Thứ ba, 30/1/2024, 09:00 (GMT+7)

Màu sắc truyền thống giao hòa hơi thở hiện đại năng động của Chinatown mang đến trải nghiệm mới lạ, khiến nhiều du khách tò mò, tìm đến khu phố này. Năm 2023, nơi đây còn được tạp chí TimeOut vinh danh là một trong ba khu phố thú vị nhất châu Á và thứ 14 trên toàn thế giới.

Tết Nguyên đán là thời điểm khu phố nhộn nhịp nhất năm. Dịp này, Chinatown phủ đầy sắc đỏ lễ hội, rộn ràng không khí vui tươi khắp các góc phố, hàng quán... Không chỉ trang hoàng dây đèn, hoa giăng, câu đối đỏ, Chinatown còn mang đến chuỗi hoạt động, lễ hội hấp dẫn, diễn ra xuyên suốt từ trước đến sau Tết.

Một trong những sự kiện rầm rộ với quy mô lớn bậc nhất hàng năm của Chinatown là Lễ hội Mừng Xuân. Năm nay, sự kiện sẽ kéo dài từ 19/1 đến hết 9/3, xuyên suốt từ trước đến sau Tết.

Đội ngũ sinh viên trường Đại học Công Nghệ và Thiết Kế Singapore (Singapore University of Technology and Design) đã biến các tuyến đường, góc phố nơi đây thành tác phẩm nghệ thuật được trang trí công phu. Năm nay, các tác phẩm xoay quanh chủ đề "Nắm bắt cơ hội và Vươn lên thành công", truyền cảm hứng cho du khách về khởi đầu mới suôn sẻ, có thêm động lực "vươn lên đỉnh cao" trong năm mới.

Lễ Khai mạc Mừng xuân sẽ diễn ra vào ngày 19/1 với loạt hoạt động hoành tráng đi kèm. Không gian ẩm thực - Phiên chợ Tết và Hội chợ Thực phẩm tại đường Smith Street, sẽ mở cửa xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội để đáp ứng nhu cầu ăn uống, giải trí của du khách.

Ngoài ra, để chào đón năm Giáp Thìn, khu phố còn mang đến trò chơi thực tế ảo (AR) đi tìm đồ vật. Người chơi sẽ tham gia vào hành trình lần theo manh mối ẩn giấu, sưu tầm hình ảnh 12 con giáp. Mỗi con giáp gắn liền với một câu chuyện độc đáo về chiêm tinh học Trung Quốc.

Vào các ngày 27, 28/1 và 3, 4/2 là thời gian dành cho những màn trình diễn kỳ công, chỉn chu từ cuộc thi múa Lân - Sư - Rồng đến các tiết mục trình diễn nghệ thuật cuối tuần. Sự kiện đếm ngược (Countdown Party) vào đêm 9/2 cũng mang đến những tiết mục đặc sắc, đậm chất Tết Nguyên đán truyền thống của đảo quốc sư tử.

Không chỉ có những hoạt động mừng xuân náo nhiệt, Chinatown còn có những điểm tham quan văn hóa, di sản yên tĩnh, linh thiêng, đáp ứng nhu cầu viếng thăm, cầu bình an, thịnh vượng ngày đầu năm mới. Bất kể quan tâm hay theo tín ngưỡng nào, các điểm đến thờ tự linh thiêng dưới đây đều rất đáng khám phá và không nên bỏ qua dịp Tết Nguyên đán.

Chùa Răng Phật (Buddha Tooth Relic Temple).

Đầu tiên là chùa Răng Phật (Buddha Tooth Relic Temple), nổi tiếng thế giới với kinh phí xây dựng lên đến 75 triệu SGD (tương đương 55,8 triệu USD). Thiết kế tòa tháp lấy cảm hứng từ hoa văn Mandala, biểu tượng của văn hóa Phật giáo, tượng trưng cho vũ trụ bao la.

Bảo tàng Văn hóa Phật giáo (Buddhist Culture Museum) ở lầu ba là nơi lưu giữ những di vật linh thiêng của Đức Phật như xá lợi xương và lưỡi. Còn Linh Quang Bảo Điện (Sacred Light Hall) ở lầu bốn là nơi giữ xá lợi răng Phật. Đây được xem là bảo vật quan trọng nhất chùa, được đặt trong một bảo tháp "khổng lồ" nặng 3.500 kg làm từ 320 kg vàng. Chỉ các nhà sư mới được vào trong, tuy nhiên du khách có thể nhìn xá lợi răng từ khu vực dành riêng cho khách tham quan.

Đền thờ Hindu Sri Mariamman.

