Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 2/3/2019, 15:58 (GMT+7)

Đoàn tàu 13 toa bọc thép của Chủ tịch Triều Tiên

Với 13 toa, đoàn tàu đặc biệt chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bọc thép nên tốc độ chỉ đạt trung bình 60 km mỗi giờ.

Đoàn tàu ông Kim Jong-un
 
 

Đoàn tàu chở ông Kim Jong-un rời Việt Nam. Video: Võ Hải

Để đưa đón Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un công du Việt Nam, tàu bọc thép với đầu máy Trung Quốc chạy vào ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) tốc độ dưới 5 km mỗi giờ. Lái tàu là người Trung Quốc được đánh giá là thông thạo địa hình chặng Bằng Tường (Trung Quốc) - Đồng Đăng. 

Do bọc thép nên trọng lượng mỗi toa tàu tăng thêm, đoàn tàu chỉ đạt được vận tốc tối đa 60 km mỗi giờ.

Truyền thông Triều Tiên cho biết, các toa tàu này được gia cố bằng những tấm thép chống đạn lớn để bảo vệ người bên trong khỏi nguy cơ bị tấn công bằng hỏa lực thông thường từ bên ngoài.

Đoàn tàu sơn màu xanh, các cửa sổ được lắp kính đen để ngăn cản mọi ánh nhìn tò mò từ bên ngoài. Chạy dọc theo các toa tàu là một đường màu vàng, dấu hiệu cho thấy là đoàn tàu đặc biệt của lãnh đạo Triều Tiên. 

Mỗi toa dài 22 m, cả đoàn tàu dài khoảng 300 m. Tàu chạy trên khổ đường 1.435 mm, tương đồng với tuyến đường sắt Gia Lâm - Đồng Đăng. 

Trực ban của ga Đồng Đăng phải hướng dẫn con tàu đặc biệt này đỗ đúng vị trí, cửa toa dành cho ôtô để xe của ông Kim Jong-un lên xuống tàu. Lối lên xuống cho xe rộng 11 m, dài 6 m đã được ngành đường sắt thi công riêng để phục vụ chuyến công du Việt Nam của Chủ tịch Triều Tiên. 

Cửa toa tàu cũng được căn đúng vị trí lối đi của Chủ tịch Triều Tiên và đoàn tùy tùng. 

Lúc 12h37 ngày 2/3, đoàn tàu của ông Kim Jong-un đã khởi hành hướng về biên giới Trung Quốc, sau chuyến thăm chính thức Việt Nam và dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. 

Để tới Bình Nhưỡng, đoàn tàu sẽ đi qua Trung Quốc với hành trình khoảng 65 giờ.

Anh Duy - Giang Huy