Thứ ba, 23/4/2024
Thứ ba, 17/1/2017, 13:43 (GMT+7)

Hai ngày thăm Việt Nam của Thủ tướng Nhật và phu nhân

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cùng phu nhân đã có hai ngày bận rộn trong chuyến thăm Việt Nam lần thứ ba.

Phi cơ chở Thủ tướng Nhật Abe hạ cánh xuống Nội Bài
 
 

Phi cơ chở Thủ tướng Nhật Abe hạ cánh xuống sân bay Nội Bài.

Đặt chân đến sân bay Nội Bài, Hà Nội, chiều qua, Thủ tướng Nhật Abe cho biết ông cùng phu nhân rất vui mừng vì được trở lại thăm Việt Nam. 

 

Thủ tướng Nhật cho biết chính sách ngoại giao của chính quyền Abe năm thứ 5 đã khởi đầu từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Điểm lại, ông nhận thấy quốc gia đầu tiên ông tới thăm trong quan điểm đó chính là Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Thủ tướng Abe cùng chứng kiến lễ ký kết các văn kiện giữa hai nước, gồm Công hàm trao đổi Chương trình ứng phó với biển đổi khí hậu chu kỳ 7, Hiệp định vay Dự án Quản lý kinh tế và Nâng cao năng lực cạnh tranh (EMCC), Hợp đồng đầu tư Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2.

Trước câu hỏi cảm nhận khi trở lại Hà Nội, Thủ tướng Nhật gửi lời cảm ơn tới người dân Việt Nam vì đã dành cho ông tình cảm nồng ấm, không thay đổi so với 4 năm trước.

"Khi thấy người dân vẫy cờ chào, tôi rất xúc động. Tôi đặc biệt coi trọng quan hệ với Việt Nam, đó là lý do tôi chọn Việt Nam là một trong 4 quốc gia tôi thăm đầu năm nay", ông Abe nói.

Thủ tướng Nhật tuyên bố nước này quyết định sẽ đóng 6 tàu tuần tra mới cho Việt Nam. Các tàu này trị giá 38,5 tỷ yên, tương đương 338 triệu USD, nằm trong khoản Hỗ trợ Phát triển Chính thức (ODA) mới trị giá tổng cộng 123 tỷ yên (tương đương 1,05 tỷ USD) mà Nhật dành cho Việt Nam.

Trong khi đó, phu nhân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, bà Akie Abe, chiều qua đến thăm trẻ em tại Làng trẻ Hòa Bình ở phố Lê Văn Thiêm, với lời hứa sẽ quảng bá về Làng và các sản phẩm do trẻ khuyết tật ở đây làm ra để đông đảo người Nhật biết tới, ủng hộ. Ảnh: Văn Việt

Trong họp báo với phóng viên các nước tối qua, Thủ tướng Nhật nhấn mạnh Việt Nam, cùng Philippines, Indonesia, Australia, các quốc gia nằm trong chuyến thăm kéo dài 5 ngày của ông, đều chia sẻ vùng biển rộng mở Thái Bình Dương và cùng chia sẻ các giá trị cơ bản với Nhật Bản. Ông nhấn mạnh nguyên tắc an ninh, an toàn, tự do hàng hải có vai trò cực kỳ quan trọng. Để thực hiện điều đó, việc thượng tôn pháp luật sẽ phải được quán triệt một cách đầy đủ.

Dòng sông Hồng hùng vĩ chảy xuyên suốt qua Hà Nội, hướng ra Biển Đông, tới biển Hoa Đông rồi nối dòng với Vịnh Tokyo. Không gì có thể ngăn sự tự do qua lại trên dòng chảy này. Nhật Bản và Việt Nam là hai nước láng giềng được gắn kết bởi vùng biển tự do, ông Abe nói.

"Nhật Bản phải là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ kỳ vọng tại cuộc trao đổi với các doanh nghiệp hai bên, cho biết Việt Nam luôn khuyến khích các dự án phát triển công nghiệp hóa, cơ sở hạ tầng, dịch vụ chất lượng cao (tài chính, ngân hàng, du lịch), nông nghiệp chất lượng cao, công nghiệp chế tạo.

Thủ tướng Abe đánh giá ASEAN hiện là trung tâm tăng trưởng của thế giới và Việt Nam nằm ở trung tâm đó. Ông cho biết hai Thủ tướng đã đồng ý mở rộng thương mại, đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật cho rằng để cùng có sự phồn vinh, nền tảng chính là thương mại tự do. Nền tảng của tự do thương mại chính là hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ông Abe lưu ý ông và các lãnh đạo Việt Nam đã nhất trí sẽ xúc tiến việc đưa TPP trở nên có hiệu lực.

Thủ tướng Nhật chiều qua đã đến chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Reuters

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón tiếp Thủ tướng Abe. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến cùng Thủ tướng Nhật. Ảnh: Reuters

Trong chiêu đãi chính thức tối qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh người Việt Nam và người Nhật Bản yêu mến và tin tưởng nhau, ủng hộ nhau để xây dựng đất nước vững mạnh, đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực châu Á và thế giới.

 Việt Anh

Ảnh: Giang Huy