Ngoài Phật tử, những người quan tâm đến văn hóa tín ngưỡng Hindu có thể ghé thăm đền thờ Hindu lâu đời nhất Singapore - Sri Mariamman. Đền thờ nữ thần Mariamman, người được cho là có quyền năng chữa khỏi dịch bệnh và bệnh tật. Đền được xây bởi những người nhập cư từ các quận Nagapatnam và Cuddalorre miền Nam Ấn Độ. Tòa tháp nhiều tầng của đền thờ, còn được gọi là "gopuram" hay "gopura", gây ấn tượng với loạt tác phẩm điêu khắc các vị thần, nữ thần và linh thú thần thoại.

Ngoài ra, đền thờ Hồi giáo Masjid Jamae cũng sẽ khiến nhiều du khách ấn tượng với kiến trúc độc đáo và những câu chuyện xoay quanh nó. Đền xây dựng năm 1826 bởi người Chulias. Họ là người gốc Ấn Độ theo đạo Hồi đến từ bờ biển Coromandel ở phía Nam.

Cổng vào được xây theo phong cách Indo-Islamic, đặc trưng kiến trúc của miền Nam Ấn. Sảnh cầu nguyện lại mang phong cách tân cổ điển với các cột Doric, cửa sổ lớn và sàn gạch men Trung Hoa màu xanh lá cây. Mặt tiền đền được thiết kế tinh xảo với những ô cửa nhỏ và những khe hở hình chữ thập.

Chinatown Complex Food Centre nằm ngay trong khu phố di sản, nổi tiếng là trung tâm ẩm thực đường phố lớn nhất Singapore. Du khách có thể thoải mái khám phá phong vị ẩm thực địa phương lẫn quốc tế với mức giá đa dạng.

Chinatown Complex Food Centre.

Nếu muốn thử hương vị đậm chất đảo quốc, dưới đây là một số quầy hàng gợi ý với các món ăn di sản, du khách có thể sắp xếp ghé thăm để có trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ.

115 Tang Shui.

Mở đầu là 115 Tang Shui chuyên phục vụ các loại chè ngọt tại khu Chinatown từ thập niên 1960. Những món chè nổi tiếng làm từ các loại hạt xay mịn như chè mè đen, hạnh nhân hay óc chó là "best-seller" tại đây. Ngoài ra, bạn có thể thử chè bubur chacha hoa quả ăn cùng nước cốt dừa giải nhiệt. Chè cheng tng (gần giống chè nhãn nhục) và chè khoai lang gừng cũng là gợi ý đáng thử với hương vị vừa lạ, vừa quen.

Ann Chin Popiah.

Địa chỉ thứ hai là Ann Chin Popiah, nổi tiếng với món Popiah (bò bía) gia truyền, với vỏ bánh mỏng cùng phần nhân đầy ụ trong mỗi cuốn với nguyên liệu gồm củ cải hấp, cà rốt xắt nhuyễn, đậu phộng nghiền. Ngoài ra còn có món Kueh Pie Tee, một loại bánh có lớp vỏ mỏng và giòn với hỗn hợp củ cải thái mỏng, trứng, đậu phộng, tôm và ớt bên trong.

Nếu muốn trải nghiệm dịch vụ, chất lượng món ăn hàng đầu nơi hè phố, Chef Leung’s Authentic Hand-milled Rice Noodle Rolls sẽ là lựa chọn lý tưởng cho bạn. Chủ quán Leung Tsz Cham từng là đầu bếp tại khách sạn Raffles. Ông đã làm món bánh cuốn chee cheong fun hơn bốn thập kỷ. Các cuốn chee cheong fun mềm, dai, ăn cùng nước chấm đậm vị. Quán cũng nổi tiếng với món cháo ăn cùng lòng bò, trứng bách thảo hoặc hải sản.

Chef Leung’s Authentic Hand-milled Rice Noodle Rolls.

Ngoài ba gợi ý trên, du khách có thể đến Fatty Ox HK Kitchen thử món nạc bò và gân bò hầm, Hawker Chan, Heng Ji Chicken Rice... để thử món gà sốt xì dầu từng đạt sao Michelin hay cơm gà với tuổi đời hàng chục năm. Ngoài ra, Old Amoy Chendol và Smith Street Taps sẽ là điểm giải khát cho cả gia đình với món chendol truyền thống, hay một ly bia thủ công mát lạnh đậm phong vị địa phương.

Giữa muôn vàn trải nghiệm đa sắc màu tại Chinatown, du khách không nên bỏ qua trải nghiệm mua sắm và tham gia workshop thủ công tại Soaprise. Cửa hàng thủ công cung cấp các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp từ thành phần tự nhiên, không chứa hóa chất độc hại.

