Thứ bảy, 27/7/2024
Thứ sáu, 25/12/2020, 23:05 (GMT+7)

Thánh lễ Giáng sinh tại Vatican

Thánh lễ Giáng sinh tại Vatican năm nay được tổ chức với quy mô nhỏ hơn nhiều so với thường lệ do ảnh hưởng từ Covid-19.

Hai người phụ nữ đi qua Quảng trường St. Peter, phía trước thành Vatican, ngày 24/12.

Quy mô Thánh lễ Giáng sinh tại Vatican năm nay bị thu nhỏ do những hạn chế vì Covid-19. Chưa đầy 100 tín đồ tham gia sự kiện này thay vì 10.000 người như mọi năm.

Giáo hoàng Francis xoa đầu một em bé trước khi cử hành Thánh lễ Giáng sinh.

Thánh lễ được tổ chức tại khu phía sau của Vương cung Thánh đường St. Peter, thay vì khu chính của nhà thờ như thường lệ. Thánh lễ bắt đầu sớm hơn mọi năm hai tiếng để người tham dự có thể về nhà trước 22h, thời điểm lệnh giới nghiêm của Italy có hiệu lực.

Giáo hoàng Francis đứng trước tượng Chúa Hài đồng khi cử hành Thánh lễ Giáng sinh tại Vương cung Thánh đường St. Peter.

Trong bài giảng của mình, Giáo hoàng Francis kêu gọi các tín đồ giúp đỡ những người khốn khó trong đại dịch Covid-19 thay vì than thở về mất mát của bản thân.

Giáo hoàng Francis hôn tượng Chúa Hài đồng trong Thánh lễ Giáng sinh tại Vương cung Thánh đường St. Peter.

Giáo hoàng cử hành Thánh lễ Giáng sinh giữa Covid-19
 
 
Giáo hoàng Francis cử hành Thánh lễ Giáng sinh, ngày 24/12.

Giáo hoàng Francis cầm hỏa lò chuẩn bị nghi thức xông hương trước khi cử hành lễ tế. Nghi thức xông hương mang ý nghĩa thiêng liêng, được coi để xua trừ tà thần ma quỷ, thanh tẩy và thánh hóa các tín đồ dự lễ.

Giáo hoàng cầm hỏa lò xông hương bàn thờ cùng lễ phẩm bánh, rượu và thánh giá trên bàn thờ. Nghi thức xông hương bàn thờ được xác lập vào thế kỷ 11. Các quy định cử hành nghi thức này từng rất phức tạp, song nay được lược giản.

Giáo hoàng Francis thực hiện nghi thức dâng rượu, diễn ra sau khi dâng bánh. Người giúp lễ trao bình rượu và nước cho Giáo hoàng để ông rót một chút vào chén thánh, sau đó cầm và nâng cao chén một chút khi thực hiện nghi thức.

Người dự lễ ban phép lành Urbi et Orbi trong Vương cung Thánh đường St. Peter đeo khẩu trang và ngồi cách xa nhau.

Lễ ban phép lành Urbi et Orbi (cho thành Rome và toàn thế giới) năm nay diễn ra từ bục giảng bên trong Vatican, thay vì ban công trung tâm của Vương cung Thánh đường St. Peter trước hàng chục nghìn người tham dự như mọi năm

Giáo hoàng Francis (chính giữa) cùng hai hồng y trong lễ ban phép lành Urbi et Orbi.

Giáo hoàng kêu gọi mọi người giúp đỡ những người bị tổn thương, ốm đau, thất nghiệp hoặc gặp khó khăn vì Covid-19, những người phụ nữ hứng chịu bạo lực gia đình.

Ông kêu gọi hòa bình và hòa giải ở những điểm nóng xung đột, yêu cầu an ủi những người chịu đựng khủng hoảng nhân đạo hoặc thiên tai.

Ảnh, video: Reuters.