Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ ba, 26/6/2018, 14:08 (GMT+7)

Khung cảnh tan hoang ở vùng rốn lũ Hà Giang

Nước lũ rút đi để lại nhiều ngôi nhà trơ móng tại vùng rốn lũ của tỉnh Hà Giang.

Trong đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 22 đến 24/6, huyện Quản Bạ là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất tỉnh Hà Giang với 2 người chết, 9 ngôi nhà bị lũ cuốn trôi, hơn 200 ngôi nhà khác ngập úng, nhiều tuyến đường sạt lở…

Tỉnh lộ 181 từ trung tâm huyện Quản Bạ dẫn vào xã Lụng Tám có khoảng 20 điểm sạt lở, xe ôtô không thể di chuyển. Hiện hàng trăm người dân địa phương cùng lực lượng quân đội đang chia nhau cào đất, đá bằng các vật dụng thô sơ để tạm thông đường.

Ở vùng rốn lũ này của Hà Giang, hơn 500 ha hoa màu chủ yếu là ngô, lúa chuẩn bị đến kỳ thu hoạch đã bị dòng nước cuốn trôi hoặc gây hư hại.

Thôn Tùng Nùn (xã Lụng Tám) tan hoang sau cơn lũ.

Người đàn ông địa phương chỉ vào vị trí nơi trước đây là một căn nhà, sau lũ quét chỉ còn trơ lại bếp lò.

Thôn Tùng Nùn có 7 ngôi nhà bị cuốn trôi hoàn toàn, hàng chục ngôi nhà khác hư hại.

Một ngôi nhà bị lũ cuốn sắp sập, người dân phải sơ tán đi chỗ khác vì nguy hiểm.

“Tối hôm lũ về, nước đổ ào ào từ trong rừng ra, tôi ở trong nhà không chạy kịp nên bị cột gỗ xô vào người”, anh Lò Chìn Sùng kể lại.

Sau khi nước rút, người dân trong thôn Tùng Nùn thu gom gỗ để dựng lại nhà.

Sau khi tổ chức tang lễ cho người thân bị lũ cuốn trôi, những người dân trong một gia đình ở Tùng Nùn mệt mỏi nằm ngủ ngay trên đống ngô.

Một số người dân không còn nhà đã đến ở tạm trong điểm trường mẫu giáo tại thôn Tùng Nùn.

Lãnh đạo tỉnh Hà Giang đã yêu cầu Sở Giao thông huy động phương tiện máy móc, nhân lực để khơi thông dòng chảy, đất đá, sớm đảm bảo giao thông đi lại cho người dân.

Từ đêm 23 đến ngày 25/6, trên khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ đã xuất hiện một đợt mưa lớn trên diện rộng, khu vực mưa to nhất tập trung ở các tỉnh vùng núi biên giới từ Cao Bằng đến Lai Châu. Lũ ống, lũ quét và sạt lở đã diễn ra ở nhiều nơi như huyện Mường Tè, Nậm Nhùn, Sìn Hồ (Lai Châu), Sa Pa (Lào Cai), Quản Bạ (Hà Giang).

Tính đến trưa 26/6, mưa lũ làm chết 17 người (Hà Giang 5 người chết; Lai Châu 12 người), 11 người mất tích…

Gia Chính