Thứ tư, 24/4/2024
Thứ sáu, 3/5/2019, 11:15 (GMT+7)

Thái Lan trang hoàng chuẩn bị cho lễ đăng quang của quốc vương

Các tuyến phố ở thủ đô Bangkok được trang trí bằng hoa tươi và ảnh chân dung của Quốc vương Maha Vajiralongkorn được trưng bày khắp nơi.

Lễ đăng quang của Nhà vua Maha Vajiralongkorn sẽ diễn ra trong ba ngày 4-6/5 tại thủ đô Bangkok. Tại khu vực gần Hoàng cung, đường phố được trang hoàng rực rỡ. Đây là lễ đăng quang đầu tiên của một nhà vua Thái Lan trong 69 năm qua, kể từ khi cố quốc vương Bhumibol Adulyadej lên ngôi năm 1950.

Chân dung của Nhà vua được trưng bày trang trọng dọc các tuyến đường và trên các tòa nhà. Thái Lan dự kiến chi 1 tỷ baht, tức hơn 31 triệu USD, để tổ chức sự kiện này và 40.000 nhân viên an ninh sẽ được triển khai để đảm bảo trật tự.

Một bức chân dung của Vua Maha Vajiralongkorn đang được vận chuyển ở bên ngoài Hoàng cung. Bức ảnh khổ lớn có giá 6.400 USD và mất 12 giờ để vận chuyển tới địa điểm này. 

Một đôi vợ chồng chụp ảnh khi Hoàng cung lên đèn. Người dân Thái Lan được yêu cầu mặc trang phục vàng để bày tỏ lòng tôn kính với Nhà vua.

Tòa thị chính Bangkok ước tính sẽ có hơn 150.000 người đổ về quảng trường Sanam Luang đối diện Hoàng cung để chứng kiến các nghi lễ lên ngôi. 

Sinh viên Đại học Thammasat ở Bangkok chụp ảnh tốt nghiệp bên cạnh bức chân dung của Quốc vương. 

Các công nhân vận chuyển một bức chân dung khổ lớn của Nhà vua Vajiralongkorn. Hình ảnh đức vua, hoàng hậu cũng như các thành viên hoàng gia có mặt khắp mọi nơi ở Thái Lan, trên đường phố, biển quảng cáo trong sân bay lẫn các ngôi chùa, kể cả hộp đêm.

Nhân lễ lên ngôi của nhà vua, chùa Wat Pho ở phố Sanam Chai, Bangkok tổ chức một triển lãm song ngữ nhằm giới thiệu lịch sử đăng quang của các vị vua trong quá khứ tới hiện tại. Một số bức phác họa Vua Vajiralongkorn cũng được trưng bày.

Hai phụ nữ Hồi giáo mua kỷ niệm chương được phát hành nhân dịp này tại tỉnh Pattani.

Tại sảnh chính của Trung tâm thương mại Mall Bangkapi ở Bangkok cũng diễn ra triển lãm mang tên "Cầu nguyện cho Đức Vua dưới sự trị vì thái bình của Người".

Triển lãm kéo dài tới ngày 8/5, trình chiếu các bộ phim tài liệu về lễ đăng quang trong lịch sử hoàng gia, trưng bày các bức tranh, các bộ sưu tập tem đánh dấu các sự kiện đặc biệt trong cuộc đời của Vua Vajiralongkorn và những tác phẩm nghệ thuật về chủ đề này.

Mai Lâm (Ảnh: AP, Reuters, AFP, SCMP)