Thứ ba, 19/3/2024
Chủ nhật, 5/5/2019, 19:20 (GMT+7)

Lễ rước kiệu 16 người khiêng của tân vương Thái Lan

Hàng trăm nghìn người dân Thái Lan hôm nay tập trung trên các con phố đoàn rước kiệu đi qua để ngắm nhìn Quốc vương Vajiralongkorn.

Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn hôm nay di chuyển bằng kiệu trong đoàn rước từ Hoàng cung tới ba ngôi chùa lớn ở thủ đô Bangkok để làm lễ bái Phật, một phần trong lễ đăng quang kéo dài ba ngày, từ 4/5 đến 6/5.

Đây là lần đầu tiên ông xuất hiện trước công chúng sau lễ tắm tẩy trần, Quán đỉnh và tiếp nhận vương miện hôm qua.

Dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn người vẫn xếp hàng dọc tuyến đường 7 km mà đoàn rước kiệu đi qua. Đám đông mặc trang phục vàng, màu sắc tương ứng với thứ hai, ngày sinh của Vua Vajiralongkorn.

"Tôi muốn chứng kiến lễ đăng quang của Quốc vương một lần trong đời bởi lần trước, nó diễn ra khi tôi còn quá nhỏ", ông Samran Moryaidee, 77 tuổi, chia sẻ.

Donnapha Kadbupha, một phụ nữ 34 tuổi, cho hay cô đã đến trước 8 tiếng để lấy một chỗ đứng xem rước kiệu. "Tôi nghĩ mình phải có mặt để cho cả thế giới thấy chúng tôi tôn kính nhà vua đến mức nào", Kadbupha nói.

Vệ binh Hoàng gia diễu hành trong lễ rước kiệu. Sáng nay, Quốc vương Vajiralongkorn đã ban danh hiệu mới cho các thành viên hoàng gia sau khi đăng quang.

Chính quyền còn cung cấp cả xe buýt miễn phí cho những người không sống ở Bangkok được tới thủ đô xem lễ đăng quang của nhà vua. Tàu điện và xe buýt ở Bangkok tới địa điểm tổ chức sự kiện cũng miễn phí.

Các thành viên trong đoàn khiêng kiệu trong trang phục màu da cam.

Chính quyền Thái Lan đã chi khoảng 31,3 triệu USD để tổ chức lễ đăng quang cho Vua Vajiralongkorn. Nhà chức trách ước tính đám đông tập trung xem lễ rước kiệu có khoảng 200.000 người.

Trong lễ rước, nhà vua ngồi trên một chiếc kiệu được trang trí rực rỡ với tông màu chủ đạo là vàng và đỏ. Kiệu do 16 người khênh, đi khoảng 75 bước một phút và cứ 500 mét lại dừng lại để thay người. Tổng cộng, có hơn 1.300 người tham gia đoàn rước kiệu.

Quốc vương Vajiralongkorn ngồi trên kiệu đi qua phố.

Dù hầu hết các lễ đăng quang của vua Thái Lan đều diễn ra theo các nghi thức đạo Hindu, những yếu tố của đạo Phật bắt đầu được thêm vào từ thời Quốc vương Mongkut, hay Rama IV, bởi ông từng dành 27 năm tu tại chùa trước khi kế vị ngai vàng.

"Vì là một người tu hành nên vua Mongkut đã ra lệnh lễ rước kiệu phải tới các ngôi chùa Phật giáo quan trọng để tân vương có thể bố thí cho các nhà sư", Tongthong Chandransu, chuyên gia về nghi lễ Hoàng gia Thái Lan, cho hay.

Chính phủ Thái Lan hơn một tháng qua khuyến khích người dân mặc áo vàng để thể hiện tình yêu và sự tôn kính dành cho Quốc vương.

Quốc vương Thái Lan lần đầu phát biểu sau lễ đăng quang
 
 

Quốc vương Thái Lan lần đầu phát biểu sau lễ đăng quang. Video: Reuters.

Vũ Hoàng (Theo Reuters)