Thứ ba, 16/4/2024
Thứ hai, 14/1/2019, 03:44 (GMT+7)

De Gea 'lên đồng' khi Man Utd hạ Tottenham

Thủ môn Man Utd có đến 11 pha cứu thua xuất thần, đều trong hiệp hai trận thắng Tottenham 1-0 hôm 13/1.

Hiệp một diễn ra có phần nhàn nhã với David de Gea. Thủ môn người Tây Ban Nha không một lần phải trổ tài, khi Man Utd chơi lấn lướt và dẫn 1-0 nhờ công Marcus Rashford ở phút 44 (trong ảnh).

Nhưng hiệp hai chứng kiến những giây phút có lẽ là vất vả nhất trong sự nghiệp của De Gea, khi Tottenham đẩy cao đội hình và tốc độ, tấn công dồn dập hòng tìm bàn gỡ. Thách thức bắt đầu với thủ môn Man Utd từ phút 48, khi anh từ chối một cú sút của Harry Kane. 

Chỉ khoảng một phút sau đó, De Gea phải đổ người hết cỡ về bên trái, đẩy bóng bằng cả hai tay để cản phá khi Trippiers treo vào cấm địa cho Dele Alli đánh đầu. 

Đến phút 58, khung thành Man Utd lại bị đe doạ từ một tình huống Tottenham tập kích đường không. Nhưng De Gea tiếp tục chọn vị trí chính xác để bắt gọn cú đánh đầu của Kane. 

Phút 70, tới lượt Toby Alderweireld của đội chủ nhà thử sức với một cú sút chân trái, nhưng người chiến thắng vẫn là De Gea.

Trước đó năm phút, thủ môn Man Utd còn một lần khác làm nản lòng Dele Alli khi chọn vị trí tốt để đón pha dứt điểm của tiền vệ Tottenham.

Phút 71, Tottenham được hưởng đá phạt trực tiếp. Harry Kane lái bóng qua hàng rào, nhưng không đủ độ khó. De Gea bay người bắt gọn bóng. 

Áp lực mà Tottenham tạo ra về phía cầu môn Man Utd càng lúc càng gia tăng. Cơ hội lại đến với họ ở phút 74, từ tình huống Eriksen chọc khe để Dele Alli tăng tốc vượt qua Matic, vào vị trí tốt để dứt điểm. Nhưng De Gea một lần nữa khép góc chính xác, chặn được cú kết thúc bằng chân phải của số 20 bên phía chủ nhà. 

Để tăng cường thế công, Tottenham rút tiền vệ Harry Winks, lấy chỗ cho tiền đạo thứ ba là Fernando Llorente từ phút 80. Sáu phút sau đó, Llorente bật cao đánh đầu nối, đưa bóng cho Kane. Dù bị Linderlof áp sát, trung phong của Tottenham vẫn xoay xở khéo léo, tìm được đủ không gian để dứt điểm. Nhưng De Gea vẫn kịp chọn vị trí, dùng chân phải đẩy bóng, cứu thua cho Man Utd sau cú sút căng và được ngắm nghía rất kỹ của Kane. 

Phút 89, tới lượt Llorente có cơ hội dứt điểm. Trung phong mới vào sân khống chế gọn một quả tạt với cú chạm đầu tiên, rồi dứt điểm ngay lần chạm bóng kế tiếp. Nhưng tờ Guardian (Anh) mô tả: "De Gea bắt bài tình huống này, và nhẹ nhàng quỳ gối, đỡ rồi ôm gọn trái bóng như ôm một em bé sơ sinh".

Llorente ngửa mặt lên trời thất vọng sau khi bị từ chối cơ hội ăn bàn. 

Tottenham đã làm tất cả có thể trong hiệp hai, từ sút xa, dứt điểm trong khu vực 16m50, đá phạt hàng rào, rót bóng bổng, đánh đầu... Nhưng bàn gỡ mà họ mong đợi đã không đến trong buổi tối xuất thần của De Gea. 

Thống kê sau trận cho thấy De Gea thực hiện tới 11 cú cản phá trong hiệp hai. Harry Kane (bốn lần), Dele Alli (ba lần) và Eriksen, Son Heung-min, Alderweireld, Llorente (mỗi người một lần) đều ngậm ngùi bất lực trước thủ môn Man Utd. 

Với 11 lần cản phá phía Tottenham, De Gea lập kỷ lục là thủ môn có nhiều pha cứu thua nhất và giữ sạch lưới trong một trận cầu thuộc năm giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Anh không ghi bàn, nhưng với những lần làm nản lòng các chân sút đối phương, De Gea đã góp phần định đoạt thắng lợi quan trọng cho Man Utd.

Với thắng lợi 1-0, Man Utd vượt qua trận cầu lớn đầu tiên dưới thời Ole Gunnar Solskjaer, nối dài mạch thắng cùng HLV tạm quyền này lên sáu trận. 

Ảnh: Reuters, AFP, Sporf