Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ năm, 24/9/2015, 14:11 (GMT+7)

Lễ phong thánh đầu tiên của Giáo hoàng trên đất Mỹ

Khoảng 25.000 người hôm qua tập trung tại nhà thờ Công giáo nổi tiếng ở Washington để tham dự lễ phong thánh đầu tiên của Giáo hoàng Francis trên đất Mỹ.

Buổi lễ diễn ra tại Vương cung thánh đường Đền thánh Quốc gia Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, một công trình nổi tiếng của Giáo hội Công giáo Roma ở thủ đô Washington. 

Ông tiến vào bên trong nhà thờ giữa rất đông các chúng sinh, tập sinh và các quan khách tôn giáo chờ sẵn. Phó tổng thống Mỹ Joe Biden và ứng viên tổng thống Mỹ Jeb Bush cũng tham dự buổi lễ.

Trước thềm của nhà thờ lớn nhất Bắc Mỹ, Giáo Hoàng Francis chủ trì lễ phong thánh cho Junipero Serra, một nhà truyền giáo thế kỷ 18 đã đưa hàng nghìn người Mỹ bản xứ đến với Công giáo.

Giáo hoàng Francis ca ngợi Serra, người đã truyền bá Công giáo khắp bang California, là "nhà truyền giáo của Tây Mỹ" và là một "người cha sáng lập" đất nước.

"Ông ấy là hiện thân của một giáo hội tiến về phía trước, một giáo hội với mong muốn mang sự hòa giải nhân hậu của Chúa đến muôn nơi", Giáo hoàng phát biểu bằng tiếng Tây Ban Nha. 

Trong 25.000 người có mặt tại buổi lễ, có người phản đối giáo sĩ Serra. Người bản địa Mỹ cáo buộc ông phá hủy văn hóa và truyền thống của tổ tiên họ.

Tại California, nơi giáo sĩ Serra được chôn cất, hàng trăm tín đồ cũng tập trung để theo dõi buổi lễ của Giáo hoàng qua những màn hình lớn.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người tham dự buổi lễ ở Washington không quan tâm giáo sĩ Serra là ai mà chỉ muốn được nhìn thấy Giáo hoàng.

"Tôi chỉ muốn được ở gần Giáo hoàng", bà Mary Beth Gawthrop, 65 tuổi, nói. Bà giành được một vé tham dự sự kiện này và đã đi từ Maryland đến thủ đô.
 

Đây là ngày thứ hai trong chuyến thăm Mỹ đầu tiên của Giáo hoàng Francis. Hôm nay, Giáo hoàng sẽ phát biểu tại quốc hội Mỹ và ăn trưa với người vô gia cư ở Washington.

Ngày mai, ông sẽ có bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc và tổ chức lễ cầu nguyện ở cung thể thao Madison Square Garden của New York. 

Lễ phong thánh đầu tiên của Giáo hoàng trên đất Mỹ
 
 

 

Trước đó, vào sáng qua, Giáo hoàng Francis đã dự lễ đón chính thức tại Nhà Trắng và có cuộc hội đàm với Tổng thống Barack Obama. Trong ảnh, ông đang ký tên vào cuốn sổ dành các quan khách trong phòng Bầu Dục. 

Anh Ngọc (Ảnh: Reuters)