Thứ năm, 28/3/2024
Thứ hai, 22/8/2016, 15:25 (GMT+7)

Việt Nam thuộc nhóm tám quốc gia lần đầu đoạt HC vàng Olympic

Chiến thắng ở nội dung súng ngắn 10m hơi Rio 2016 của Hoàng Xuân Vinh giúp Việt Nam lần đầu lần đầu gặt hái vinh quang cấp độ Olympic.

Việt Nam lần đầu đoạt HC vàng Olympic, nhờ môn bắn súng. Hoàng Xuân Vinh, với phần thi chung kết xuất sắc, trong đó có phát đạn cuối đạt 10,7 điểm (10,9 điểm là tối đa), vượt qua xạ thủ chủ nhà Felipe Almeida Wu để đoạt HC vàng nội dung súng ngắn hơi 10m, đồng thời lập kỷ lục mới của Olympic ở nội dung này, với 202,5 điểm. 

Singapore - Bơi. Joseph Isaac Schooling gây sốc khi bất ngờ đánh bại huyền thoại làng bơi và là thần tượng thuở niên thiếu Michael Phelps ở bán kết 100m bướm. Nhưng bất ngờ ấy không thấm vào đâu so với chiến thắng rúng động của kình ngư 20 tuổi người Singapore này trên đường bơi chung kết, khi anh về nhất với 50,39, đoạt HC vàng và lập kỷ lục Olympic. Phelps cùng hai VĐV khác, gồm Chad Le Clos và Lazslo Cseh, đồng về nhì với thành tích 51,14 giây.

Bahrain - điền kinh. VĐV 19 tuổi gốc Kenya Ruth Jebet chiến thắng thuyết phục ở phần thi chung kết nội dung chạy vượt rào 3000m sau 8 phút 59,75 giây. Thành tích này kém một chút so với kỷ lục thế giới 8 phút 58,16 giây, nhưng vẫn đủ để Jebet lập kỷ lục châu Á, và mang HC vàng đầu tiên trong lịch sử về cho Bahrain. 

Kosovo - Judo. Trong trận chung kết hạng 52kg tối 7/8, Majlinda Kelmendi đánh bại đối thủ Odette Giuffrida đến từ Italy. Chiến thắng này giúp Kelmendi bổ sung tấm huy chương vàng Olympic vào thành tích hai lần vô địch thế giới và ba lần vô địch châu Âu từ năm 2013.

Hơn thế nữa, nữ võ sĩ này còn là người đầu tiên đem về huy chương vàng cho Kosovo, quốc gia mới gia nhập Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hai năm trước.

Fiji - Rugby bảy người. Quốc đảo thuộc Nam Thái Bình Dương có dân số 0,9 triệu người tạo nên một trong những bất ngờ lớn nhất tại Rio 2016, khi lọt vào trận chung kết rugby bảy người và thắng áp đảo 43-7 trước ứng cử viên số một Anh, để đoạt HC vàng.

Jordan - Taekwondo. Võ sĩ Ahmad Abughaush (giáp đỏ) xuất sắc thắng 10-6 trong trận chung kết hạng 68kg với ứng cử viên vô địch người Nga Alexey Denisenko để mang về cho quốc gia Vùng Vịnh chiếc HC vàng đầu tiên trong lịch sử các lần dự Olympic. 

Tajikistan - Ném tạ. Lực sĩ Dilshod Nazarov mang về cho đoàn thể thao Tajikistan chiếc HC vàng điền kinh ở nội dung ném tạ với thành tích 78,68m ở phần thi chung kết, bỏ xa gần một mét so với người về nhì.

Puerto Rico - quần vợt. Monica Puig là người mang vinh quang về cho Puerto Rico. Cô đánh bại một loạt tên tuổi lớn gồm Polona Hercog, Anastasia Pavlyuchenkova, Garbiñe Muguruza, Laura Siegemund, Petra Kvitová, trên đường vào chung kết, trước khi thắng tiếp tay vợt Đức Angelique Kerber 6–4, 4–6, 6–1 để đoạt HC vàng đơn nữ.

Nhật Tảo