Thứ năm, 16/5/2024
Thứ tư, 25/12/2019, 20:00 (GMT+7)

Lễ Giáng sinh của một gia đình Công giáo

Nam ĐịnhĐêm Giáng sinh, bà Phạm Thị Hài, 45 tuổi và con gái sửa soạn từ nhà đến nhà thờ để dự ca đoàn và đội kèn thánh lễ.

Như bao gia đình công giáo, gia đình bà Phạm Thị Hài ở thị trấn Yên Định, huyện Hải Hậu, mong chờ Giáng sinh. Trong gia đình 5 người, bà Hài là thành viên đội kèn thánh lễ, còn con gái Nguyễn Thị Mai Quyên (23 tuổi) là thành viên trong ca đoàn. Trước giờ đến nhà thờ vài tiếng, bà Hài cùng con gái sửa soạn trang phục để tham dự ca đoàn.

Bà Hài quê gốc ở làng Phạm Pháo, nơi nổi tiếng nhất nhì Nam Định về hội kèn thánh lễ. “Ở làng tôi, các đội kèn nhiều lắm và có từ rất lâu rồi. Khi lấy chồng thì tôi chuyển sang giáo xứ Đền Thánh Quần Phương. Đội kèn nữ ở đây gây dựng được 10 năm, tôi cũng là lứa đầu”, bà Hài kể.

Trong lúc chờ mẹ trang điểm, Quyên đính những hạt cườm vào tà áo dài để cho trang phục biểu diễn thêm phần nữ tính. Đêm Giáng sinh, Quyên sẽ hát tại buổi hoan ca ở Giáo xứ Đền Thánh Quần Phương.

Ở tuổi 87, sức khỏe của bà Nghiêm, mẹ đẻ bà Hài, không còn tốt như trước bởi căn bệnh đau khớp. Bà Nghiêm không thể đi nhà thờ thường xuyên vào dịp Giáng sinh nhưng luôn giữ thói quen ngồi đọc kinh cầu nguyện trước bàn thờ Chúa vào mỗi sáng thức dậy và trước khi đi ngủ. “Đọc kinh cũng như ăn như ngủ hàng ngày vậy, không thể bỏ được”, bà Nghiêm nói.

Bàn thờ Chúa và Đức Mẹ được đặt trang trọng, ở vị trí dễ nhìn và đẹp nhất trong gia đình bà Hài. Ngày Giáng sinh, bàn thờ trong nhà được bài trí thêm hoa cúc vàng và trắng, cùng đèn vàng.

Gần 22h, sân khấu trước Giáo xứ Đền Thánh Quần Phương rực rỡ ánh đèn, các ca sĩ của ca đoàn lần lượt trình diễn thánh ca mừng Giáng sinh.

Trên sân khấu, diện bộ áo dài hồng, Mai Quyên hát bài “Mùa đông năm ấy” - ca khúc có ý nghĩa tưởng niệm mùa đông năm Chúa ra đời. Lần đầu tiên hát đơn tại nhà thờ, nhưng với kinh nghiệm tham gia ca hát ở đoàn hội từ bé nên Quyên hoàn toàn làm chủ được sân khấu.

Bên trong nhà thờ, khi đông đảo giáo dân tập trung tham dự thánh lễ, ở băng ghế dành của đội kèn, bà Hài bắt đầu chơi bài “Đêm thánh vô cùng”. 

"Khó nhất khi thổi kèn là lấy hơi cao, đồng thời bấm nhịp theo đúng điệu nhạc. Để thành thạo và làm chủ được kèn như bây giờ, tôi phải học và luyện suốt một năm", bà Hài nói.

Mỗi khi có hiệu lệnh từ người bắt nhịp, bà Hài cùng thành viên trong đoàn cùng thổi lên những giai điệu trầm bổng.

Phút nghỉ ngơi của bà Hòa trong buổi biểu diễn chào đón Giáng sinh. 

Dưới những băng ghế nhà thờ, các giáo dân cùng cầu nguyện Chúa ban phước lành trong năm mới.

Trong thánh lễ, mỗi khi Cha Đaminh Nguyên Văn Vàng đọc các trích đoạn trong Kinh Thánh, Phúc Âm Giáng sinh, Tuyên Xưng Đức Tin, giáo dân đều đồng loạt đứng lên hoặc quỳ xuống và hát những bài ca trong Thiên chúa giáo. Buổi lễ kéo dài tới hơn 23h. 

Bà Hài cất manh chiếu phơi trước nhà vào chiều 25/12. "Hôm nay là ngày lễ chính, hay còn gọi là ngày kiêng việc. Tất cả mọi người sẽ nghỉ việc vào ngày này để đi lễ, ăn uống, hoặc đơn giản là một ngày nghỉ ngơi", bà Hài nói.

Thanh Huế