Với mục tiêu cải thiện sức khỏe làn da, Soaprise mang đến loạt sản phẩm xà phòng thủ công sản xuất bằng phương pháp nguội (cold process). Ngoài ra, thương hiệu còn có các mặt hàng chăm sóc dành riêng cho từng loại da. Công thức độc quyền của Soaprise đảm bảo mỗi sản phẩm không chỉ giúp làm sạch mà còn cung cấp độ ẩm cho da.

Bên cạnh các sản phẩm sẵn có, du khách có thể tham gia các workshop tại đây, tự làm ra mỹ phẩm cho riêng mình như xà phòng glycerine, viên thả bồn tắm bathbomb, nến thơm từ sáp đậu nành... Hoạt động phù hợp với mọi độ tuổi. Các em nhỏ cũng có thể tham dự cùng ba mẹ, anh chị để có những trải nghiệm vừa học, vừa chơi thú vị.

Khi hoàng hôn buông xuống tại Chinatown cũng là lúc những quán bar nổi tiếng lên đèn, trở thành sân khấu nơi các bartender phô diễn tài năng, tạo ra những món cocktail độc đáo về thị giác lẫn vị giác.

Mới đây, Jigger & Pony xếp thứ 14 trong danh sách "World's 50 Best Bars 2023" (Top 50 quán bar Tốt nhất Thế giới 2023 - W50BB) vừa ra mắt menu Identify Menuzine nhằm tri ân những thức uống cổ điển, thể hiện khát vọng về cải tiến và phát triển nhân kỷ niệm 10 năm thành lập quán. Menu gồm hơn 20 loại đồ uống khác nhau, kể về hành trình, triết lý của cửa hàng và tầm nhìn phát triển trong tương lai.

Một trong những món nổi bật mà bạn không nên bỏ qua khi ghé Jigger & Pony là Ugly Tomatoes, sử dụng cà chua nhập khẩu từ Malaysia và phục vụ trong ly thủy tinh độc đáo Kimura Crumple. Còn nếu thích vị ngọt, Honey Magnum với nguyên liệu chủ đạo là mật ong nguyên chất từ vườn ong địa phương duy nhất nằm tại trung tâm sẽ là lựa chọn lý tưởng. Ngoài thức uống độc bản, nơi đây còn để lại dấu ấn trong lòng du khách khi cam kết phát triển bền vững, ưu tiên sử dụng nguyên liệu địa phương và tránh lãng phí thực phẩm.

Về thiết kế không gian, Jigger & Pony bày trí sang trọng như một phòng khách với lối kiến trúc hiện đại, mang lại cảm giác ấm cúng, xa hoa. Nếu muốn tìm sự riêng tư, quán có gác mái với không gian yên tĩnh, tách biệt hơn. Bạn có thể vừa nhâm nhi ly cocktail, vừa thưởng thức các món ăn như Black Pepper Crab Dip (cua sốt tiêu đen ăn với sandwich) hay Bikini Sandwich - bánh mì kẹp thịt ham, phô mai burrata và sốt nấm truffle. Đây đều là những món được đánh giá cao và lọt top best-seller của quán.

Ứng viên thứ hai thích hợp cho trải nghiệm uống cocktail khi hoàng hôn phủ xuống Chinatown là Tippling Club Singapore. Menu thức uống của nhà hàng được truyền cảm hứng từ niềm đam mê âm nhạc của bartender trưởng tài năng Arathorn Grey.

Tippling Club Singapore.

Với những tâm hồn hoài cổ, A Guide to Modern Drinking, Volume III – 6 Decades of Music sẽ là gợi ý phù hợp. Bạn có thể dành cả buổi tối, thưởng thức dần và khám phá từng món trong menu cocktail mới nhất. 31 loại cocktail lấy cảm hứng từ các nghệ sĩ nổi tiếng trong giai đoạn thập niên 1940 đến 1990.

Mỗi món đều ẩn chứa những câu chuyện thú vị, phản ánh những kỷ nguyên âm nhạc qua từng thời kỳ. Một gợi ý bạn không nên bỏ qua khi ghé thăm quán là Funky Monks by The Red Hot Chili Pepper, món cocktail với thành phần chính là Rhum Agricole (rượu rhum chưng cất từ nước mía), kết hợp với gừng, quả mâm xôi và soda.

Ngoài ra, bạn cũng nên thử Captain Fantastic and The Brown Dirt Cowboy lấy cảm hứng từ album cùng tên của Elton John từ những năm 70... Tất cả hòa quyện lại với nhau, làm nên trải nghiệm đáng nhớ cho những tâm hồn yêu nghệ thuật hoài cổ.

Với các gợi ý trên, chuyến vi vu đảo quốc những ngày đầu năm Giáp Thìn của bạn và gia đình hứa hẹn sẽ thêm nhiều màu sắc sống động.

Nội dung: Thy An - Thiết kế: Thái Hưng