Thứ sáu, 29/1/2021, 08:00 (GMT+7)

Tháng 3/2020, khi cả thế giới chịu ảnh hưởng của Covid-19, đoàn kỹ sư của Bkav lên đường đến Mỹ, một trong những điểm nóng về dịch bệnh. Không phải một chuyến viện trợ nhân đạo, mà đặt dấu mốc cho cú "debut" của Camera AI View tại thị trường khó tính bậc nhất thế giới.

"Cả thế giới nhắc đến AI, mọi lĩnh vực đều coi đó là tương lai, tuy nhiên ứng dụng vào thực tế như thế nào là điều mọi người còn khá mơ hồ", ông Nguyễn Tử Quảng, CEO của Bkav, mở đầu câu chuyện về chiếc camera AI.

Từ 2017, tập đoàn công nghệ này đã đầu tư cho lĩnh vực AI vì nhận thấy những tiềm năng trong tương lai. Ông Quảng cùng các cộng sự khởi đầu với sự quyết tâm để đưa bằng được công nghệ này vào thực tiễn.

Hơn một năm sau khi Bkav nghiên cứu AI, hãng chip hàng đầu thế giới Qualcomm cho ra đời vi xử lý dành cho camera, với khả năng tích hợp trí tuệ nhân tạo. Mối lương duyên giữa hai công ty trong lĩnh vực công nghệ đã được đặt chung vào một sản phẩm. "Qualcomm tìm kiếm nhiều đối tác, nhưng chỉ Bkav với sẵn nền tảng AI có thể hiện thực hoá một chiếc camera tích hợp trí tuệ nhân tạo", ông Quảng nói.

Trước khi có dự án với hãng điện tử Mỹ, tập đoàn này đã triển khai AI cho một đơn vị dịch vụ công. Tuy nhiên, công nghệ này được áp dụng trên hệ thống camera thông thường, kéo theo việc đầu tư hạ tầng tốn kém và triển khai phức tạp. Chi phí triển khai có thể tốn kém gấp 10 lần so với công nghệ camera AI hiện tại.

Lợi thế của Bkav nằm ở việc đã sản xuất smartphone từ trước. Theo chia sẻ của ông Quảng, smartphone là sự kết hợp những tinh hoa của công nghệ, cơ khí chế tạo và thiết kế, nên việc làm camera AI trở nên thuận tiện hơn. Trong khi đó, những thương hiệu camera khác thường chỉ tập trung vào sản xuất thiết bị, thiếu đi sự nghiên cứu và thấu hiểu về phần mềm.

Trong vòng 7 tháng từ thời điểm khảo sát thực tế tại Qualcomm Mỹ lúc đỉnh dịch Covid-19, doanh nghiệp đã hoàn thiện việc lắp đặt, vận hành cho đối tác hệ thống Camera AI View. Hệ thống triển khai được Qualcomm đánh giá cao nhờ khả phát ra cảnh báo tự động khi khoảng cách giữa hai người đứng xếp hàng không đủ 2 mét tại thời điểm nước Mỹ ảnh hưởng bởi Covid-19.

Tuỳ theo mục đích sử dụng, camera AI có thể xử lý nhiều nhiệm vụ khác nhau, với khả năng học máy linh hoạt. Ví dụ đơn giản nhất là hệ thống camera an ninh tại khu vực biên giới. Người trực hệ thống sẽ phải quan sát màn hình 24/7 để phát hiện người xâm nhập bất hợp pháp. Đồng thời, hệ thống camera an ninh truyền thống cũng phải thiết lập tốn kém về hạ tầng để đáp ứng nhu cầu này. Trong khi đó, camera AI có thể được lập trình để đưa ra mệnh lệnh về trung tâm điều hành ngay khi phát hiện có người xâm nhập bất hợp pháp, từ đó giảm thiểu sức người. Ngoài ra, hạ tầng cho hệ thống này cũng được cắt giảm, bởi toàn bộ thông tin được xử lý trực tiếp từ camera.

Một ví dụ khác vị CEO của Bkav đưa ra chính là hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm. Thông thường những công nhân đảm nhiệm khâu kiểm check sản phẩm bằng mắt thường, trong khi với camera AI được lập trình sẵn hệ thống có thể quét sản phẩm để phát hiện lỗi, từ đó tăng năng suất, tăng tính tự động hoá tại các nhà máy.

Cơ duyên với Qualcomm có thể coi là một cơ hội tốt với Bkav, nhưng hãng công nghệ Việt cũng phải vượt qua rất nhiều tiêu chuẩn khắt khe của Mỹ. Camera AI View phải đáp ứng tiêu chuẩn FCC, tức là thiết bị này không gây ảnh hưởng đến nguồn điện, cũng như sóng của các hệ thống khác khi lắp đặt.

