Chủ nhật, 8/9/2024
Thứ năm, 31/8/2023, 14:40 (GMT+7)

Tháo dỡ nhiều biệt thự vượt tầng ở Nha Trang

Khánh HòaNhiều chủ công trình xây vượt tầng tại khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang thuê người tháo dỡ phần vi phạm trước ngày bị cưỡng chế.

Dự án Ocean View Nha Trang do Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Thiên Nhân II đầu tư từ năm 2009, cách trung tâm thành phố hơn 3 km. Toàn dự án có 69 biệt thự, mật độ xây dựng 40-60%, chiều cao không quá 3 tầng. Tuy nhiên, 15 căn xây sai quy hoạch, trong đó có công trình xây đến 8 tầng, mật độ xây dựng 100%.

Sau khi phát hiện, từ cuối năm 2021, TP Nha Trang yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ, song đến nay mới ba công trình hoàn thành dỡ phần vi phạm. Địa phương cho hay do nguồn kinh phí cưỡng chế chưa được bố trí nên không thể đẩy nhanh tháo dỡ.

Ngoài ra, việc cưỡng chế trải qua hai giai đoạn tốn nhiều thời gian khiến đơn vị thực hiện gặp khó khăn. Vừa qua, chính quyền tỉnh Khánh Hoà đã thống nhất thời gian cưỡng chế các công trình này đến hết năm 2024.

Một khách sạn cao 7 tầng, một tum, xây dựng trước thời điểm Covid-19 bùng phát, chưa hoạt động, đang được tháo dỡ, sáng 31/8.

Trước đó, lãnh đạo UBND phường Vĩnh Trường cho biết trong tháng 9 và 10 có 12 công trình tại khu biệt thự cao cấp sẽ được chính quyền cưỡng chế tháo dỡ.

Công nhân khoan bêtông phá dỡ các hạng mục tại công trình khách sạn. Trong sáng nay, chủ hai lô tại khu biệt thự đã thuê người tháo dỡ các phần vi phạm.

Các khung cửa, hệ thống đèn, điện tại một công trình đã được tháo và di chuyển đến nơi khác, chuẩn bị cho công đoạn khoan bêtông. Theo quản lý một công trình, việc này được thực hiện xuyên kỳ nghỉ lễ 2/9 để đảm bảo tiến độ.

Một tầng tại công trình vi phạm ở khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang đang được tháo dỡ.

Một căn nhà xây vượt tầng đã căng lưới bảo hộ để chuẩn bị tháo dỡ phần xây vượt.

TP Nha Trang đã tạm ứng 9,7 tỷ đồng cho địa phương tháo dỡ phần vi phạm tại 5 biệt thự. Kinh phí này sau đó sẽ thu hồi từ chủ công trình. Chủ nhà không chấp hành sẽ bị phong toả tài khoản, ngừng giao dịch lô đất.

Một tượng trang trí (nữ thần tự do) có độ cao ngang với các công trình xây sai phép.

Ông Nguyễn Công Danh, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trường, cho biết hạng mục này ngành chức năng đang rà soát để có phương án giải quyết.

Tại dự án còn có nhiều công trình chỉ hoàn thiện phần móng rồi bỏ hoang nhiều năm.

tháo dỡ biệt thự
 
 

Công nhân tháo dỡ phần xây lố tầng so với quy định. Video: Bùi Toàn

Bùi Toàn