Thứ bảy, 27/4/2024
Chủ nhật, 11/10/2015, 03:00 (GMT+7)

Công trình còn lại trong khu di tích Khe Tù đang xuống cấp

Bệnh viện Pháp, công trình còn sót lại của khu di tích lịch sử cấp tỉnh Khe Tù (Tiên Yên, Quảng Ninh), đang xuống cấp nghiêm trọng, có thể sập bất cứ lúc nào.

Khe Tù trước đây là bệnh viện của Pháp và kho gạo dọc bờ sông, nằm gần thị trấn Tiên Yên (Quảng Ninh). Đến năm 1943, Pháp bắt đầu cho xây dựng nhà tù tại đây, với hệ thống hầm ngầm để nhốt cộng sản. 

Được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh ngày 13/12/2011, Khe Tù trở thành "địa chỉ đỏ" để giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần đấu tranh bất khuất của các chiến sĩ cách mạng thời kỳ chống thực dân Pháp. Tuy nhiên, trải qua thời gian, hầu hết công trình trong di tích này đã bị phá hủy, hư hỏng nặng. Cái hiện diện rõ nhất là bệnh viện Pháp xây gồm 3 tòa nhà, giờ đang xuống cấp nghiêm trọng. 

Trong ảnh là cầu thang lên tầng hai của một tòa nhà làm bằng gỗ đã mục nát, được chặn lại bằng một cánh cửa.

Trần nhà xuất hiện nhiều lỗ thủng lộ ra những thanh tre. Theo thiết kế, khi làm trần nhà, người Pháp dùng tre để làm cốt, bên ngoài trát một lớp vữa.

Các tòa nhà đều có lò sưởi nên phải có ống khói để thoát khói ra ngoài.

Trên tầng hai nhiều trụ cột đã bị nứt, bong lớp vữa lộ rõ gạch và lõi sắt bên trong.

Trên mái sau của dãy nhà hai tầng, một mảng ngói đã bị rơi xuống đất trơ trọi lại khung gỗ.

Những viên ngói rơi xuống đất còn in rõ chữ tiếng Pháp.

Phía sau tòa nhà 2 tầng cỏ mọc um tùm, tường và các cây cột được phủ kín bởi một lớp rêu xanh.

Hành lang nhếch nhác được chất đầy đồ đạc.

Tầng 1 của công trình có nhiều gian phòng bị chiếm dụng thành nơi ở của công nhân xưởng sửa chữa ôtô ngay trong khu di tích.

Dãy nhà một tầng này cũng bị chiếm dụng thành nơi ở. Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Trung Hà, Phó phòng Nghiệp vụ Văn hóa, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, sau khi nhận được thông tin Bệnh viện Pháp chứng tích còn sót lại trong khu di tích Khe Tù đã xuống cấp nghiêm trọng và đang bị xâm hại, Sở đã đề nghị bên Quốc phòng bàn giao lại cho tỉnh quản lý. “Vì hiện tại khu di tích này thuộc sự quản lý của Quốc phòng nên vấn đề quản lý tu bổ gặp khó khăn. Nếu phía Quốc phòng bàn giao cho tỉnh sớm, chúng tôi sẽ có phương án bảo tồn khu di tích này”, ông Hà nói.

Minh Cương