"Đối tác hoàn toàn hài lòng với sản phẩm và giới thiệu tới khách hàng ở nhiều quốc gia công nghệ khác như Malaysia, Singapore, Ấn Độ... dù vậy, chúng tôi cần chuẩn bị thêm nguồn lực trước khi đi nhận dự án", ông Tử Quảng nói.

Vì vậy, việc Mỹ tiến như một lời khẳng định cho chất lượng của Bkav Camera AI View.

Đối với những sản phẩm công nghệ cao, việc thử nghiệm trong thời gian dài là điều cần thiết để hạn chế những rủi ro. Tuy nhiên, Bkav đã sản xuất hàng loạt ngay lập tức lô camera đầu tiên cho Qualcomm. Đó là cơ hội không thể tốt hơn mà tập đoàn cần nắm lấy.

Khởi đầu như mơ tại Mỹ giúp doanh nghiệp nhận được những hợp đồng tại Việt Nam. Khả năng chống chịu điều kiện ngoại cảnh giúp camera của Bkav có thể triển khai ở nhiều môi trường khác nhau. Do đó, sản phẩm này được lựa chọn lắp đặt cho hệ thống cảnh báo cháy rừng tại Phú Quốc, đơn hàng đầu tiên tại thị trường nội địa. Khách hàng tiếp đến với Bkav là những đối tác lớn khác trong nước, giúp giải bài toán mà lâu nay họ chưa tìm được đáp án.

Khi nói đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ sẽ đóng một vai trò quan trọng. Trong một nền tảng IoT, những thiết bị như camera có thể được ví như đôi mắt, kết hợp cùng AI và các loại hình robot khác, nhiều lĩnh vực sẽ được tận hưởng sự tiến bộ của khoa học. Theo người đứng đầu Bkav, camera AI có thể giải quyết phần lớn công việc của con người và mỗi ứng dụng khác nhau sẽ mang đến những hiệu quả khác nhau.

Chính vì vậy, thương hiệu này lên kế hoạch mở một nền tảng dành riêng cho cộng đồng phát triển ứng dụng AI trên camera, tương tự các kho ứng dụng cho smartphone. Ở từng lĩnh vực cụ thể trong đời sống, các nhà phát triển có thể chuyên biệt hoá giải pháp AI cho camera, giúp mở rộng sự phổ biến của thiết bị này.

"Hơn 10 năm trước, không nhiều người nghĩ đến sự bùng nổ của smartphone như hiện tại. Do đó, với camera cũng vậy, chúng tôi phải nắm bắt cơ hội, đặt mình vào thử thách để có thành quả về sau", CEO này chia sẻ.

Sự phát triển không ngừng của công nghệ khiến cho nhiều điều không tưởng trở thành hiện thực. Với việc sở hữu công nghệ sản xuất smartphone, Bkav đã nhanh chóng bắt nhịp khi làm camera. Trong vòng một năm, thương hiệu này có thể đưa ra đến 15 mẫu thiết kế camera, một điều khó khả thi đối với nhiều thương hiệu cùng lĩnh vực.

Thậm chí, trong một năm đầy biến động về kinh tế, xã hội do dịch bệnh, hãng công nghệ này cho thấy sự thích ứng tốt. Nhân sự cho mảng camera, smartcity và các nhu cầu khác liên tục tăng lên, đóng góp cho Chính phủ về phòng chống dịch bệnh bằng công nghệ như ứng dụng Bluezone, máy thở.

Nhờ những sản phẩm mới như smartphone, camera AI, tập đoàn ghi nhận tăng trưởng về kinh doanh trong năm 2020 và sẵn sàng cho năm 2021 với những mục tiêu dài hơn. Trong đó, camera AI View sẽ đóng góp một phần quan trọng.

Camera AI View - sân chơi đầy tham vọng của Bkav
 
 

Nhìn đến kế hoạch dài hơi và cả sự tích cực của camera AI vị thuyền trưởng của Bkav nhận thấy những tiềm năng lớn để góp phần đưa doanh nghiệp này trở thành công ty tỷ đô, xa hơn nữa là vào top những nhà sản xuất camera hàng đầu thế giới.

Trên thế giới, nhiều điều kỳ tích đã xuất hiện như Tesla từ một công ty ôtô sinh sau đẻ muộn đã trở thành một trong những thương hiệu giá trị hàng đầu thế giới. Ngay tại Việt Nam, VinFast trong lĩnh vực ôtô cũng có thể coi là một ví dụ cụ thể. Với Bkav, những bước đi sơ khởi trên thị trường camera AI được coi là sự đầu tư cho tương lai, là sự nhanh nhạy của một người đi tiên phong.

Nội dung, ảnh: Cao Tuấn
Video: Lộc Chung – Anh Phú
Thiết kế: Tấn Nguyễn