Thứ sáu, 17/9/2021, 14:01 (GMT+7)

Thêm 5 bức vẽ đạt giải tuần 'Vì một Việt Nam tất thắng'

Chủ nhân của 5 tác phẩm là các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhưng luôn có niềm tin vào một ngày mai Việt Nam chiến thắng dịch bệnh.

Chủ nhân đầu tiên của giải tuần là em Đoàn Văn Khánh, 10 tuổi, ở Hải Dương. Khánh là con út trong gia đình có ba anh chị em. Cha mất sớm, cả gia đình Khánh trông chờ vào đồng lương công nhân ít ỏi của mẹ. Chẳng may, gia đình lại phát hiện Khánh mắc căn bệnh u ác tiểu não.

Giữa lúc dịch bệnh, thu nhập của cả nhà gần như bằng 0. Áp lực điều trị cho Khánh khiến gia đình suy sụp. Sau khi vào đợt thuốc mới, em lại phản ứng mạnh và bị liệt nửa người. Với Khánh, vẽ được bức tranh gửi về "Vì một Việt Nam tất thắng" là một kì tích. Chứng liệt nửa người khiến việc ăn uống, cử động đã là một khó khăn rất lớn với cậu bé 10 tuổi. Chính vì thế, gia đình không nghĩ em có thể cầm bút và vẽ nên một bức tranh tuyệt vời.

Vậy nhưng, em vẫn kiên cường, quyết tâm hoàn thành tác phẩm để gửi đến cuộc thi một bức vẽ ý nghĩa. Trong tranh, Khánh vẽ hình ảnh Trái Đất mạnh mẽ, người dân, đội ngũ nhân viên y tế luôn tuân thủ quy tắc 5K và vững vàng đối diện với dịch bệnh. Chị Nga, mẹ của Khánh chia sẻ: "Khánh luôn có một tình yêu lớn lao với đất nước và một niềm tin mãnh liệt về Việt nam chiến thắng đại dịch, vì một Việt Nam tất thắng".

Bé Nguyễn Thị Kim Oanh, 10 tuổi, ở Thanh Hóa gửi đến cuộc thi bức vẽ hình ảnh người dân đeo kín khẩu trang, trao quà cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Bức vẽ như lời động viên tinh thần của người dân cả nước đến đội ngũ y bác sĩ, tình nguyện viên, dân quân, bộ đội. Qua bức tranh, Oanh thể hiện tình yêu, sự trân trọng với những người đang ngày đêm chiến đấu với dịch bệnh.

Cô bé mắc căn bệnh ung thư não. Những ngày này, nơi em sống đang giãn cách nên cha mẹ không thể đưa Oanh đến bệnh viện tiếp tục điều trị. Điều kiện khó khăn, gia đình cũng không thể trang trải thiết bị cho ba chị em Oanh học online. Niềm vui nho nhỏ của em lúc này là nhận được bộ họa phẩm để vẽ nên những bức tranh đầy sắc màu. Mỗi ngày, Oanh đều chăm chỉ vẽ và viết thư gửi về cuộc thi. Em mong dịch sớm qua để được chữa bệnh và đến trường cùng bạn bè.

Bé Trần Huyền Khánh Linh, 13 tuổi, ở Lâm Đồng gửi đến cuộc thi một bức vẽ tươi sáng. Em vẽ hình ảnh cả nước Việt Nam kề vai nhau đẩy lùi đại dịch. Những nét vẽ trong sáng, khỏe khoắn cũng giống như cách em lạc quan, vui vẻ dù đang trong cảnh ngặt nghèo.

Không có nhà cửa, cha Linh đi làm ở TP HCM, mẹ vay vốn, thuê một căn phòng để mở tiệm tóc kiếm tiền nuôi hai con ăn học. Tiệm tóc mở chưa được bao lâu thì dịch bệnh bùng phát. Gia đình buộc phải đóng cửa, sang quán để trả nợ. Bi kịch chưa dừng lại khi cả nhà phát hiện Khánh Linh mắc bệnh ung thư máu dòng tủy.

