Thứ bảy, 27/11/2021, 08:00 (GMT+7)

Tại lễ vinh danh "Bất động sản tiêu biểu 2021" diễn ra ngày 18/11, tổ hợp nghỉ dưỡng – giải trí – thể thao biển Thanh Long Bay đáp ứng các tiêu chí về phát triển bền vững nên cùng lúc nhận giải ở 2 hạng mục về dự án xanh và có hạ tầng công cộng tiêu biểu.

Giải thưởng công trình xanh tiêu biểu là kết quả của sự hợp tác giữa chủ đầu tư Thanh Long Bay và kiến trúc sư Nguyễn Hoàng Mạnh, nhà sáng lập MIA Design Studio. Ông là một trong số người đưa nền kiến trúc Việt Nam vươn tầm thế giới với những giải pháp kiến trúc xanh đột phá đã được ghi nhận qua nhiều giải thưởng danh tiếng như: Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2014 và 2015; Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế 2A (Thổ Nhĩ Kỳ), Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế Baku (Azerbaijan), Giải thưởng Kiến trúc AR (Anh) năm 2015; Kiến trúc sư của năm" (2016) do Trang thông tin điện tử kiến trúc Ashui vinh danh.

Từ bề dày kinh nghiệm cùng tư duy độc đáo, với vai trò là kiến trúc sư trưởng, kiến trúc sư Nguyễn Hoàng Mạnh đã truyền tải triết lý "trả lại thiên nhiên những gì đã lấy của thiên nhiên" và yếu tố đặc trưng bản địa vào kiến trúc Thanh Long Bay. Điều này đã giúp Thanh Long Bay vượt qua hàng trăm ứng viên để cùng với khu đô thị Ecopark (Hà Nội) dành giải thưởng ở hạng mục quan trọng của mùa giải năm nay.

Theo đó, thảm thực vật tự nhiên của vịnh Hòn Lan cũ sẽ tiếp tục ươm trồng để quy hoạch mảng xanh cho dự án. Nhờ các giải pháp kiến trúc như phủ mái nhà xanh, ban công xanh, tạo mảng tường xanh, trồng cây xen kẽ khoảng không trên cao đã giúp dự án giữ lại được nhiều màu xanh tối đa. Đó là màu xanh của trời, của mái nhà, những mảng kính rộng lớn, mặt đất, rừng núi và biển cả,... Với nghệ thuật sắp xếp hợp lý, kiến trúc sư và chủ đầu tư đã nỗ lực giữ gìn, bù đắp các mảng xanh trong quá trình xây dựng Thanh Long Bay. Hay nói cách khác, những mảng bê tông ít ỏi đã được bù trừ cho thảm thực vật trên cao cùng với hệ thống mặt nước, hồ bơi xen kẽ. Đặc biệt, thiết kế cảnh quan tại Thanh Long Bay đạt đến tỷ lệ "mỗi du khách đến đây đều có thể sở hữu ít nhất một cây thân gỗ cho riêng mình".

Việc tích hợp các không gian xanh vào công trình kiến trúc là một lựa chọn để bù trừ cho các tác động thời tiết khi vùng đất Kê Gà - Bình Thuận có khí hậu nắng ấm quanh năm và nhiều cát, gió.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, việc sử dụng vật liệu xây dựng xanh cũng góp phần giảm thiểu đáng kể việc tiêu thụ năng lượng cho công trình. Các yếu tố như công nghệ xử lý rác thải bãi biển hiện đại, những con đường tráng nhựa được thay bằng những loại gạch tự nhiên giúp giảm nhiệt năng... góp phần xây dựng tính bền vững cho toàn tổ hợp. Đây chính là cách kiến truc sư Nguyễn Hoàng Mạnh hiện thực hóa nguyên lý "trả cho thiên nhiên những gì đã lấy của thiên nhiên".

