![]() |
Minh Tiệp - diễn viên chính trong Thế giới không đàn bà. |
- Phim đề cập đến một đề tài có phần nhạy cảm là những người đồng tính - giới xã hội chưa có cái nhìn thông cảm về đối tượng này. Vậy anh gặp khó khăn gì khi nhận kịch bản phim?
- Kịch bản được chuyển thể từ tiểu thuyết Một thế giới không có đàn bà của nhà văn Bùi Anh Tấn. Có thể nói, đây là cuốn tiểu thuyết mô tả và phân tích khá kỹ đời sống cũng như tâm sinh lý của những người đồng tính. Nhưng khi chuyển thể sang kịch bản, phim đã có một số thay đổi đáng kể. Trước tiên, Thế giới không đàn bà nằm trong series Cảnh sát hình sự, không phải là một bộ phim tâm lý. Vì vậy, cách khai thác hoàn toàn khác nhau.
Nếu như trong tiểu thuyết, các vụ án chỉ là cái cớ để tác giả đi sâu vào khai thác "giới" đồng tính, thì trong phim, vụ án mới là điểm mấu chốt. Chúng tôi tập trung mô tả quá trình theo và phá án, những khó khăn, gian khổ, hy sinh của các chiến sĩ công an. Tất nhiên, vì toàn bộ nạn nhân cũng như thủ phạm đều là những người đồng tính, nên phim không thể không đề cập đến vấn đề này. Thế giới đồng tính trong phim rất đa dạng, nhưng chỉ dừng lại ở mức độ phản ánh khách quan, không có ý bình luận. Chúng tôi hy vọng thông qua bộ phim, khán giả sẽ hiểu, cảm thông, chia sẻ với họ hơn.
Về đề tài phim hình sự, khi nhận kịch bản, khó khăn lớn nhất của chúng tôi là tìm cách thể hiện sao cho bộ phim vẫn phản ánh trung thực nhưng lại hấp dẫn và nêu bật chủ đề tư tưởng. Thế giới không đàn bà cũng vậy. Tuy nhiên, với kịch bản lần này, chúng tôi phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn, khó khăn hơn trong khâu chọn diễn viên thể hiện.
- Việc chọn diễn viên đóng các vai đồng tính gây khó khăn gì?
- Với bất kỳ một bộ phim nào, để chọn được một diễn viên có ngoại hình phù hợp với nhân vật, lại có khả năng biểu cảm tốt không phải là chuyện đơn giản. Riêng với Thế giới không đàn bà, việc chọn diễn viên lại càng khó khăn hơn. Có diễn viên phù hợp về ngoại hình, lại thiếu một chút khả năng diễn xuất. Có diễn viên diễn xuất rất ưng ý, nhưng ngoại hình lại khác xa nhân vật nhiều quá. Cũng có diễn viên đầy đủ cả khả năng và hình thức, nhưng khi mời họ lại khéo léo từ chối.
Trong trường hợp đó, để bộ phim đạt chất lượng nghệ thuật cao, chúng tôi phải trực tiếp tới tận nơi phân tích kịch bản, cố gắng thuyết phục diễn viên. Đặc biệt với những diễn viên đóng vai đồng tính, chúng tôi luôn phải nói rõ, phim không xây dựng những nhân vật kiểu "mắt xanh mỏ đỏ" mà tập trung mô tả đời sống nội tâm. Ngược lại, cũng có diễn viên như Hiệp "gà", khi nhận vai lại "xin" một chút phấn son, lý do là để các nhân vật đa dạng, nhiều màu sắc hơn. Tất nhiên, cuối cùng chúng tôi cũng chọn được một dàn diễn viên khá ưng ý.
- Phải chăng vì phim là "Thế giới không đàn bà" nên số lượng diễn viên nữ trong đoàn làm phim ít hơn bình thường?
- Thế giới không đàn bà là tên phim và cũng là mảng đời sống đề cập đến, vì vậy nhân vật chính và chủ yếu là nam giới. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều nhân vật nữ. Những vai diễn nữ do Thu Hường, Kiều Thanh, Như Hương, Minh Hương, Thu Hà... đảm nhiệm. Những cô gái này đã làm bộ phim sinh động và ngọt ngào lên khá nhiều.
- Những cảnh quay án mạng được thực hiện như thế nào?
- Có tất cả 5 vụ án mạng, nhưng không phải vụ nào cũng có cảnh khám nghiệm hiện trường hay khám nghiệm tử thi. Không phải vì dàn dựng lại những cảnh này phức tạp mà chúng tôi muốn khai thác ở nhiều góc độ, tránh lặp lại, nhàm chán. Tất nhiên, cũng có nhiều phân đoạn cần khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường để bộ phim sinh động và thuyết phục hơn. Những phân đoạn đó, chúng tôi đã mời những chuyên viên bên khoa học hình sự sang phối hợp. Ngoài diễn viên phải "buộc" đóng vai xác chết, một số trinh sát cũng trở thành diễn viên của chúng tôi, và họ đã hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.
- Anh từng làm phim "Cổ cồn trắng", và bây giờ vừa hoàn thành xong "Thế giới không đàn bà". Có điểm khác nhau cơ bản nào khi làm phim "Cảnh sát hình sự" với các phim bình thường?
- Với cá nhân tôi, làm phim nào cũng có khó khăn riêng, đòi hỏi sự đầu tư cao nhất, không kể tâm lý hay hình sự. Nếu ấn định trong phim hình sự nhất thiết phải có những "pha" đuổi bắt hay đánh đấm thì chưa hẳn. Có rất nhiều bộ phim hình sự chuyên khai thác, mô tả những đấu tranh tâm lý giữa công an và tội phạm nhưng rất hấp dẫn, thậm chí rất gay cấn, hồi hộp... Vì vậy, khi nhận kịch bản, làm thế nào để bộ phim cuốn hút là yêu cầu hàng đầu của tôi.
(Theo VTV)