Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ năm, 26/4/2018, 21:47 (GMT+7)

Hàng loạt sai phạm phòng cháy ở chung cư Đà Nẵng

Trực tiếp kiểm tra nhiều khu chung cư ở Đà Nẵng, Tướng Đoàn Việt Mạnh chỉ ra thực trạng "đụng đâu sai đó" trong việc phòng cháy chữa cháy.

Ngày 26/4, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) phối hợp với Bộ Xây dựng kiểm tra đột xuất một số khu chung cư tại Đà Nẵng. Đây là địa phương thứ hai sau Hà Nội trong kế hoạch kiểm tra an toàn PCCC tại chung cư, nhà cao tầng trên toàn quốc.

Đoàn do Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, dẫn đầu đã đến khu chung cư 2C làng cá Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) và phát hiện nhiều sai phạm, như áp lực nước chữa cháy phụ thuộc vào áp lực hơi từ trên mái xuống, bơm chữa cháy không hoạt động,...

Thêm vào đó, nguồn điện cấp cho máy bơm không phù hợp, bơm động cơ đốt trong dự phòng lắp đặt không phù hợp. Bảng hướng dẫn, tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy cho cư dân đã hoen rỉ, không đọc rõ chữ.

Tại tầng hai, đèn báo cháy đã hư hỏng. Các bình chữa cháy xách tay thiếu rất nhiều, trên hành lang và các khu vực cần thiết hầu như không có. Theo nhà trưởng khu chung cư này, ý thức của người dân trong việc bảo vệ các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy không cao. Nhiều bình chữa cháy bị lấy đi. Chuông báo cháy phải ngắt điện vì nửa đêm có người đi nhậu về cũng bấm nút khiến cả khu chung cư hoảng loạn.

Trực tiếp kiểm tra van báo cháy tại nhiều căn phòng, cảnh sát phát hiện các van này không hoạt động. Trung tâm báo cháy và phòng điều khiển trạm bơm của chung cư chưa đúng quy trình vận hành hệ thống báo cháy, gây lúng túng cho người thao tác vận hành.

Đèn báo cháy tại một căn hộ bị chủ sở hữu che kín. "Tòa nhà này chưa đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy", Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh kết luận. Ông yêu cầu các đơn vị liên quan có biện pháp khắc phục sớm để đảm bảo an toàn cho người dân.

Đoàn sau đó kiểm tra đột xuất chung cư 12T1. Khu chung cư 12 tầng đang là nơi sinh sống của gần 150 hộ dân. Khác với khu chung cư làng cá dành cho người dân tái định cư, chung cư 12T1 là nhà ở xã hội, bán cho người dân sử dụng. Tại tầng hầm khu chung cư này, nhà trưởng đã chuẩn bị sẵn nhiều bình cứu hỏa xách tay và có xe đẩy để đoàn kiểm tra. Ông Mạnh nhận xét nhiều bình cứu hỏa đã cũ, không được bảo quản, lau chùi thường xuyên. 

Ông Mạnh yêu cầu nhà trưởng thực hành việc dập lửa giả định. Nhưng liên tiếp cả ba bình chữa cháy đều không hoạt động. Bình chữa cháy thứ tư thì bị rách vòi. Nhà trưởng cho biết đã được Cảnh sát PCCC hướng dẫn về phòng cháy chữa cháy trong vòng... 10 phút. Hệ thống dây dẫn nước không cùng ren với họng ống cấp nước, nhiều lần báo lỗi khi hoạt động trở lại.

Cửa thoát hiểm cầu thang bộ ở tầng 1 chung cư lắp sai, khiến cánh cửa này không thể tự đóng vào như quy chuẩn. Cửa thoát hiểm cũng bị cư dân dùng vật dụng chèn vào để thuận tiện đi lại.

Đèn chiếu sáng ở lối thoát hiểm chỉ được lắp đặt ở tầng 1, và đã hư hỏng. Việc lắp đặt đầu phun chữa cháy tại các phòng không đảm bảo khoảng cách. Nhiều người dân khi cải tạo lại nhà đã tháo bỏ đầu phun chữa cháy.

Tại nhà điều hành chưng cư, rất nhiều bình chữa cháy được đặt nhưng hầu hết đã hư hỏng. Các phòng đang thiếu nhiều bình chữa cháy xách tay. Hành lang của tòa nhà không có hệ thống hút khói.

Cảnh sát đã làm việc với đơn vị quản lý tòa nhà, chỉ ra những sai phạm và yêu cầu khắc phục. Đoàn tiếp tục kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại Đà Nẵng vào ngày mai (27/4), tập trung vào các khách sạn và tòa nhà cao tầng.

Nguyễn Đông