Thứ ba, 23/4/2024
Chủ nhật, 26/1/2020, 00:03 (GMT+7)

Tết kangaroo của những em bé sinh non

TP HCMThay vì vui Tết, vợ chồng chị Thúy Kiều túc trực tại Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Từ Dũ, ấp kangaroo cho thiên thần nhỏ sinh non tháng.

Chào đời mới gần 28 tuần thai, nặng một kg, bé Phương Nghi, con gái chị Kiều hiện gần 2 tháng tuổi, tăng thêm gần 400 gam nhưng vẫn còn uống sữa qua ống thông, thở oxy thường xuyên do tim, phổi yếu, tím tái nhiều. Những ngày nghỉ Tết, bố bé từ Đồng Tháp lên bệnh viện phụ vợ ấp kangaroo ủ ấm con.

Người mẹ bị động thai từ lúc 5 tuần, nghỉ việc công nhân ở nhà dưỡng thai. "Dù ăn Tết ở viện nhưng chúng tôi hạnh phúc vì năm nay có sự hiện diện của con gái nhỏ sau 4 năm cưới nhau mong con, chỉ muốn bé mau khỏe để về nhà", chị Kiều nói. 

20 ngày đầu đời, bé Tuấn Anh gắn với bệnh viện do sinh non tháng, nặng 1,3 kg. Chị Thu Thảo, mẹ bé cho biết những tháng cuối thai kỳ chị bị tăng huyết áp, tiền sản giật.

"Những ngày cận Tết bé được cai oxy, bác sĩ vẫn chưa nói khi nào xuất viện để về quê Đồng Nai nên vợ chồng chuẩn bị tinh thần xuyên Tết trong viện", người mẹ 24 tuổi nói.

Bé Chuột là quả ngọt đầu tiên của anh Thức và chị Thương, cùng 31 tuổi, quê Bình Dương, sau 5 năm cưới nhau, trải qua 3 lần không giữ được con. Mẹ bị thiếu ối nên bé chào đời 1,8 kg. Sau hơn một tuần điều trị, bé có thể bú mẹ trực tiếp, không còn ăn qua ống thông.

Bác sĩ Nguyễn Thị Từ Anh (ở giữa), Trưởng Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Từ Dũ, cho biết dịp Tết khoa có khoảng 200 em bé điều trị. Các tua trực bác sĩ, điều dưỡng thay nhau ngày đêm chăm sóc các bé trong suốt Tết.

Theo bác sĩ Từ Anh, Tết là dịp mọi người được sum họp gia đình. Khoa có nhiều trẻ phải ở lại viện nên các y bác sĩ tổ chức chụp ảnh kỷ niệm cho các bé, tặng bao lì xì đỏ như một món quà may mắn, giúp gia đình các bé có thêm niềm vui khi chiến đấu cùng con. 

Tùy thuộc tuần tuổi thai, tình trạng bệnh lý, mỗi bé có thể điều trị tại khoa từ một tuần đến một vài tháng.

Với sự hướng dẫn của bác sĩ, những ông bố bà mẹ dùng hơi ấm của cơ thể để ấp kangaroo đứa con sinh non yếu ớt dưới 2,5 kg. Tiếp xúc da kề da giúp trẻ ổn định hô hấp và nhịp tim, hệ tiêu hóa được cải thiện, tăng lượng máu lên não, phát triển hệ thần kinh.

Người mẹ trở thành lồng ấp tự nhiên và ấp liên tục cho đến khi bé được ít nhất 40 tuần thai như trong bụng mẹ.

Mỗi ngày Bệnh viện Từ Dũ có khoảng 180 em bé chào đời. Tỷ lệ trẻ sinh non 12-14% vì các thai phụ có bệnh lý sản khoa, thai kỳ non tháng ở các bệnh viện tỉnh, bệnh viện khác trong thành phố, được chuyển về đây nhiều.

Lê Phương
Ảnh: Hữu Khoa