Thứ bảy, 30/6/2018, 07:19 (GMT+7)

Thành công và thất vọng ở vòng bảng World Cup 2018

Đức phải rời cuộc chơi sớm là một trong những điểm nhấn từ nửa chặng đường đã qua của giải đấu tại Nga.

Thành công

Cổ động viên mang tới nét đẹp trên những khán đài chật kín, những bữa tiệc đường phố khắp mọi nơi. Một số khán giả của Nhật Bản và Senegal còn dọn rác trên khán đài sau trận đấu. Cho tới lúc này, giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh chưa ghi nhận bất cứ vụ gây rối nào của "cầu thủ thứ 12".

Nước Nga xứng đáng với những lời ngợi khen về công tác tổ chức. Lực lượng an ninh nước chủ nhà hiện diện mọi nơi nhưng không tạo nên sự căng thẳng. Bên cạnh đó, các tình nguyện viên cũng rất thân thiện và giúp đỡ nhiệt tình cổ động viên nước ngoài.

Công nghệ hỗ trợ video (VAR) gây nhiều tranh cãi khi mới được đưa vào sử dụng nhưng bắt đầu có được sự chấp nhận. VAR đã giải quyết được những tình huống trọng tài gặp khó khăn trong quan sát dù bị một số đội không hài lòng ở lượt đấu cuối.

Những tay săn bàn chơi rất tốt ở vòng bảng. Cristiano Ronaldo là người mở màn với cú hat-trick vào lưới Tây Ban Nha nhưng sau đó đã bị Romelu Lukaku bắt kịp với bốn bàn thắng. Harry Kane vươn lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với cú đúp vào lưới Tunisia và hat-trick trước Panama.

Croatia là đội tuyển gây ấn tượng nhất sau vòng bảng với ba chiến thắng. Đội bóng này đánh bại Argentina với tỷ số 3-0 và giành chiến thắng trước Iceland ở lượt cuối dù không tung ra sân đội hình mạnh nhất. Luka Modric và các đồng đội đang trên đường lập nên kỳ tích như tấm HC đồng ở World Cup 1998.

Thất bại

Tuyển Đức trở thành nhà cựu vô địch chỉ sau ba trận đấu trên đất Nga. Đây là lần đầu tiên trong 80 năm tham dự World Cup mà Đức phải ra về ngay vòng bảng. Thất bại này có thể kết thúc triều đại của HLV Joachim Low.

Trọng tài luôn là chủ đề gây tranh cãi nhiều nhất ở các giải đấu. HLV Serbia Mladen Krstajic đã tấn công trọng tài người Đức Felix Brych sau thất bại 1-2 ở trận đấu gặp Thụy Sỹ. Ông Krstajic thậm chí còn cho rằng trọng tài này xứng đáng đứng trước tòa án chiến tranh của Liên hiệp quốc vì những quyết định sai lầm.

Cách thức chia vui sau bàn thắng cũng là vấn đề nhạy cảm khi luật không cho phép dính dáng tới yếu tố chính trị. Hai cầu thủ Thụy Sỹ có gốc Kosovo/Albania là Xherdan Shaqiri và Granit Xhaka đã giơ tay phỏng theo biểu tượng chim đại bàng hai đầu trên lá cờ Albania sau mỗi pha lập công. Bộ đôi này đều phải lĩnh án phạt từ FIFA.

Các nước Ả rập đã có một kỳ World Cup thất bại khi lần lượt Tunisia, Morocco, Ả-rập Xê-út và Ai Cập phải chia tay sau vòng bảng. Morocco gây ấn tượng với trận hòa 2-2 ở lượt cuối gặp Tây Ban Nha, trong khi chiến thắng duy nhất của nhóm này thuộc về Ả-rập Xê-út khi đối đầu Ai Cập.

Các ngôi sao là Messi và Neymar thể hiện phong độ thiếu thuyết phục. Ronaldo đá hỏng phạt đền và suýt bị đuổi ở lượt cuối cùng gặp Iran. Chân sút được kỳ vọng nhiều là Robert Lewandowski không ghi được bàn nào còn Mohamed Salah vẫn phải chia tay giải dù ghi được hai bàn cho Ai Cập.

Maradona nhận sự chỉ trích dữ dội khi ngang nhiên hút cigar dù lệnh cấm hút thuốc được ban bố trên khán đài. Huyền thoại Argentina còn giơ "ngón tay thối" vào đám đông và thể hiện sự xa cách trên khu vực vip thay vì hòa mình với khán giả như trước.

Bảo Lam