Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 19/2/2019, 14:15 (GMT+7)

Khách hành hương ùn ùn viếng núi Bà Đen

Dưới cái nắng gắt, dòng người chen chân nhau sờ áo, nhét tiền vào tay tượng Phật Quan Âm ở núi Bà Đen (Tây Ninh) để cầu may mắn.

Hàng nghìn người dân đổ về núi Bà Đen xin lộc rằm tháng Giêng
 
 
Video: Vũ Đoan.

Khai mạc mùng 4 tết Kỷ Hợi, Hội xuân núi Bà Đen (huyện Hòa Thành, Tây Ninh) mỗi ngày thu hút hàng chục nghìn du khách hành hương. Trong ngày Rằm tháng Giêng, đông nghịt khách thập phương đổ về chùa.

Núi Bà Đen cao 986 m, là ngọn núi cao nhất Nam Bộ. Vị thần thờ chính trên núi là Bà Đen hay còn gọi là Linh Sơn Thánh Mẫu. Bà được thờ ở Điện Bà nằm khoảng lưng chừng núi.

Chùa Bà Đen đã tồn tại được hơn 300 năm, lúc đầu chỉ là cái miếu nhỏ sau đó được trùng tu, xây dựng như ngày nay. Du khách có thể đi bộ, dùng cáp treo hoặc hệ thống máng trượt. Trong ngày Rằm tháng Giêng, rất nhiều người khách thập phương chọn cách đi bộ, leo hàng nghìn bậc thang lên chùa.

Lễ hội thu hút nhiều khách từ các tỉnh Đông Nam Bộ, miền Tây, khách Campuchia... Không gian chùa không quá rộng, dòng người đông đúc thi nhau thắp nhang khiến nơi đây luôn bàng bạc vì khói.

Phía trước điện thờ Phật Quan Âm, du khách chen nhau dâng lễ, thắp hương.

Ở phía sau, người dân xô đẩy nhau để được chạm vào áo choàng của Quan Âm Bồ Tát "lấy hên".

Những em nhỏ cũng được người lớn lấy khăn choàng lau mặt với lòng tin sẽ được phù hộ nhiều sức khỏe và sự thông minh.

Các tượng Phật ở những điện thờ khác cũng bị nhiều người chạm vào. Tượng thần tài trong chánh điện bị khách hành hương chà tiền lên để mong tài lộc.

Khu vực chánh điện chỉ là một hang đá với diện tích khoảng 5 m2, thờ Linh Sơn Thánh Mẫu, tức Bà Đen. Nơi đây luôn đông đúc người đến hành lễ, gieo quẻ đầu năm.

Khách hành hương ai cũng cố gắng chen lên hàng đầu để được chiêm bái thắp hương cầu khấn Linh Sơn Thánh Mẫu.

Nhiều người không thể chen lên trên điện Bà đành vái vọng từ xa. Ai cũng cố gắng lấy cho được phần lộc, một ít đồ cúng từ điện thờ Bà Đen.

Khu vực gần nhà khách, hàng nghìn người vật vạ dưới cái nắng nóng nghỉ trưa trên manh chiếu. Các hành lang, nhà bếp, quán nước trong chùa đông nghịt người nghỉ ngơi.

"Năm nào cứ dịp rằm là cả nhà tôi lại đi viếng chùa Bà. Biết phải chịu cảnh đông đúc, oi bức nhưng ráng chịu để ngày hành hương được vẹn tròn", anh Nguyễn Thi (Tiền Giang) cho biết.

Nhiều em bé được bố mẹ dẫn lên núi hành hương cũng lả đi vì ngột ngạt và nắng nóng.

Hội xuân Núi Bà Đen kết thúc vào ngày 5/3 (tức 29 tháng Giêng). Trong hội còn nhiều hoạt động như: cúng sao cầu an cầu phước cho bá tánh; hội truyền thống Động Kim Quang; lễ Húy kỵ liệt vị Tổ sư chùa Núi Bà cùng các trò chơi dân gian, văn nghệ...

Toàn cảnh núi Bà Đen - ngọn núi cao nhất Nam Bộ.

Quỳnh Trần