Thứ hai, 13/5/2024
Thứ sáu, 20/11/2015, 11:52 (GMT+7)

Hệ thống hầm ngầm né bom của IS

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo đã đào một hệ thống hầm ngầm chằng chịt xuyên dưới lòng thành phố Sinjar, Iraq, nơi chúng xâm chiếm và tàn sát người thiểu số từ hè năm ngoái.

Một chiến binh người Kurd hồi đầu tuần dẫn đường tham quan nơi ẩn náu của IS ở thành phố Sinjar, Iraq. Nhóm phiến quân cực đoan chiếm thành phố phía bắc Iraq hồi tháng 8/2014, và đã xây dựng các đường ngầm ở những nơi khác tại Syria và Iraq. Nhưng Sinjar là một trong số ít những nơi IS bị đẩy lui, do đó người ngoài có cơ hội hiếm hoi được nhìn thấy cách chúng xây dựng đường hầm. 

"Có nhiều đường hầm đến nỗi chúng tôi không thể đếm xuể", Hussein Khuru Murad, một binh sĩ người Kurd nói. "Đường hầm này giúp chúng đi xuống và tới một cửa hàng trên phố, sau đó dẫn đến nhà máy sản xuất bom của chúng."

Đây có thể là nơi ở của IS, với nhiều chai nước vứt vương vãi. Trong đó, một số chai chứa nước tiểu, một cách để phiến quân giải quyết nhu cầu cá nhân, tránh phải ra ngoài khi máy bay bay trên đầu. 

Nhà bếp của IS tại ở Sinjar. Lò nướng bị hỏng, nhưng một chiếc lò nấu có những hộp cà phê tan ở bên cạnh, đang chờ được đun nóng. 

Raad Ahmed Ali, binh sĩ lực lượng Peshmerga người Kurd, cho biết những thành viên của dân tộc thiểu số Yazidi thuộc lực lượng người Kurd đã thay thế những hình vẽ, chữ viết của IS bằng những dòng chữ mới. 

Raad Ahmed Ali thị sát một hầm tránh bom dưới lòng đất của IS, một phần trong mạng lưới các đường hầm được xây ở Sinjar.

 

Murad cho biết những đường hầm được xây đầu tiên nhằm tránh bị theo dõi. Khi chiến dịch không kích để tái chiếm Sinjar được tăng cường, IS thiết kế một mạng lưới tổng thể các đường hầm để phiến quân có thể tránh phải ra ngoài. Chúng cũng đục các lỗ trên tường nhà để di chuyển giữa các phòng và giữa các tòa nhà để những người bên ngoài không thể theo dõi. 

Sĩ quan an ninh người Kurd trưng bày các tài liệu hành chính thu thập được ở Sinjar. 

Một tài liệu được tìm thấy ở Sinjar về việc gửi thêm phiến quân ra tiền tuyến ở thành phố. 

 

Trọng Giáp (Ảnh: WSJ)