Chủ nhật, 12/5/2024
Chủ nhật, 21/4/2019, 11:52 (GMT+7)

Người biểu tình 'Áo vàng' ném đá, đốt xe ở Paris

Nhiều người biểu tình nhấn mạnh khoảng cách giàu nghèo khi các tỷ phú chi đậm để phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris trong khi họ phải xoay xở với cuộc sống.

Bộ Nội vụ Pháp ước tính khoảng 9.000 người ngày 20/4 xuống đường ở Paris để tham gia biểu tình 'Áo vàng'. Đây là tuần thứ 23 cuộc biểu tình tiếp diễn.

Nhiều người ném đá, chai lọ và các vật thể khác vào cảnh sát.

Họ đốt xe máy, thùng rác và các rào chắn, khiến khói đen bốc lên mịt mù trên đường phố.

Một số người nhắc đến vụ cháy nhà thờ Đức Bà Paris ngày 15/4, đã khiến các tỷ phú Pháp cam kết đóng góp khoảng một tỷ EUR (1,12 tỷ USD) để phục dựng.

"Họ dành tất cả cho Nhà thờ Đức Bà, nhưng chẳng làm gì cho 'những người khốn khổ", một người nói, nhắc đến tên tiểu thuyết của nhà văn Victor Hugo. 

Người đàn ông đứng ở Quảng trường Cộng hòa cầm một tấm bảng đề cập đến Esmeralda và Quasimodo, các nhân vật trong tiểu thuyết Thằng gù ở Nhà thờ Đức Bà của Victor Hugo: "Họ không còn nhà nữa, nhưng ở Pháp, cũng có 8 triệu người không có nhà".

Giới chức phun hơi cay và dùng lựu đạn gây choáng để giải tán đám đông. 

Cảnh sát bắt hơn 200 người và kiểm tra giấy tờ hơn 20.000 người.

Người biểu tình đeo mặt nạ để đối phó với hơi cay của cảnh sát. Phong trào "Áo vàng" bùng nổ từ giữa tháng 11/2018 nhằm phản đối kế hoạch tăng thuế xăng dầu của chính phủ, nhưng sau đó mở rộng sang chỉ trích Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, đồng thời bày tỏ sự tức giận về mặt bằng thuế và chi phí sinh hoạt cao.

Một người biểu tình nằm trên đường trong cuộc đụng độ với cảnh sát. Tổng thống Macron đầu tháng này phê duyệt đạo luật cung cấp thêm quyền cho lực lượng an ninh trong các cuộc biểu tình. Hành động này bị phe đối lập chỉ trích là vi phạm quyền tự do công dân. Hội đồng Hiến pháp Pháp đã bác bỏ một số điều khoản trong đạo luật như cấm người biểu tình che mặt.

Ngoài Paris, các cuộc biểu tình cũng diễn ra ở các thành phố khác như Bordeaux và Toulouse. Khoảng 60.000 cảnh sát được triển khai trên khắp nước Pháp để kiểm soát đám đông.

Người biểu tình 'Áo vàng' ném đá, đốt xe ở Paris
 
 

Cuộc biểu tình ở Paris ngày 20/4. 

Ảnh: AFP, Reuters