Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 21/1/2021, 04:21 (GMT+7)

Lễ nhậm chức khác thường của Joe Biden

Buổi lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Biden thu nhỏ quy mô nhất có thể do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19

Vệ binh Quốc gia Mỹ tuần tra trên đường phố Washington trước khi diễn ra lễ nhậm chức của Joe Biden. Do những lo ngại về các cuộc tấn công kể từ sau bạo loạn Đồi Capitol hôm 6/1, lễ nhậm chức của Biden được siết chặt an ninh mức cao nhất.

Gần 200.000 lá cờ Mỹ được cắm tại công viên quốc gia National Mall thay vì đám đông người dân tụ tập chứng kiến khoảnh khắc tân tổng thống tuyên thệ. Biện pháp này nhằm hạn chế số người tham dự, tránh biến lễ nhậm chức thành sự kiện siêu lây nhiễm Covid-19.

6 thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ lần lượt bước vào sân khấu trong lễ nhậm chức. 3 thẩm phán cao tuổi nhất Samuel Alito, Clarence Thomas và Stephen Breyer không tới dự lễ do lo ngại Covid-19.

Khách mời tham dự buổi lễ nhậm chức của Joe Biden ngồi giãn cách để đề phòng nCoV. Buổi lễ năm nay thu nhỏ quy mô do đại dịch nên chỉ có khoảng 1.000 người tham dự, đa phần là nghị sĩ quốc hội và khách của họ.

Vợ chồng các cựu tổng thống Mỹ Barack Obama, George W. Bush và Bill Clinton đều tham dự buổi lễ nhậm chức của Biden. Trước khi tới buổi lễ, Obama đã đăng bức ảnh chụp cùng Biden với lời nhắn "Chúc mừng ông bạn của tôi, đây là thời khắc của ông".

Vợ chồng Phó tổng thống Mike Pence không dự lễ chia tay Tổng thống mãn nhiệm Donald Trump nhưng đã tới tòa nhà quốc hội dự lễ nhậm chức của Biden. Pence được cho là đã gửi cho người kế nhiệm Harris một bức thư.

Nữ ca sĩ Lady Gaga đảm nhận màn hát quốc ca trong lễ nhậm chức. Lady Gaga nhiều lần thể hiện sự ủng hộ dành cho Biden và cho biết cô hy vọng ngày 20/1 sẽ là "một ngày bình yên dành cho tất cả người dân Mỹ". Ngoài Lady Gaga, Jennifer Lopez và Garth Brooks cũng biểu diễn tại buổi lễ.

Phó tổng thống Harris tuyên thệ trước Sonia Sotomayor, thẩm phán người Latinh đầu tiên trong Tòa án Tối cao Mỹ. Doug Emhoff, phu quân của Harris, giữ cuốn Kinh thánh trong lúc bà đọc lời tuyên thệ.

"Tôi trịnh trọng tuyên thệ rằng tôi sẽ đảm đương vị trí tổng thống Mỹ một cách trung thành và sẽ làm hết khả năng để giữ gìn, duy trì và bảo vệ Hiến pháp Mỹ. Vì vậy xin Chúa hãy giúp tôi!", Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên thệ trước sự chứng kiến của Chánh án Tòa án Tối cao Mỹ John Roberts.

Sau lễ tuyên thệ, Joe Biden nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt khi ông bước lên bục đọc diễn văn nhậm chức, đánh dấu bài phát biểu đầu tiên của ông trên cương vị Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Cựu tổng thống Obama ôm Biden sau khi chứng kiến ông tuyên thệ.

Ảnh: AFP/Reuters