VNExpress

Thứ tư, 24/4/2024
Chọn địa danh
Thứ năm, 10/12/2020, 02:08 (GMT+7)

'Thiên đường' dưới lòng đất Quảng Bình

Quảng BìnhĐộng Thiên Đường đang nắm giữ hàng loạt kỷ lục với hệ thống thạch nhũ độc đáo, tráng lệ nhất châu Á.

Động Thiên Đường nằm trong quần thể Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Năm 2005, cửa động được ông Hồ Khanh - người địa phương tình cờ phát hiện trong một lần đi rừng. Thông tin này thu hút sự chú ý của các nhà khoa học, các nhà thám hiểm. Hiệp hội nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh đã tổ chức khảo sát tại đây.

Ảnh chụp cửa hang gốc được người dân phát hiện.

Du khách vào động theo hệ thống thang gỗ dài hơn 1 km. Nhiệt độ trong động mát lạnh quanh năm, luôn ở ngưỡng 18-20 độ C.

Động có chiều dài 31,4 km, chiều cao là 60 m, chiều rộng khoảng 30 m-100 m, nơi rộng nhất lên đến 150 m.

Động Thiên Đường đã đạt các kỷ lục do Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam công bố như: Động khô dài nhất Châu Á; Động khô có hệ thống thạch nhũ, măng đá độc đáo nhất; Động có cầu gỗ dài nhất Châu Á.

Ngoài đặc trưng như các hang động khác tại Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, động Thiên Đường được đánh giá là nơi có hệ thống thạch nhũ độc đáo, tráng lệ nhất. Thạch nhũ trong hang có hình thù khác nhau, được đặt tên riêng như Cổ tháp, Thác Thiên Hà, Đại thánh đường, Tháp chỉ thiên...

Ảnh chụp khối thạch nhũ có tên là Tháp Liên Hoa vì có hình dáng như đài hoa sen.

Hệ thống thạch nhũ trong hang đang tiếp tục kiến tạo và phát triển nhờ những giọt nước nhỏ xuống từ trần hang. Theo các nhà khoa học, trong vòng 1.000 năm thạch nhũ chỉ cao được thêm khoảng 1 cm.

Ảnh chụp khối thạch nhũ Thỏ Ngọc.

Thác Thiên Hà là một khối thạch nhũ đồ sộ, trông như một dòng thác lớn đổ xuống các bậc đá.

Động Thiên Đường nằm ở Km 16, cách rìa nhánh Tây đường Hồ Chí Minh gần 4 km, thuộc địa phận xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch. Qua cổng khu du lịch, khách có thể đi bộ hoặc xe điện khoảng 1,5 km tới chân núi, rồi men theo con dốc khoảng 700 m hoặc leo hơn 500 bậc thang để đến cửa động.

Tổng thời gian tham quan Động Thiên Đường là 2,5-3 giờ. Hướng dẫn viên (miễn phí) sẽ đón du khách từ cửa động và hướng dẫn theo đoàn nếu khách có nhu cầu. Giá vé tham quan động là 250.000 đồng với người lớn, 125.000 đồng với trẻ em từ 1,1 - 1,3 m, miễn phí cho trẻ dưới 1,1 m.

Thảo Ly, một du khách từ Hà Nội chia sẻ: "Dù đường đi bộ lên động khá mệt, nhưng vào trong thì mình cảm thấy rất vui khi được chinh phục và khám phá thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ. Không khí trong động mát mẻ và trong lành".

Ảnh chụp thạch nhũ có tên Nhà rông Tây Nguyên.

Sau khi đi hết 1 km thang gỗ, du khách có thể đi bộ thêm 6 km nữa để tiếp tục khám phá những nhũ đá, măng đá. Cuối động là giếng trời với cột ánh sáng mặt trời chiếu rọi vào trong động. Hành trình 6 km này cần phải có hướng dẫn viên dẫn đường, phù hợp với những du khách ưa mạo hiểm, có kinh nghiệm khám phá hang động và có sức khỏe tốt.

Bài viết là trải nghiệm trong hành trình xuyên Việt 19 ngày 18 đêm mang tên "Tôi Yêu Việt Nam" do Công ty Du lịch Vietravel ra mắt từ tháng 12/2020. Hành trình được xây dựng dựa trên câu chuyện "Con đường Cái Quan" từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau, ngày nay là Quốc lộ 1A, giúp du khách cảm nhận thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực của khoảng 30 tỉnh thành dọc theo chiều dài đất nước.
Du khách có thể khám phá cung đường chữ S Việt Nam với dịch vụ tiêu chuẩn khách sạn 4 sao, bữa ăn đặc sản tại từng vùng miền, xe 45 chỗ đời mới với ghế ngả dựa 180 độ, wifi xuyên suốt hành trình...

Liên hệ

Công ty Du lịch Vietravel

Trụ sở chính: 190 Pasteur, Phường 6, Quận 3, TP HCM - Tel: (028) 3822 8898 - Hotline: 1900 1839

Chi nhánh Hà Nội: Số 03 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội - Tel: ( 024) 3933 1978 - 1900 561226

Facebook: Vietravel | Website:www.travel.com.vn

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net