Thứ tư, 24/4/2024
Chủ nhật, 24/3/2019, 11:33 (GMT+7)

Người đàn ông chuyên chế tác mô hình Sài Gòn thu nhỏ

Hơn 5 năm nay, anh Đức dành thời gian chế tác các mô hình thu nhỏ về con đường, góc phố, cửa hàng... ở TP HCM.

Anh Nguyễn Phúc Đức (30 tuổi, quận 4) đang sở hữu bộ sưu tập khoảng 40 mô hình thu nhỏ của các căn nhà, cửa hàng, dãy phố... ở Sài Gòn.

"Lúc còn nhỏ, tôi rất thích căn nhà bằng gỗ nho nhỏ ba tặng và muốn tự tay làm được mô hình như vậy. Từ vật liệu đơn giản như gỗ, giấy, nhựa... tôi tập tành thu nhỏ những cửa hàng, quán ăn ở ngay chính con hẻm nhà mình ở trên đường Xóm Chiếu", anh Đức cho biết.

Từ làm nhà cửa bằng gỗ đơn giản, ít chi tiết anh Đức dần phát triển tác phẩm của mình trông như thật. "Tôi hướng đến các mô hình về nhịp sống đô thị Sài Gòn của tầng lớp bình dân. Đó là tiệm cà phê vỉa hè, sạp báo, quầy vé số, tiệm hớt tóc lề đường...", anh nói.

Những hình ảnh như bảng hiệu, sàn gạch bông, tranh ảnh quảng cáo... anh vẽ trên máy tính rồi in ra với kích thích rất nhỏ.

Các mô hình như gói bột giặt, kem đánh răng, thùng kem, điện thoại, xoong nồi... với kích thước chỉ bằng nửa cái móng tay. Anh cho biết, phóng nhỏ nhưng hình ảnh phải giống như thật cùng tỉ lệ chính xác.

"Với mô hình siêu nhỏ, ban đầu tôi không làm được vì không có máy cắt mấy chi tiết vi mô. Tôi phải mày mò tự thiết kế máy cắt mấy sản phẩm này", anh chia sẻ.

"Trong quá trình lắp ráp, việc dùng keo dán những chi tiết nhỏ đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo tay để keo không bị lan ra ngoài. Mô hình ở sâu bên trong thì phải dùng nhíp mới thực hiện được", anh cho biết.

Nguyên liệu chính là gỗ, nhựa, giấy... được anh tạo thô rồi lắp ráp các chi tiết nhỏ với nhau. Từ ý tưởng đến bản vẽ thiết kế và hoàn thành một sản phẩm mất khoảng một tháng. Các chi tiết đều phải giống thật, sắc nét và ăn khớp với nhau.

Với từng sản phẩm, anh Đức phải xem nhiều tranh ảnh hoặc đi thực tế để chụp lại. "Trên tay tôi là mô hình cửa hàng vẽ quảng cáo của một cụ ông 70 tuổi trên đường An Dương Vương. Tôi rất thích tác phẩm này vì chi tiết giống thật và mang nét hoài cổ của Sài Gòn xưa", anh nói.

Để có mô hình sạp báo, anh Đức phải đi nhiều con đường tìm quầy báo có cách bài trí như những năm 90 của thế kỷ trước.

Cửa hàng bán gạo, tap hóa trong ngày Tết được mô phỏng lại rõ ràng đến từng chi tiết.

Đoàn lô tô với những trò ném lon, phi tiêu, bắn súng... một thời là niềm vui của trẻ thơ.

Anh Đức đang thiết kế các mô hình về nông thôn miền Tây sông nước.

Ngoài ra, anh còn làm nhiều mô hình đơn giản hơn; chủ yếu về nội thất, kiến trúc, nhà cửa... để bán cho khách.

"Những sản phẩm trong bộ sưu tập, ban đầu tôi chỉ đăng lên mạng cho vui. Sau thấy nhiều người khen đẹp, hỏi mua nên tôi cũng dành thời gian làm các mô hình khác để bán, kiếm thêm thu nhập từ chính đam mê", anh Đức cho hay.

Quỳnh Trần