Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 3/2/2023, 22:55 (GMT+7)

Thả 4.000 hoa đăng xuống sông Đồng Nai cầu bình an

Người dân đổ về chùa Ông để thả hơn 4.000 hoa đăng xuống sông Đồng Nai cầu bình an, hạnh phúc cho năm mới, tối 3/2.

Ngày 3/2, tức 13 tháng Giêng, Ban tổ chức lễ hội chùa Ông (Thất phủ cổ miếu) thả hoa đăng cầu quốc thái dân an, may mắn đến người dân. 18h30 chương trình mới bắt đầu song từ 15h, hoa đăng đã chuẩn bị để kín sân chùa.

Thất phủ cổ miếu được lập năm 1684 và đến nay đã trải qua lịch sử gần 339 năm, luôn được cộng đồng người Hoa và người Việt tôn tạo gìn giữ, trở thành một biểu tượng văn hóa, tâm linh gắn kết của cộng đồng.

Nhiều bạn trẻ tình nguyện viên chỉnh sửa lại hoa đăng loại trung để chuẩn bị cho buổi thả xuống sông Đồng Nai.

Thả hoa đăng là một trong những điểm nhấn của lễ hội chùa Ông năm nay, bắt đầu từ mùng 10 tháng Giêng. Lễ hội đã thu hút hàng chục nghìn người dân, khách thập phương tham gia.

Diệu Liên (26 tuổi, công nhân ở TP Biên Hòa) cầm hoa đăng cầu nguyện trong chùa với mong muốn năm mới gia đình được bình an, hạnh phúc, công việc suôn sẻ.

Trên mỗi hoa đăng, người dân ghi tên và mong muốn gửi đến người thân yêu những điều may mắn trong năm mới.

Các thành viên trong Ban tổ chức đốt nến để chuẩn cho buổi lễ. Ông Huỳnh Hữu Nghĩa, Trưởng ban trị sự chùa, cho biết lễ hội nhằm nhớ đến những người mở cõi vùng đất Biên Hòa. Việc thả hoa đăng mục đích cầu nguyện năm mới bình an, mọi người hạnh phúc.

Sư thầy được mời đến làm lễ cầu an trước khi hơn 4.000 hoa đăng được thả xuống sông Đồng Nai.

Ngoài 7 hoa đăng đại tượng trưng Thất phủ cổ miếu, còn có 339 hoa đăng trung cho số tuổi của chùa và hơn 4.000 hoa đăng nhỏ của người dân.

Mọi người phải đội hoa đăng lên đầu để vào khu vực chánh điện làm lễ khấn trước khi đưa ra sông Đồng Nai.

Sử Nguyệt Nhi, 27 tuổi, người Việt gốc Hoa, vui vẻ với lễ hội chùa Ông. "Đây là dịp để người dân Biên Hòa hướng vọng về tổ tiên, cầu nguyện cho mọi người an lành, may mắn trong năm mới", Nhi nói.

Hoa đăng được sà lan đưa ra ngoài sông để thả, phía sau là chùa Ông nằm bên sông lung linh đèn lồng.

Bên ngoài chùa Ông, nhiều hàng quán mở bán hoa đăng loại nhỏ với giá từ 20.000 đến 50.000 đồng một hoa cho người đến muộn.

"Em ghi những lời chúc gửi đến ông bà, bố mẹ và bạn bè", Kim Loan, 23 tuổi nói, khi cùng người yêu mua hoa đăng.

Chị Nguyễn Thuỷ cầm trên tay hoa đăng trước khi thả xuống sông. "Tôi chỉ mong cho con cái được mạnh khoẻ, học giỏi, chăm ngoan và nghe lời bố mẹ", chị nói.

Hoa đăng được các tình nguyện viên thả xuống sông.

Theo Phật giáo, mỗi ngọn đèn hoa được đốt lên sẽ mang theo lời cầu nguyện, tâm niệm thiện lành, an lạc cho mọi người. Hoa đăng được thả trên sông mang giá trị tâm linh, mở đầu cho năm mới tốt đẹp.

Hoa đăng lung linh trên sông Đồng Nai.

Đại diện ban tổ chức cho biết, để hạn chế ô nhiễm môi trường, chùa chỉ thả hoa lớn tượng trưng, còn người dân thả hoa nhỏ, được chia làm hai đợt mùng 8 và 13 tháng Giêng. Sau lễ, ban tổ chức điều sà lan vớt hoa đăng ở sông hạn chế ô nhiễm.

Phước Tuấn