Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ hai, 16/2/2015, 14:13 (GMT+7)

Dòng người chen chân trong lễ truy điệu ông Nguyễn Bá Thanh

Sáng 16/2, lễ truy điệu ông Nguyễn Bá Thanh tại nhà riêng ở Đà Nẵng theo nghi thức lễ tang cấp cao. Dòng người chen chân, xếp hàng dài từ trong nhà ra tận ngoài đường bật khóc khi nghe bài điếu văn.

9h15 sáng 16/2 (28 Tết), lễ truy điệu ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban nội chính Trung ương, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, được tổ chức tại nhà riêng ở số 189 đường Cách Mạng Tháng Tám (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng). Hàng ngàn người chen chân từ ngoài đường đến kín khoảng sân rộng trước nhà để tham dự.

Phía trong, thân quyến và các vị lãnh đạo cấp cao của trung ương, địa phương đứng bên lĩnh cữu ông. Tiếng khóc nức nở của nhiều người như xé toang bầu khí buổi lễ.

Ông Tô Huy Rứa (Trưởng ban tổ chức Trung ương, Trưởng ban tang lễ), đọc điếu văn về thân thế, sự nghiệp và những đóng góp của ông Nguyễn Bá Thanh.

"Trong những năm qua trên từng công trình, con phố Đà Nẵng vẫn mang bóng dáng của đồng chí. Đồng chí Thanh đã có đóng góp lớn được Đảng và Nhà nước ghi nhận bằng nhiều bằng khen, huân chương nhưng huân chương lớn nhất là tình cảm mà nhân dân dành cho đồng chí", lời của ông Tô Huy Rứa khiến nhiều người xúc động.

Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri (Giám mục giáo phận Đà Nẵng) nhìn di ảnh ông Nguyễn Bá Thanh trong lễ truy điệu.

Nhiều người dự lễ truy điệu bật khóc không thành tiếng. Trong dòng người, có nhiều phụ nữ đơn thân được ông Thanh bút phê cấp nhà chung cư, những thiếu niên hư được ông đối thoại để cải hóa, hay những người bán vé số, người xe thồ được ông tặng quà mỗi dịp Tết.

Anh Nguyễn Bá Cảnh, con trai ông Nguyễn Bá Thanh, cúi đầu trước di ảnh cha. "Sự chia sẻ cùng những tình cảm sâu nặng của các đồng chí lãnh đạo, người dân trong và ngoài nước là động lực giúp ba tôi chống chọi với bệnh tật", anh Cảnh nói trong lời đáp từ.

Anh Nguyễn Bá Cảnh ôm chặt ông Nguyễn Quốc Triệu (Trưởng Ban chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương) để nói lời cảm ơn. Trong 35 ngày ông Thanh về Đà Nẵng trị bệnh, Ban sức khỏe đã 6 lần hội chẩn để đưa ra phác đồ điều trị.

Lễ truy điệu diễn ra trong vòng 30 phút, Ban tang lễ tiếp tục cho các đoàn vào viếng. Lễ viếng ông Nguyễn Bá Thanh diễn ra đến sáng ngày 18/2 (30 Tết), lễ an táng sẽ diễn ra lúc 12h45 cùng ngày.

Một người dân đứng lặng người nhìn mặt ông Nguyễn Bá Thanh lần cuối. "Cái được lớn nhất của ông Nguyễn Bá Thanh là được lòng dân, mà được lòng dân là được tất cả", luật sư Đỗ Pháp bình luận.

Một cụ bà đặt tay lên phía cuối linh cữu ông Nguyễn Bá Thanh. Với những người nghèo, ông Thanh luôn chăm lo đời sống, tìm hiểu cặn kẽ từng hoàn cảnh để giúp đỡ tận tình.

Trong đoàn người vào viếng, các em thiếu niên hư từng được ông Thanh cảm hóa cũng đặt vòng hoa, lặng lẽ xếp hàng trang nghiêm vào nhìn mặt vị nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Nhờ ông mà sau cuộc đối thoại, nhiều em đã từ bỏ thói hư, tật xấu để làm người có ích cho gia đình và xã hội.

Đến trưa, dòng người vẫn chen chân, đội nắng chờ vào viếng ông Bá Thanh. Ông Thanh sẽ về an nghỉ tại nghĩa trang gia tộc ở xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng.

Nguyễn Đông