Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 17/11/2018, 08:48 (GMT+7)

Khu 'đất vàng' 6.000 m2 liên quan sai phạm của ông Nguyễn Hữu Tín

Khu đất 4 mặt tiền đắc địa nhất Sài Gòn được cựu Phó chủ tịch TP HCM ký quyết định cho thuê 50 năm bị bỏ hoang nhiều năm nay.

Khu đất liên quan sai phạm của cựu Phó chủ tịch TP HCM Nguyễn Hữu Tín nằm tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM), cách sông Sài Gòn và phố đi bộ Nguyễn Huệ khoảng 100 m, xung quanh là các cao ốc văn phòng, khách sạn hạng sang.

Lô đất 6.000 m2 này có vị trí đắc địa bậc nhất Sài Gòn. Bốn mặt tiền là những tuyến đường sầm uất: Hai Bà Trưng, Thi Sách, Đông Du và hướng ra Công trường Mê Linh. Cổng thông tin định giá bất động sản Biggee.vn cho rằng, mỗi m2 đất ở đây hiện có giá hơn 1,13 tỷ đồng - tức khu đất trị giá gần 6.800 tỷ.

Theo hồ sơ, năm 2007, khu đất trước đây được Bộ Tài chính giao cho Sabeco xây dựng trụ sở văn phòng và Trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng theo phương án sắp xếp và xử lý nhà đất công. Tuy nhiên, suốt nhiều năm dự án vẫn "án binh bất động".

Tháng 6/2015, dựa trên tờ trình của Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường lúc đó là ông Đào Anh Kiệt, ông Nguyễn Hữu Tín (Phó chủ tịch UBND TP HCM nhiệm kỳ 2011-2015) đã ký quyết định chấp thuận cho Công ty cổ phần đầu tư Sabeco Pearl thuê đất 50 năm, trả tiền một lần để xây dựng dự án khu phức hợp 6 sao, trung tâm hội nghị và cao ốc văn phòng cho thuê. Quyết định của ông Tín trái với quyết định của Bộ Tài chính.

Đầu năm 2016, dự án được dựng rào chắn khởi công, nhưng chỉ một thời gian ngắn công trình "trùm mền" cho đến nay. Hiện trong khu đất còn một lán trại tạm bợ ngay cổng ra vào đường Thi Sách.

Khu đất được rào chắn và có 3 cổng ra mặt tiền đường hai Bà Trưng, Đông Du và đường Thi Sách. Trước đây, bãi đất cũng được trưng dụng làm bãi giữ xe, nhưng nay đã bỏ hoang cỏ mọc um tùm.

Bảng thông tin dự án bị vẽ bậy trông rất nhếch nhác sau nhiều năm bỏ hoang.

Phía cổng vào dự án ở đường Đông Du luôn có bảo vệ canh 24/24h.

Liên quan đến sai phạm tại khu đất này, hôm 10/11, ông Nguyễn Hữu Tín (61 tuổi, nguyên Phó chủ tịch TP HCM), Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường) và 3 cựu cán bộ khác của TP HCM bị Bộ Công an khởi tố về hành vi Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng đất đai theo Điều 229 BLHS năm 2015.

Hữu Khoa