Thứ năm, 2/5/2024
Thứ ba, 6/10/2015, 14:40 (GMT+7)

10 HLV bị sa thải sau khi vượt qua bỏ phiếu tín nhiệm

Sau màn khởi đầu tồi tệ, Jose Mourinho đã được trấn an bằng cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Chelsea. Tuy nhiên, trong quá khứ không ít HLV vượt qua bài kiểm tra này nhưng bị sa thải sau đó không lâu.

Trong màn khởi đầu tệ nhất sự nghiệp của Jose Mourinho, Chelsea mới chỉ có tám điểm sau tám trận đầu Ngoại hạng Anh. Nhiều thành viên tại sân Stamford Bridge vẫn đặt niềm tin vào "Người đặc biệt", nhưng việc vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm không phải đảm bảo chắc chắn nhà cầm quân này sẽ ở lại đến hết mùa.

Carlo Ancelotti, CLB Chelsea, được ủng hộ vào tháng 12/2010, bị sa thải vào tháng 5/2011. Ancelotti, HLV từng đưa Chelsea đến cú đúp mùa 2009-2010, là "tấm gương sáng" đầu tiên cho Mourinho. Khi rơi vào khủng hoảng, nhà cầm quân này cho biết vẫn nhận được sự ủng hộ toàn diện của ông chủ Roman Abramovich. Song, đến cuối mùa giải 2010-2011, sự ủng hộ trở nên phi lý khi Chelsea xếp thứ hai sau Man Utd.

Kenny Dalglish, Liverpool, được ủng hộ vào tháng 4/2012, bị sa thải vào tháng 5/2012. Chủ tịch Tom Werner từng khẳng định có một niềm tin lớn vào Dalglish khi Liverpool rơi xuống thứ tám trên bảng tổng sắp Ngoại hạng Anh. Một tháng sau đó, khi  đội chủ sân Anfield để thua Chelsea trong trận chung kết FA Cup, Dalglish phải ra đi chỉ sau 11 ngày.

Roberto Mancini, Man City, được ủng hộ vào tháng 3/2013, bị sa thải vào tháng 5/2013. Mancini từng rất được tin tưởng khi đưa Man City tới chức vô địch Anh vào năm 2012. Đây cũng là chức vô địch Anh đầu tiên của đội áo xanh thành Manchester trong 44 năm. Thế nhưng, uy tín lớn không đủ giúp ông tại vị thêm một năm. Cuối mùa giải sau đó, HLV này ra đi sau khi để Man Utd vượt lên với khoảng cách 11 điểm.

Louis Van Gaal, Barca, được ủng hộ vào tháng 12/2002, bị sa thải vào tháng 1/2003. Van Gaal từng nếm mùi vị cay đắng tại Barca trong nhiệm kỳ thứ hai làm việc tại sân Nou Camp. Ban đầu Phó chủ tịch Sixte Cambra khẳng định hoàn toàn ủng hộ Van Gaal sau trận thắng Mallorca với tỷ số 4-0, để rồi dẫn tới một thực tế khó tin là Barca kém đội dẫn đầu Sociedad trên bảng tổng sắp Liga tới 20 điểm. HLV người Hà Lan bị sa thải sau trận thua Celta Vigo.

Carlo Ancelotti, Real Madrid, được ủng hộ vào tháng 3/2015, bị sa thải vào tháng 5/2015. Mới mùa trước, Ancelotti mang đến một ví dụ nữa về sự khắc nghiệt trong nghề HLV. Nhà cầm quân này phải nhờ cậy đến sự ủng hộ mới giữ được ghế hồi tháng 3 năm nay, và rồi phải ra đi sau đó chỉ hai tháng do Real trắng tay.

Michael Laudrup, Swansea, được ủng hộ vào tháng 2/2014, bị sa thải sau đó sáu giờ. Theo Laudrup, khi gặp nhau vào một buổi sáng, Chủ tịch Huw Jenkins từng bắt tay bày tỏ sự ủng hộ và nói rằng hai người phải sát cánh bên nhau đưa CLB vượt qua khó khăn. "Chiều hôm đó, trong lúc nói chuyện điện thoại với người khác, tôi nhận được thư điện tử thông báo thanh lý hợp đồng. Tôi rất, rất không hài lòng về điều đó".

Roy Hodgson, Liverpool, được ủng hộ vào tháng 12/2010, bị sa thải vào tháng 1/2011. Sau khi Liverpool rơi xuống thứ chín Ngoại hạng Anh, với chỉ sáu chiến thắng trong 17 trận, Hodgson phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm và vượt qua. Sau đó, khi chỉ thắng thêm một trong bốn trận tiếp theo, HLV này liền bị sa thải.

Rafa Benitez, Inter Milan, được ủng hộ vào tháng 11/2010, bị sa thải vào tháng 12/2010. Cựu Chủ tịch Inter, Massimo Moratti từng dành niềm tin vững chắc cho Benitez trong giai đoạn khó khăn sau kỷ nguyên Jose Mourinho. Tuy nhiên, những kết quả ngày càng tệ trên sân cỏ đã phá hủy tất cả và khiến Benitez phải ra đi.

Manuel Pellegrini, Real Madrid, được ủng hộ vào tháng 3/2010, bị sa thải vào tháng 5/2010. Sau khi Real nhận thất bại trước Lyon tại Champions League, cựu Tổng giám đốc Jorge Valdano cho biết đội bóng vẫn trung thành với kế hoạch để Pellegrini dẫn dắt CLB. Sau khi Real đạt tới 96 điểm tại Liga, chỉ kém ba điểm so với nhà vô địch Barca, HLV người Chile lập tức bị sa thải. Người đến thay là Mourinho khi đó vừa giành cú ăn ba tại Inter.

Claudio Ranieri, với Valencia, Inter và Juventus, khoảng cách từ lúc được ủng hộ cho đến khi bị sa thải tối đa là sáu tháng. HLV có biệt danh "thợ hàn" từng kết thúc dở dang mùa giải với ba đội bóng lớn tại Liga và Serie A. Khi đó dưới tay ông là hàng loạt ngôi sao nhưng không thể tập hợp thành một đội bóng đủ mạnh để vô địch.

Thùy Dương