Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ hai, 1/12/2014, 15:57 (GMT+7)

Cảnh sát Hong Kong dùng vòi rồng giải tán đám đông

Hàng nghìn cảnh sát Hong Kong sáng nay được triển khai để dọn dẹp lều trại của người biểu tình và dùng cả vòi rồng để giải tán đám đông sau một đêm đụng độ bạo lực gần trụ sở chính quyền.

Sau lời kêu gọi leo thang phong trào bất tuân dân sự của các thủ lĩnh sinh viên, người biểu tình Hong Kong đêm qua bao vây khu vực Admiralty và tràn vào đường Lung Wo, tuyến đườngchính bên cạnh trụ sở chính quyền.

Họ chuẩn bị tư trang đầy đủ gồm kính bảo hộ, mũ bảo hiểm, các tấm chắn lớn và không thể thiếu những chiếc ô vừa là vũ khí vừa là biểu tượng của phong trào.

Hàng nghìn cảnh sát đã được triển khai. Họ dùng gậy và hơi cay để đẩy lùi đám đông đang phá rào chắn tiến lên.

Cả cảnh sát lẫn người biểu tình đều bị thương trong lúc xô xát. Một số người phản đối chính quyền được đồng đội chữa trị, trong khi một số cảnh sát được đưa lên xe cứu thương đến bệnh viện.

Các xe hơi phải quay đầu khi con đường gần văn phòng trưởng đặc khu hành chính Hong Kong rơi vào hỗn loạn.

Sáng sớm nay, bạo lực tiếp diễn khi cảnh sát tiến vào điểm biểu tình chính với gậy và hơi cay. 

Cảnh sát chống bạo động thậm chí dùng cả vòi rồng để giải tán đám đông đang nỗ lực bao vây trụ sở chính quyền. 

Họ cắt bỏ các băng rôn ở cầu vượt dành cho người đi bộ phía trên "làng dân chủ" được người biểu tình lập ra tại khu Admiralty, di dời nhiều lều và rào chắn trước khi rút đi. Khu vực này hiện đã yên tĩnh. 

Trước bình minh sáng nay, ít nhất 40 người đã bị bắt ở khu Admiralty, bên cạnh 12 người khác bị bắt tại quận Mong Kok.

Một người biểu tình bị dính hơi cay của cảnh sát được các tình nguyện viên dìu đi. Trong khi đó, văn phòng chính quyền tuyên bố đóng cửa vào sáng nay và yêu cầu các nhân viên ở nhà. 

Đây là chiến dịch giải tán biểu tình mạnh tay nhất của cảnh sát Hong Kong tại Admiralty trong gần hai tháng qua, kể từ khi phong trào đòi cải cách bầu cử nổ ra.
Hồi đầu tuần trước, giới chức trách cũng giải tán đám đông ở quận Mongkok, bắt hàng chục người và bị tố cáo có hành vi bạo lực trong quá trình làm nhiệm vụ.

Anh Ngọc (Ảnh: Reuters)