Thứ tư, 24/4/2024
Thứ tư, 7/8/2013, 14:46 (GMT+7)

Thế giới sống động trong hộp cơm Bento

Chỉ với cơm, trứng, cá, thịt và rau, các bà mẹ Nhật Bản đã tạo nên những bữa cơm trưa ngon với màu sắc và những hình ảnh sáng tạo ngộ nghĩnh.

Trong ngôn ngữ cổ của miền Nam Nhật Bản, từ Bento có nghĩa là "thuận tiện". Bento là những hộp cơn văn phòng cho những người đi học và đi làm mang đi ăn trưa. Để những hộp cơm trông đẹp mắt hơn, các bà mẹ Nhật đã tạo hình cho các món ăn. Từ những nắm cơm, quả trứng, rau và thịt, họ đã sáng tạo nên nghệ thuật Bento sống động.

Mỗi hộp cơm trưa là cả một thế giới ngộ nghĩnh. Có nhiều hộp cơm đẹp đến nỗi bạn không muốn ăn ngay vì còn mải ngắm chúng. Hình ảnh các loài động vật xinh xắn và đáng yêu được sử dụng nhiều nhất phải kể đến có chim cánh cụt, gà con, mèo Kitty hay những chú lợn chú thỏ đáng yêu.

Những hộp cơm Bento được làm từ thời Kamakura (năm 1185 đến 1333) và ngày càng phát triển, nhất là vào thời Edo. Ban đầu, cơm được gói trong lá tre, đựng trong những chiếc giỏ mây xinh xắn.

Một trong những loại Bento phổ biển nhất là makuno-uchi. Người Nhật đi xem kịch Noh hay kịch Kabuki thường mang theo một hộp makuno-uchi này để ăn tạm giữa các màn diễn. Những chiếc hộp sơn mài, gỗ đắt tiền và kim loại dần thay thế Bento cổ điển bằng mây tre.

Mỗi một hộp cơm Bento chứa đựng cả những món ăn của 'rừng và biển' trong đó. Trong các hộp cơm đủ màu sắc luôn có kèm cơm, trứng gà, cá, thịt, rau xanh, cà chua.

Những chú lợn con xinh xắn rất dễ làm. Để có những hình mẫu đáng yêu khác, người Nhật còn sáng tạo ra nhiều bộ đồ mẫu cho cơm Bento. Bạn chỉ việc chọn hình và cắt theo mẫu đơn giản.

Vào bữa ăn trưa, lũ trẻ thường thi nhau mở hộp cơm xem hôm nay trong hộp cơm là gì. Các bà mẹ cũng vì thế luôn sáng tạo để mỗi hộp cơm với hình ảnh màu sắc đẹp mắt mang đến trường mà vẫn đủ dinh dưỡng cho cả ngày.

Kamameshi Bento là hộp cơm được bán ở các nhà ga và thường được nấu trong một chiếc nồi bằng đất sét. Sake Bento là loại Bento có cá hồi. Assai Bento – hộp cơm yêu dấu là những hộp cơm của người vợ làm cho chồng và con mình.

Thế giới sống động trong hộp cơm Bento với đủ màu sắc, các món ăn dinh dưỡng và tình yêu thương của mẹ.

Mỗi hộp cơm thể hiện sự đảm đang của người mẹ và những tình cảm dành cho con. Hộp cơm có thể thay lời muốn nói, lời xin lỗi hay cảm ơn.

Yutaka

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net