Chia sẻ về quan điểm thiết kế tại Thanh Long Bay, kiến trúc sư Nguyễn Hoàng Mạnh nói, sự khác biệt về yếu tố bản địa trong kiến trúc chính là "phần hồn" của công trình. Ở Nhật Bản, Bali hay nhiều nước khác trên thế giới, văn hóa bản địa thể hiện rõ trong kiến trúc. Còn kiến trúc Việt Nam chưa thể định hình một cách rõ nét và chưa thể hiện được văn hóa bản địa và có sự lai tạp của nhiều nước. Một công trình kiến trúc có hồn sẽ mang đến những trải nghiệm khác biệt hơn là một không gian vật lý đơn thuần. "Kiến trúc mang đậm màu sắc văn hoá bản địa sẽ giúp Thanh Long Bay tạo nên chất riêng độc đáo không pha trộn hay đụng hàng với bất kỳ công trình nào khác", kiến trúc sư Nguyễn Hoàng Mạnh.

Ngoài không gian xanh mang đến sự riêng tư, thư giãn cho khách, Thanh Long Bay còn được kiến tạo để trở thành một điểm đến đa năng. Các tiện ích của dự án đều hướng tới một tổ hợp nghỉ dưỡng – giải trí – thể thao biển sôi động bất kể ngày đêm với nhiều trải nghiệm thú vị.

Ý tưởng quy hoạch tiên phong phát triển khu thể thao biển mang tiêu chuẩn Quốc tế đầu tiên tại Việt Nam là chiến lược quan trọng của Thanh Long Bay, giúp nơi đây có thể trở thành đấu trường thể thao biển lớn nhất khu vực. Đồng thời tạo ra định vị mới lạ khác biệt so với mô hình nghỉ dưỡng trước đó.

Điểm nhấn vui chơi của quần thể này là quảng trường biển rộng gần 3ha đã hoàn thiện hơn 90%, mang đến không gian vui chơi, giải trí phức hợp đa sắc màu, diễn ra hàng loạt hoạt động, sự kiện. Cảnh quan nổi bật của dự án là cây cầu Ngân hà mang tính biểu tượng, được thiết kế bởi TA Landscape Architecture Vietnam. Ngoài ra, trung tâm ẩm thực – mua sắm – giải trí về đêm quy tụ tại hơn 1000 nhà phố thương mại, chợ đêm, hola beach, chuỗi nhà hàng, cửa hàng cửa hiệu đa chủ đề hứa hẹn đưa Thanh Long Bay trở thành quần thể không ngủ đầu tiên tại Bình Thuận.

Trước đó, Thanh Long Bay cũng liên tiếp nhận được vinh danh tại các hạng mục giải thưởng "Best Innovative Complex – Tổ hợp bất động sản đột phá nhất Đông Nam Á 2019" và giúp Nam Group thắng giải "Breakthrough Developer – Nhà phát triển BĐS đột phá nhất Đông Nam Á 2019" tại Lễ trao giải DOT Property Southeast Asia Awards 2019. Tiếp đó, tại Lễ trao giải DOT Property Southeast Asia Awards 2020, Thanh Long Bay tiếp tục nhận được giải thưởng "Best Shop- house Architectural Design - Nhà phố có thiết kế kiến trúc tốt nhất Việt Nam 2020’.

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, ông Nguyễn Thanh Vân, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Group – Chủ đầu tư dự án Thanh Long Bay cho biết, quy hoạch chặt chẽ, có nhiều giải pháp đột phá và tính mới lạ, có khả năng trở thành động lực cho toàn nền du lịch kết hợp với mức độ đầu tư hoành tráng, chỉnh chu là yếu tố giúp Thanh Long Bay thuyết phục Hội đồng giám khảo. "Đây là sự khẳng định rõ ràng nhất cho những giá trị mà Thanh Long Bay đang sở hữu. Đồng thời cũng là bảo chứng cho dòng tiền đầu tư và sự phát triển bền vững của tổ hợp này trong tương lai", ông Vân nói.