Thứ năm, 2/5/2024
Thứ ba, 24/10/2023, 11:50 (GMT+7)

Thiếu cống thoát nước, đường ở Sài Gòn ngập 6 tháng

Đường An Phú Đông 35 là tuyến huyết mạch ở quận 12, giao cắt quốc lộ 1, song không có hệ thống thoát nước, ngập nhiều tháng, ảnh hưởng hàng trăm hộ dân.

Đường An Phú Đông 35 dài chừng 4 km, rộng gần 6 m, giao cắt với quốc lộ 1 ở khu vực quận 12. Từ tháng 4 đến nay, một đoạn hơn 400 m trên tuyến bị ngập cục bộ, ảnh hưởng 114 hộ dân hai bên.

Bà Võ Thị Ngọc Lan, Chủ tịch UBND phường An Phú Đông, cho biết đường ngập nhiều tháng do không có cống thoát nước, mật độ xe qua lại nhiều khi nước đọng làm đường nhanh xuống cấp trầm trọng. Năm 2021 và 2022, địa phương có dặm vá, duy tu nhưng không hiệu quả, việc sửa chữa chưa thể thực hiện do thiếu kinh phí.

Dù trời không mưa, đường vẫn ngập sâu gần nửa mét vào trưa 23/10. Người phụ nữ chạy xe máy phải liên tục dùng chân chống để tránh sập ổ gà té ngã.

Có đoạn nước ngập nửa bánh xe, văng đầy bùn đất.

Một xe ba gác sụp ổ gà, bị lật và hư hỏng khi chạy vào tuyến đường ngập, phải nhờ xe cẩu đưa đi sửa.

Nước ngập nhiều tháng nên một số mép đường mọc đầy rong rêu, người đi đường bám vào tường không bị trơn trượt.

Anh Nguyễn Văn Thật sửa xe ở khu vực cho biết phần lớn xe hư hỏng đưa vào tiệm sửa bị ngập nước, chết máy. Nhiều hôm anh Thật phải thức suốt đêm tát nước mỗi khi xe tải chạy qua nước tràn vào nhà.

"Mỗi lần chạy xe vào giao hàng cho các cửa tiệm trên đường là thử thách của tài xế vì xe dễ sụp hố gà, hư hỏng. Chỉ mong đường được sửa nhanh cho người dân đỡ vất vả", anh Ngô Ngọc Anh (góc trái), tài xế xe tải giao hàng nói.

Nhiều hộ dân dùng gạch, bao tải chắn trước nhà để tránh nước tràn vào.

Chị Nguyễn Thị Bông (góc phải), nhà đầu đường An Phú Đông 35 cho biết người dân đã nhiều lần họp với phường, quận để làm đường nhưng chưa tìm được tiếng nói chung về phương án.

Nhiều hộ gia đình, kinh doanh đã đóng cửa dời đi nơi khác vì đường ngập gây khó khăn cho sinh hoạt, buôn bán.

Ôtô, xe tải đậu sát lề đường để tránh ngập.

Bà Võ Thị Ngọc Lan, Chủ tịch UBND phường An Phú Đông, cho biết hồi tháng 7, phường đã đề xuất quận làm đường nhưng kinh phí phân bổ chậm phải đổi qua chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm. Quận sẽ chi tiền làm đường còn phường vận động người dân đóng góp xây cống. Tuy nhiên chủ trương này không được một số người dân đồng thuận.

Đến tháng 10, phường đã thuyết phục tất cả hộ dân trên tuyến đồng ý đóng góp kinh phí. Dự kiến tháng 11, quận chi hơn 1,9 tỷ đồng làm mặt đường, người dân góp 1,3 tỷ đồng xây cống thoát nước. "Phường coi đây là việc cấp bách để người dân đi lại đỡ vất vã", bà Lan nói

Hướng tuyến đoạn đường bị ngập. Đồ hoạ: Đăng Hiếu

Phong Anh - Đình Văn