Thứ sáu, 19/4/2024
Chủ nhật, 9/8/2015, 05:05 (GMT+7)

Thế giới tự nhiên ở rừng Cúc Phương

Với hệ sinh thái đa dạng, vườn quốc gia Cúc Phương vừa là nơi sống lý tưởng cho nhiều loài côn trùng mà du khách có thể quan sát khi đến tham quan.

Sau cơn mưa, cánh rừng nguyên sinh Cúc Phương như khoác lên một màu áo mới. Mùa mưa không phải là cao điểm du lịch ở đây nhưng nếu đến, du khách sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tinh khôi của cây cỏ.

Để chiêm ngưỡng những đàn bướm bay rợp con đường dẫn vào vườn quốc gia Cúc Phương, du khách nên đi vào dịp cuối xuân đầu hạ. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể bắt gặp các chú bướm quanh năm nhưng với số lượng ít hơn.

Bướm sẽ ra khỏi nơi trú ẩn, bay dọc con đường ven rừng đi kiếm ăn sau khi mưa xong và trời hửng nắng. Vì vậy, khách du lịch muốn quan sát những đàn bướm cuối hè nên chọn ngày nắng để tham quan rừng.

Ở Cúc Phương, loài bướm phổ biến nhất là bướm trắng (chủ yếu là loài Appias albinas). Bên cạnh đó là bướm phượng, bướm khế và một thế giới đầy màu sắc của các loài bướm khác.

Bạn sẽ không phải mất công đi sâu vào trong rừng để chụp được những bức ảnh đẹp vì bướm ở đây thường bay thành đàn lớn dọc theo con đường nhựa. Không có vẻ nhộn nhịp như đầu hè, những cánh bướm cuối hạ tô điểm thêm cho khung cảnh yên tĩnh sau cơn mưa tại khu rừng già.

Ngoài bướm, du khách còn dễ dàng bắt gặp những loài côn trùng nhỏ xíu ẩn dưới những tán lá, loang loáng ánh nước và mạng nhện.

Trên những thân cây sần sùi bắc ngang qua con suối chảy róc rách, một con cuốn chiếu sặc sỡ đang bò đi tìm thức ăn.

Những cơn mưa đem tới nguồn nước làm cây cối xanh tốt đồng thời cung cấp thức ăn cho côn trùng. Đây cũng là lúc những đàn côn trùng kéo nhau đi tìm thức ăn sau giấc ngủ dài. Một con muồm muỗm đang phơi mình trên cành lá xanh non.

Nếu tinh ý, du khách có thể quan sát được cả tắc kè đổi màu theo không gian xung quanh.

Và một con cua bò nhanh qua suối trước khi bị du khách hiếu kỳ nào đó bắt lại. Khám phá thế giới côn trùng ở rừng Cúc Phương vào cuối hè chắc chắn sẽ đem lại cho bạn những khoảnh khắc thú vị.

Cúc Phương cách Hà Nội khoảng 120 km về phía Tây Nam. Từ thủ đô, du khách đi theo quốc lộ 1A về phía Ninh Bình, tới Gián Khẩu thì đi tiếp theo quốc lộ 12 khoảng 35 km là đến.

Minh Đức

Ảnh: Nguyễn Đăng Nghĩa

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net