Thứ năm, 18/4/2024
Thứ sáu, 3/8/2018, 19:00 (GMT+7)

Thiên tai, thảm họa hoành hành khắp thế giới

Nhiều quốc gia đang hứng chịu một loạt thảm họa như nắng nóng, lũ lụt, động đất, khiến nhiều người thiệt mạng, ảnh hưởng tới đời sống.

Một người đi đường dùng ô để chống chọi với gió và mưa lớn khi bão Jongdari đổ bộ vào Tokyo, Nhật Bản hôm 28/7.
Hơn 300 người đã thiệt mạng tại Nhật Bản trong tháng 7 do các thảm họa tự nhiên. Hồi đầu tháng, lũ lụt và sạt lở đất nghiêm trọng ở phía tây khiến hơn 200 người chết. Ngay sau đó, nhiệt độ cao kỷ lục tới 40 độ C khiến hơn 100 người chết và hàng chục nghìn người nhập viện.

Phụ nữ Triều Tiên che nắng khi băng qua một con phố ở thủ đô Bình Nhưỡng hôm 27/7.
Nhiệt độ tại Bình Nhưỡng hôm 25/7 đạt mức kỷ lục 37,8 độ C. Nắng nóng ảnh hưởng nặng nề tới mùa màng, cản trở việc sản xuất lương thực. Truyền thông nhà nước cảnh báo đợt nắng nóng đang gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế, kêu gọi người dân cố gắng "tiết kiệm từng giọt nước" và hạn chế tổn thất, theo AFP.

Người dân nghỉ ngơi trong bóng râm tại suối Cheonggye ở trung tâm Seoul hôm 23/7.
Hàn Quốc cũng đang trải qua đợt nắng nóng kéo dài hơn hai tuần với nhiệt độ hôm 2/8 tại Seoul lên tới 39,6 độ C, mức cao nhất trong vòng 111 năm qua. Chính phủ thông báo số người chết vì sốc nhiệt đã lên tới 29 người, yêu cầu tất cả công trình xây dựng trong thành phố ngừng làm việc ban ngày do thời tiết quá khắc nghiệt.

Một đứa trẻ chơi đùa tại đài phun nước trên quảng trường thành phố Tân Châu, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, để làm mát giữa đợt nóng.
Các nhà khoa học dự đoán vùng đồng bằng phía bắc của Trung Quốc, một trong những khu vực đông dân nhất thế giới, sẽ phải chịu nắng nóng khủng khiếp trong tương lai nếu không cắt giảm lượng khí thải, nguyên nhân dẫn tới biến đổi khí hậu.

Đất ở bên bờ sông Rhine tại Hà Lan nứt nẻ do hạn hán, mực nước sông giảm xuống mỗi ngày.
Đây là đợt hạn hán tồi tệ thứ hai trong lịch sử nước này, khiến các nông dân điêu đứng. Không chỉ Hà Lan, nhiều nước châu Âu khác như Đức, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha cũng đang trải qua đợt nắng nóng dữ dội. Các nhà dự báo cho biết nhiệt độ tại châu Âu có thể lên tới 48 độ C vào cuối tuần, mức nhiệt chưa từng ghi nhận tại lục địa này.

Hai người dân tại thành phố Montreal, Canada, đang nhúng đầu xuống nước để bớt nóng hôm 2/7. 
Đầu tháng 7, đợt nắng nóng đỉnh điểm ở miền đông và trung Canada khiến hàng chục người thiệt mạng, chủ yếu là người già, người nghèo và bệnh nhân. Nhiệt độ có lúc lên tới 45 độ C.

Trong khi đó, Mỹ đang hứng chịu thảm họa cháy rừng tồi tệ, trong đó chỉ riêng bang California phải đối phó với 16 đám cháy, thiêu rụi gần 130.000 ha đất, phá hủy nhà cửa và làm ít nhất 6 người thiệt mạng, theo CNN. Cơ quan khí tượng dự báo gió có thể mạnh hơn, kết hợp với nhiệt độ cao và độ ẩm thấp làm cản trở nỗ lực dập lửa.

Trong ảnh, lính cứu hỏa cố gắng bảo vệ nhà dân khỏi đám cháy Ranch đang lan rộng tới thị trấn Upper Lake, bang California, Mỹ hôm 2/8.

Trong khi khu vực Bắc Bán Cầu đối mặt với nắng nóng kéo dài, người dân nhiều nước lại phải hứng chịu những trận lũ tồi tệ.

Trong ảnh, người dân giữ tay một đứa trẻ lội qua dòng nước lũ hôm 29/7 ở vùng Bago, cách thành phố Yangon, Myanmar khoảng 68 km.
10 người đã thiệt mạng, trong đó có ba binh sĩ, và hơn 100.000 người buộc phải sơ tán sau chuỗi ngày mưa dai dẳng, khiến các ngôi làng ở miền trung và miền nam Myanmar ngập lụt.

Một người đàn ông đứng trước những ngôi nhà đổ nát sau trận động đất mạnh 6,4 độ richter trên đảo Lombok, Indonesia hôm 29/7.
Trận động đất mạnh trên hòn đảo du lịch nổi tiếng của Indonesia khiến 16 người thiệt mạng, 335 người bị thương và hàng trăm ngôi nhà bị hư hại, theo AFP.

Người dân tại huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, Lào, sau vụ vỡ đập thủy điện Xe Pian – Xe Namnoy hôm 23/7.
Hai thi thể nạn nhân được tìm thấy hôm 30/7 nâng số người thiệt mạng trong thảm họa này lên 11 người, trong khi 120 người vẫn mất tích, theo một quan chức thuộc Quân đội Nhân dân Lào. Đập phụ D của dự án thủy điện bị vỡ khiến nước tràn xuống hạ lưu, ảnh hưởng tới hơn 6.000 người dân.

Một số xã của huyện Chương Mỹ, Hà Nội vẫn đang ngập nặng sau đợt mưa kéo dài ở Việt Nam. Ảnh: Giang Huy
Ngoài ngập lụt, mưa lớn và dai dẳng tại Bắc Bộ và Trung Bộ còn gây sạt lở đất hôm 3/8 tại huyện Phong Thổ, Lai Châu, khiến 6 người chết, 5 người mất tích và 2 người bị thương. Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino vào cuối năm, mùa mưa năm nay được dự báo sẽ kết thúc sớm vào nửa đầu tháng 9, trong đó cao điểm vào tháng 8.

Ảnh: AFP, Reuters, AP, Canadian Press, Thành Nguyễn.