Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 19/10/2018, 17:57 (GMT+7)

Biệt thự, hồ bơi trong rừng phòng hộ Sóc Sơn

Hàng loạt công trình đã và đang được xây dựng với quy mô lớn trên đất rừng thuộc hai xã Minh Trí, Minh Phú (Hà Nội).

Các công trình được xây dựng trên khu vực đất rừng phòng hộ xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Sau phản ánh của báo chí về vi phạm quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Sóc Sơn, ngày 10/10, Hà Nội đã yêu cầu thanh tra toàn diện lĩnh vực liên quan trong giai đoạn từ năm 2008 đến nay tại xã Minh Trí và Minh Phú.

Tổ hợp công trình của một khu du lịch sinh thái ở xã Minh Phú, gồm nhà, bể bơi, sân bóng... đang được hoàn thiện.

Lãnh đạo xã Minh Phú cho hay chủ đầu tư của khu du lịch sinh thái trên "được giao 400 m2 đất ở và 15 ha để chăn nuôi".

Cách đây ba tháng, chính quyền đã cử công an vào kiểm tra và yêu cầu tạm dừng xây dựng. "Thời điểm đó họ xây toàn các nhà tạm nên không xử lý. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại xem họ có vi phạm không”, lãnh đạo xã nói.

Lòng hồ của khu du lịch sinh thái trên địa bàn xã Minh Phú.

Đại diện UBND xã Minh Phú cho biết đã yêu cầu đơn vị này tạm dừng thi công, nhưng thời điểm chiều 16/10 vẫn ghi nhận một số phương tiện hoạt động.

Công nhân điều khiển máy xúc thi công dự án xây dựng trên đất rừng ở xã Minh Phú chiều 16/10.

Các công trình xây dựng dưới chân một quả đồi thuộc thôn Minh Tân, xã Minh Trí.

Tháng 4/2008, HĐND Hà Nội có nghị quyết định hướng phát triển rừng Sóc Sơn là phát triển rừng phòng hộ bảo vệ môi trường kết hợp với phát triển kinh tế huyện và Hà Nội. Tổng diện tích rừng và đất nông nghiệp thuộc diện quy hoạch là hơn 4.500 ha, trong đó có trên 4.300 ha đất có rừng, 190 ha đất không có rừng và 5,5 ha đất vườn ươm cây giống.

Chủ đầu tư kè bê tông lòng hồ và chân đồi bao quanh khu vực xây dựng dự án ở xã Minh Trí.

Theo thông tin từ lãnh đạo huyện Sóc Sơn cho hay, hiện có 27 công trình xây dựng trên đất thuộc quy hoạch rừng phòng hộ - bảo vệ môi trường tại thôn Minh Tân (xã Minh Trí). Một phần nguyên nhân của tình trạng này là "do lịch sử để lại" khi người dân lên đây làm kinh tế trước khi xác định, điều chỉnh quy hoạch rừng.

Công trình xây dựng cạnh lòng hồ Đồng Đò thuộc xã Minh Trí.

Năm 2006, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện nhiều sai phạm sau khi kiểm tra việc quản lý sử dụng đất rừng tại Lâm trường Sóc Sơn và 9 xã. Tại khu vực rừng phòng hộ, đặc dụng ở Sóc Sơn, cơ quan chức năng thống kê có hơn 650 hộ xây dựng công trình trên đất lâm nghiệp với diện tích 11 ha.

Những vi phạm cũ chưa xử lý hết thì lại có thêm nhiều sai phạm mới. Trong hơn hai năm (tháng 1/2016 đến tháng 6/2018), qua kiểm tra 28 trường hợp xây dựng ở thôn Minh Tân, xã Minh Trí, nhà chức trách đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính với 12 trường hợp; 16 trường hợp còn lại được chính quyền huyện báo cáo "đã xây dựng từ những năm trước và sử dụng ổn định".

Gia Chính