Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 25/12/2018, 06:30 (GMT+7)

Các nghi thức lễ Giáng sinh của đạo Công giáo

Những người ngoài đạo Công giáo được Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam mời gọi tham dự Thánh lễ Giáng sinh và được ban ơn lành.

Tối 24/12, tất cả các nhà thờ Công giáo đều cử hành lễ vọng Giáng sinh. Trong đó, bắt đầu bằng phần Canh thức Giáng sinh.

Tại trung tâm mục vụ Giáo phận Huế, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đã trực tiếp khai mạc đêm diễn nguyện Canh thức Giáng sinh. "Tôi cầu chúc mọi người nhận được kỷ niệm thiêng liêng trong đêm Giáng sinh và hãy biết sống yêu thương nhau", Đức Tổng Giám mục nói.

Chương trình Canh thức Giáng sinh bắt đầu bằng hoạt cảnh tái hiện việc Thiên Chúa tạo dựng loài người là Adam và Eva, cho sống hạnh phúc trong vườn Địa Đàng.
Nhưng Adam và Eva đã phá vỡ giao ước với Thiên Chúa và sa ngã, phạm tội. Hai người con trai của Adam và Eva là Cain và Aben cùng dâng lễ vật hiến tế lên Chúa, nhưng vì ghen tỵ việc Thiên Chúa yêu thích lễ vật của Aben hơn, Cain đã giết hại em mình.

Vì yêu thương loài người, nên Thiên Chúa đã không chấp tội mà sai ngôi Hai xuống thế làm người 2.000 năm trước tại làng Bêlem (nước Do Thái). Sứ thần Gabriel đã truyền tin cho trinh nữ Maria được thụ thai do quyền năng của Chúa Thánh Thần và trở thành mẹ của Chúa Giêsu.

Chúa Giêsu hài đồng được hạ sinh tại hang đá Bêlem (nước Do Thái) giữa đêm đông lạnh lẽo. Biết tin đấng cứu thế đến, các mục đồng và thiên thần đã đến thờ phượng, hát ca chúc tụng.

Kết thúc phần diễn nguyện Canh thức Giáng sinh, Trung tâm mục vụ giáo phận Huế đã mời tất cả bà con không theo Công giáo cùng ở lại tham dự Thánh lễ.

Tượng Chúa Giêsu hài đồng sau đó được rước qua hai hàng giáo dân đến  máng cỏ. Đức Tổng giám mục xông hương tượng Chúa nơi hang đá.

Thánh lễ Giáng sinh được cử hành với hai phần chính là phụng vụ lời Chúa và phụng vụ Thánh thể.
Trong bài chia sẻ lời Chúa, Đức Tổng Giám mục Nguyễn Chí Linh đã đề nghị mọi người vỗ tay chào đón những người không cùng tôn giáo cùng tham dự thánh lễ. "Thánh lễ Giáng sinh dành cho tất cả mọi người, để cùng nhau cầu bình an cho Tổ quốc", ông nói.

Trong kinh Tin Kính, đoạn nhắc đến sự kiện Thiên thần truyền tin cho Đức Maria trở thành mẹ của Chúa Giêsu, tất cả mọi người đều quỳ gối để bày tỏ sự vâng phục.

Thánh lễ có nghi thức dâng lễ vật, gồm bánh rượu, nến, hoa.

Ca đoàn thể hiện những ca khúc thánh ca về chủ đề Chúa Giáng sinh.

Đến phần phụng vụ Thánh thể, các linh mục cùng đặt tay truyền phép trên bánh và rượu để những lễ vật này trở thành "mình" và "máu" Chúa Kitô.

Người ngoại đạo được cho phép lên rước lễ, nhưng chắp tay chéo trước ngực để linh mục đặt tay lên đầu chúc lành, thay vì rước bánh thánh như người Công giáo. 

Cuối Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục cầm cây trượng biểu tượng của vị chủ chăn chiên và đưa tay ban phép lành cho tất cả mọi người. Đức Tổng Giám mục cầu chúa bình an, sức khoẻ và may mắn cho tất cả giáo dân cũng như người ngoại đạo.

Nguyễn Đông