 430 nạn nhân bị lính Đại Hàn thảm sát, như một lời tạ lỗi. Chương trình do Hội nhà văn Jeju tổ chức, với sự tham gia của nhiều đoàn thể xã hội Hàn Quốc.

Những người Hàn Quốc thắp hương và quỳ lạy trước bia tưởng niệm.

Lịch sử còn ghi lại, trong ba ngày 3, 5 và 6/12/1966, lữ đoàn Rồng Xanh (Thanh Long) của quân đội Đại Hàn đã sát hại 430 người dân vô tội, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, người già ở xã Bình Hòa (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi).

Khi nghe nhắc lại vụ thảm sát, nhiều người trong đoàn Hàn Quốc đã bật khóc.

Sau lễ viếng ở bia tưởng niệm, những người Hàn Quốc đến viếng Bia căm thù ở xã Bình Hòa. Trên bia này, ghi rõ số phụ nữ, trẻ em, người già và phụ nữ mang thai bị sát hại.

Một người trong đoàn Hàn Quốc lấy giấy bút ghi lại chi tiết của vụ thảm sát.

Phong trào "thành thật xin lỗi Việt Nam" được hình thành tại Hàn Quốc hơn 10 năm nay, sau loạt phóng sự của nữ nhà báo Ku Su-Jeong đăng trên tờ The Hankyoreh21, về những vụ thảm sát của quân đội Hàn Quốc tại Việt Nam.

29 người Hàn Quốc cùng nhau dành một phút mặc niệm.

Những người Hàn Quốc cũng đến viếng nghĩa trang liệt sỹ Bình Hòa.

Ở nghĩa trang liệt sĩ, nhiều người Hàn Quốc để đầu trần, chắp tay dưới trời mưa xối xả.

Những người Hàn Quốc quỳ hồi lâu trước hố bom Truông Đình.

Di tích vụ thảm sát Bình Hòa, gồm  các địa điểm đồng Chồi Giữa, xóm Cầu, hố bom Truông Đình, dốc Rừng và mộ chôn tập thể các nạn nhân.

Đại diện Quỹ hòa bình Hàn - Việt đã mang theo một bức tượng Pieta Việt Nam (Lời ru cuối cùng) đến nhà nạn nhân Đoàn Nghĩa (50 tuổi, xã Bình Hòa) để bày tỏ lời xin lỗi.

Trong vụ thảm sát, được người mẹ dùng thân che chở khi trốn dưới bùn ở ruộng lúa nên ông Nghĩa may mắn thoát chết, tuy nhiên ông đã mất đôi mắt.

Ông Nghĩa không nhận bức tượng Pieta với tư cách cá nhân, nhưng vẫn cầm đàn hát tặng những người Hàn Quốc.

Nguyễn Đông