Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 10/5/2013, 14:39 (GMT+7)

David Moyes - từ cầu thủ xoàng thành HLV Man Utd

Xác định không có tương lai với nghề cầu thủ, Moyes đi học lấy bằng HLV từ rất sớm và thành danh ở Preston rồi Everton trước khi được chọn thay Ferguson dẫn dắt MU.

Khởi nghiệp đỉnh cao ở Celtic và cùng CLB một lần vô địch Scotland, nhưng Moyes (số 2) chỉ đá cho CLB này vẻn vẹn 35 trận trong ba mùa và là một hậu vệ hạng xoàng.

Chia tay Celtic, Moyes phiêu bạt qua nhiều đội bóng nhỏ như Bristol City hay Shrewsbury (trong ảnh)…

Nhưng cũng chính thời gian này, ông nhận thấy bản thân không có tương lai với nghiệp quần đùi áo số và vì thế, xin đi học lấy bằng HLV ngay từ năm 22 tuổi.

Giải Division 2 với Preston North End là điểm dừng chân cuối cùng trong sự nghiệp cầu thủ của Moyes (áo trắng sọc).

Đầu mùa 1997-1998, Moyes được đề bạt làm cầu thủ kiêm trợ lý HLV của Preston. Đến tháng 1/1998, ông được cất nhắc làm cầu thủ kiêm HLV trưởng giữa lúc đội bóng đang đối mặt với nguy cơ tụt hạng. Nhưng chỉ trong nửa mùa giải, Moyes giúp Preston lột xác, trụ hạng thành công.

Trong mùa giải trọn vẹn đầu tiên dẫn dắt Preston, Moyes giúp đội cán đích thứ tư ở Division 2, qua đó giành vé dự vòng play-off lên Division 1, nhưng thất bại.

Nhưng Moyes và Preston cũng chỉ phải đợi thêm một mùa để thăng hạng lên Division 1, nhờ chức vô địch Division 2 năm 2000.

Ngay mùa đầu tiên trở lại Division 1, Preston cán đích thứ tư và giành vé dự vòng play-off lên giải Hạng nhất, nơi thầy trò Moyes thua trận chung kết và ngậm ngùi nhìn Bolton thăng hạng.

Tiếng lành đồn xa, thành công ở Preston giúp Moyes lọt vào mắt xanh của Everton, đội đang khủng khoảng và đối mặt với nguy cơ rớt hạng dưới thời một HLV người Scotland khác, Walter Smith.

Tháng 3/2002, Moyes ra mắt trên cương vị mới trong trận tiếp Fulham. Everton thắng trận đó 2-1 và cuối mùa, trụ hạng thành công với vị trí thứ 15 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh.

Trong mùa giải trọn vẹn đầu tiên ở Everton, Moyes trình làng Wayne Rooney, tài năng trẻ sau đó tiến bộ vùn vụt để trở thành thần đồng số một của bóng đá Anh giai đoạn đó rồi chuyển sang MU với giá 20 triệu bảng.

Trong 11 mùa giải trọn vẹn được Moyes dẫn dắt, Everton, bất chấp đội ngũ chỉ có chất lượng trung bình, thường luôn đạt thành tích cao. Trừ hai lần cán đích ở các vị trí thứ 17 (2003-2004) và 11 (2005-2006), chín mùa còn lại, Everton của Moyes đều đứng trong top 10 Ngoại hạng Anh. Cá biệt, mùa 2004-2005, đội còn lọt vào top 4 và qua đó giành vé dự Champions League mùa kế sau.

Tính từ mùa 2006-2007 đến nay, dù chỉ có quỹ lương cầu thủ cao thứ 10 ở Ngoại hạng Anh, Everton dưới trướng Moyes luôn về đích trong top 8.

Với 12 năm cống hiến liên tục cho Everton, Moyes là HLV có thời gian gắn bó lâu thứ ba với một đội bóng tại Ngoại hạng Anh, chỉ sau Wenger, người đang trong năm thứ 17 dẫn dắt Arsenal, và Ferguson, huyền thoại với 27 năm liền ở MU.

Khi ra đi, sang MU thay Ferguson, Moyes để lại cho Everton một nền tảng chắc chắn, với khu sân tập hiện đại, học viện bóng đá giàu tiềm năng và những ngôi sao sáng giá có hợp đồng dài hạn như Baines, Jelavic...

Trong những năm cuối triều đại của ông, Everton cũng vượt qua đại kình địch láng giềng Liverpool trở thành lá cờ đầu của bóng đá vùng Merseyside.

Trận Everton tiếp West Ham ở vòng 37 Ngoại hạng Anh chủ nhật này sẽ là nơi Moyes nói lời tạm biệt với các fan Everton trên sân Goodison Park. Từ ngày 1/7 tới, ông sẽ bắt tay vào nhiệm vụ mới, dẫn dắt MU thay Alex Ferguson.