Mẹ Linh kể: "Tôi và chồng sốc và muốn buông xuôi khi nghe bé bệnh. Lúc đầu, bé toàn nằm bên phòng cấp cứu, cả hai nghĩ không thể nào qua được. Vậy mà bé vẫn vui vẻ và luôn là người an ủi tôi". Trong cảnh khó khăn, ánh mắt của Linh vẫn đầy lạc quan và niềm tin. Có lúc, cô bé ói ra máu nhưng vẫn nói với mẹ đầy nghị lực "con không sao đâu".

Bé Lò Văn Tâm, 14 tuổi, ở Lai Châu mỗi tháng phải vào viện chạy thận 15 ngày. Cha đi làm xa, chỉ có hai mẹ con nương tựa vào nhau. Không có công việc ổn định, mẹ Tâm làm bất cứ việc gì được thuê để có tiền chữa bệnh cho em. Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, một chủ trọ cạnh bệnh viện nơi Tâm điều trị cho hai mẹ con ở miễn phí.

Hiểu được sự vất vả của mẹ nên Tâm rất ngoan. Khi biết đến cuộc thi, em liền vẽ bức tranh với hình ảnh bác sĩ như thiên thần áo trắng đang "tiêu diệt" virus gây bệnh. Thời điểm gửi bài thi, em rất yếu nhưng vẫn cố gắng hoàn thành bức tranh với mong muốn cỗ vũ tinh thần các bác sĩ đang căng mình chống dịch.

Tác phẩm cuối cùng đạt giải tuần là của bé Đoàn Trọng Nghĩa, 8 tuổi, ở Hải Phòng. Cậu bé mắc chứng tự kỷ, chậm phát triển tâm thần. Khi phát hiện bệnh, Nghĩa được đến điều trị ở một trung tâm tại Hà Nội và có tiến triển tốt. Tuy nhiên, do chi phí quá cao không thể tiếp tục chi trả nên gia đình đã đưa Nghĩa về Hải Phòng tiếp tục chữa trị. Suốt 5 năm qua, chứng tự kỷ của em không có thêm tiến triển nào.

Để chăm sóc Nghĩa, cha em đã xin nghỉ việc. Mẹ làm thủ thư nuôi sống cả gia đình. Sợ Nghĩa đi lạc, lúc nào cha của em cũng cột một sợi dây giữa hai người rồi mới làm việc nhà. Khoảnh khắc bình yên nhất của hai cha con là lúc chiều muộn cùng nắm tay nhau đi đến cơ quan để đón mẹ về.

Tác phẩm mà Nghĩa gửi đến cuộc thi vô cùng đặc biệt. Để có thể vẽ được tác phẩm này, Nghĩa cần sự trợ giúp của mẹ, còn em phụ trách tô màu. Mẹ em kể đây là lần đầu tiên Nghĩa hợp tác để vẽ một bức tranh khiến cả nhà rất ngạc nhiên.

Bức tranh cả nhà cùng hoàn thành khắc họa hình ảnh anh Vũ Quốc Cường đang trao những phần cơm từ thiện đến tay người dân khó khăn. Anh Cường được biết đến qua những hoạt động thiện nguyện giúp đỡ cộng động. Anh không may qua đời vì Covid-19 cách đây không lâu. Bức tranh thể hiện sự tri ân của cả gia đình Nghĩa trước những nghĩa cử cao đẹp của anh Vũ Quốc Cường.

"Vì một Việt Nam tất thắng" sẽ tiếp tục nhận bài dự thi đến ngày 24/9 thay vì 10/9 như dự kiến ban đầu. Thời gian đóng cổng bình chọn là 1/10 và lễ tổng kết chương trình diễn ra vào ngày 16/10. Thông tin chi tiết cuộc thi xem tại đây.

Hoài Phương