Thứ năm, 6/5/2021, 08:00 (GMT+7)

Thợ cắt tóc chạy vì cộng đồng LGBT

Nguyễn Hoài Phương khoác lên mình lá cờ lục sắc - biểu tượng của cộng động LGBT chinh phục liên tiếp nhiều giải chạy từ đầu năm 2021.

"Tôi muốn truyền cảm hứng cho những người giống mình, tự tin thể hiện bản thân và tham gia những hoạt động thể thao. Tôi mong mọi người nhìn vào cộng đồng LGBT luôn tích cực, lạc quan", Nguyễn Hoài Phương chia sẻ về lý do cosplay lá cờ lục sắc trên đường chạy marathon.

Nguyễn Hoài Phương, 24 tuổi, thoạt đầu không phải là một chân chạy marathon. Anh chỉ bắt đầu chạy từ năm 2020, với 8 giải online đã hoàn thành. Đến đầu năm 2021, Phương mới xỏ giày ra đường và chạy cùng các vận động viên ở những giải offline.

Ý tưởng cosplay lá cờ lục sắc - biểu tượng của cộng đồng LGBT đến khi Phương đọc một bài báo nước ngoài. Đây là cách mà nhiều vận động viên từng dùng để ủng hộ những người trong LGBT.

Chàng trai sinh năm 1997 tự hào khi khoác trên mình trang phục lá cờ lục sắc, đội chiếc mũ nan rộng vành và lao đi trên đường.

Ngay ở lần đầu tham dự, Phương đã cán đích với thành tích 4 giờ 32 phút, cự ly 42 km - thành tích mà nhiều vận động viên phải tốn cả năm trời để luyện tập.

Phương tự nhận là người thích đặt mục tiêu cho mình nên dù mới tập luyện khoảng 3 tháng nay, vẫn quyết định dự giải để cổ động tinh thần chạy bộ. Ngoài chạy, runner còn đạp xe và leo núi.

Trước khi được sống với chính mình như hiện nay, Hoài Phương đã trải qua nhiều áp lực nặng nề từ cả gia đình lẫn xã hội. Chàng trai này trải lòng về quãng thời gian khó khăn đó.

"Tôi thừa nhận chuyện giới tính với gia đình cách đây khoảng 4-5 năm, khi ấy tôi vừa xuất ngũ. Tôi đã nhận ra giới tính thật của mình từ âu rồi, nhưng phải sau khi xuất ngũ thì mới quyết định come-out", Phương nói.

Khi biết Phương là người đồng tính, không khí gia đình Phương trở nên nặng nề. Nhưng sau nhiều năm chuyên tập lo làm việc, học tập Phương chia sẻ gia đình đã chấp nhận và "tôi đang rất hạnh phúc bên gia đình mình".

Sau khi được gia đình chấp nhận và ủng hộ, Phương không còn sống trong sợ hãi nữa. Chàng trai này sống thật với chính mình và tự hào về điều đó. Hiện Phương đang tự điều hành việc kinh doanh nhỏ của mình ở tiệm tóc tại gia và phụ giúp gia đình kinh doanh mặt hàng ăn uống.

"Tôi nghĩ phải làm những gì mà người cùng giới chưa làm được. Chạy bộ là một trong số đó", Phương nói. Ở nước ngoài thì vấn đề giới tính thứ ba được chấp nhận và họ có thể được làm những gì mình muốn một cách thoải mái hơn.

"Tôi muốn làm điều tương tự ở Việt Nam. Tôi rất may mắn vì qua 2 giải đã tham gia, mọi người xung quanh cảm thấy rất hào hứng và ủng hộ, trong đó có cả các bậc phụ huynh. Tôi rất hạnh phúc khi nhận được sự hưởng ứng tốt từ tất cả mọi người", Phương nói.

Một vài người bạn trong giới LGBT thấy Phương chạy cũng ngỏ ý muốn tham gia cùng ở giải sắp tới. Chàng trai gốc Long An tin rằng đây là khởi đầu tốt, cho một cộng động chạy bộ LGBT riêng.

"Tôi đang tập luyện từng ngày để cơ thể và sức khỏe tốt hơn vì tôi muốn tham gia thêm các giải chạy nhằm giao lưu học hỏi. Hy vọng trong năm tới, tôi cùng những người bạn trong giới của mình tiếp tục được tham gia, được chạy vì một cộng đồng khỏe mạnh hơn", Nguyễn Hoài Phương nói.

Thành Dương

Ảnh: BDMM, THIM

VnExpress đang tổ chức giải chạy ảo "Run for Pride", hướng tới cộng đồng LGBT. Tất cả mọi người, ở mọi lứa tuổi đều phù hợp tham gia giải. Cổng đăng ký mở đến ngày 10/5. Đăng ký tham gia tại địa chỉ này.