Thứ năm, 9/5/2024
Thứ ba, 10/5/2016, 19:00 (GMT+7)

Khu biệt thự giữa thủ đô 2 năm không có nước

Dù bàn giao cho người dân 2 năm qua, nhưng khu biệt thự liền kề Ao Sào (Hoàng Mai, Hà Nội) chưa có đường nước sạch. Cả trăm hộ dân phải dùng nước giếng khoan và phải dẫn ống xa cả trăm mét để mua nước.

Khu đô thị chức năng Ao Sào nằm trên phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội, có tổng diện tích 98.887m2, tổng quy mô dân số khoảng 2.115. Phía đông giáp đường quy hoạch rộng 30 m và Khu đô thị Thịnh Liệt; phía Tây Nam giáp sông Sét; phía Đông Nam giáp đường quy hoạch rộng 30 m và các phía còn lại giáp khu dân cư.

Dự án được chủ đầu tư là Công ty Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 đặt tên là Khu chức năng đô thị Ao Sào - Lexington Etaste, gồm trên 300 biệt thự liền kề. Năm 2013, dự án từng gây sốt với giá mỗi m2 biệt thự liền kề khoảng 18 triệu đồng.

Đây cũng được coi là khu đô thị hiện đại bậc nhất ở khu vực phía Nam thủ đô vì theo quy hoạch sẽ có hồ nước điều hòa, bãi đỗ xe và nhà văn hóa, khu vui chơi...

Hiện nay, chủ đầu tư đã bàn giao vài trăm căn liền kề. Mỗi căn có diện tích từ 50 đến 70 m2 một sàn.

Hiện mới có 63 hộ dân nhận nhà và dọn về sinh sống. Rất nhiều dãy nhà bỏ không, vắng vẻ.

Nguyên nhân của việc vắng vẻ là nhiều hộ không dám dọn về sinh sống vì gần 2 năm nay kể từ khi bàn giao, khu biệt thự không có nguồn nước sạch. Hàng ngày, để có nước sinh hoạt, phần lớn người dân phải dòng ống nước dài cả trăm mét, luồn qua một hàng rào thép gai để mua nước từ một hộ dân bên xóm Giáp Tứ hay các khu dân cư ven sông Sét.

Hầu hết hộ dân phải mua nước sạch với giá 50-70 nghìn đồng/m3. Những con đường trong khu biệt thự, đâu đâu cũng có ống dẫn nước sạch.

Nhiều hộ dân mua nước sạch không đủ dùng nên phải nghĩ cách khoan giếng, dù bị cấm. Ở đây một giếng khoan có tới 3 đến 4 đường ống khác nhau, cung cấp cho nhiều hộ dùng chung.

Nhiều gia đình đầu tư cả hệ thống bể lọc 50-70 triệu đồng, để lọc nước giếng khoan. "Rất nhiều lần chúng tôi báo ban quản lý về việc không có nước sạch sinh hoạt, nhưng họ cứ hứa hết ngày này tháng khác", ông Tôn Thích Quý, một người dân bức xúc nói.

Mua căn biệt thự liền kề cách đây vài năm và chính thức nhận bàn giao gần 2 năm nay, nhưng cách đây khoảng một tháng, gia đình ông Hùng mới dám chuyển về sống. Lý giải về việc dù nhận nhà nhưng không dám chuyển về ở sớm, ông Hùng cho biết: "Cái chính là không có nước sạch để sinh hoạt, bà con ở đây ai cũng kêu ca cả năm rồi, thậm chí đóng tiền đặt cọc cho Ban quản lý để cấp nước, nhưng đến nay vẫn không giải quyết được gì. Giờ để sống được phải mua cái bể lọc, mua nước giếng khoan với đầy mùi hôi tanh để dùng tạm, chứ biết làm sao".

Theo quan sát, bể nước nhà ông Hùng mới dùng được hơn một tháng để trữ nước giếng khoan nhưng đã có biểu hiện váng nổi, nước màu vàng còn trên thành bể inox chuyển màu đỏ đục. "Nước này chỉ dám giặt giũ, tưới rau, còn nước ăn phải dòng ống đi mua cách đây vài trăm mét", ông Hùng chia sẻ.

Trao đổi với VnExpress, ông Trần Xuân Nghiên, Phó giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Lũng Lô 5, chủ đầu tư dự án lý giải, trước khi bàn giao nhà cho các hộ dân (tháng 11/2014), đơn vị đã ký hợp đồng với Công ty nước sạch Hà Nội. Tuy nhiên qua nhiều lần nhân viên nước sạch xuống đấu nối họng nước ở khu dân cư Giáp Tứ (Thịnh Liệt) thì bị một số người cản trở vì cho rằng nếu họng nước này cung cấp cho khu biệt thự liền kề, nguy cơ họ không có nước sạch sẽ rất cao.

Vị phó giám đốc cũng cho biết, nhiều lần đã cầu cứu chính quyền và công an địa phương, nhưng dường như bất lực. Trong khi chờ chính quyền can thiệp, đến nay để khắc phục tình trạng này, theo đại diện chủ đầu tư, trước mắt chỉ đạo Ban quản lý dự án (có nguồn nước dùng cho 50 người) tạm thời chia sẻ cho khoảng 20 hộ dân ở ven đó dùng chung. "Về giải pháp lâu dài, chúng tôi đã làm việc với bên nước sạch tìm một họng nước khác ở xa hơn, kinh phí đầu tư nhiều hơn, nếu không gặp phải sự cản trở nào nữa thì trong khoảng một tháng tới người dân sẽ có nước sạch để sinh hoạt mà không phải đi mua”, vị này khẳng định.

Ngoài việc không có nước sạch sinh hoạt gần 2 năm nay, hệ thống đường kết nối khu biệt thự với các trục đường lớn cũng chưa được hoàn thiện. Trục đường chính của khu đô thị nối với phố Tương Mai (dài hơn một km) vẫn là con đường đất gập gềnh, phủ đầy bụi, trời mưa thì lầy lội.

Ở trong khu biệt thự, nhiều người dân đi làm còn phải lách theo con mương nhỏ nước đục ngầu và đường phủ đầy bụi. Có đoạn chỉ vừa một xe máy chạy qua. Thậm chí muốn chọn đường đi sạch sẽ hơn, nhiều hộ dân phải phá rào, đi vào ngõ nhỏ qua khu dân cư Giáp Tứ để ra các đường Giải Phóng, Trương Định.

Lý giải về việc không có đường dân sinh đấu nối với khu vực bên ngoài, đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, theo quy hoạch khu dân cư sẽ có đường rộng 30 m đi ven sông Sét và tuyến đường này đang làm, còn khoảng 150 m nữa sẽ dẫn tới khu biệt thự.

"Nhiệm vụ của chủ đầu tư là làm trong khu vực đất của mình thì đã thực hiện xong, còn phần kết nối đồng bộ với bên ngoài còn phải chờ các dự án của quận Hoàng Mai. Chính vì chưa có đường to nên giá biệt thự liền kề mới có giá 18 triệu đồng/m2, còn có đường rồi thì phải cả trăm triệu”, vị phó giám đốc chia sẻ.

Phương Sơn