Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 12/2/2021, 12:14 (GMT+7)

Tết của gia đình người Việt ở Mỹ

Ảnh hưởng bởi Covid-19, gia đình bà Nguyễn Thị Kim Chức, sống tại TP Clarksville, bang Tennessee không về Việt Nam mà đón Tết tại Mỹ.

Những ngày cận Tết Tân Sửu, vợ chồng bà Chức cùng con cháu đi chợ ở bang Georgia nằm cách nhà khoảng 5 giờ xe chạy để mua sắm Tết. Dù định cư ở Mỹ từ 2017 nhưng gia đình bà luôn về Việt Nam đón Tết. Năm nay do ảnh hưởng của Covid-19, mọi người đều ở lại Mỹ.

Bà Chức ghé gian hàng hoa quả chọn một nải chuối để đặt bàn thờ gia tiên ngày Tết. “Phải đi xa như vậy để mua sắm vì không phải chỗ nào ở Mỹ cũng bán đầy đủ thực phẩm Việt Nam, đặc biệt là cho những ngày Tết”, bà giải thích.

Sáng 30 Tết (tức ngày 11/2), bà Chức tự tay gói 11 đòn bánh tét. “Vì muốn cả nhà cũng có không khí Tết giống Việt Nam, ăn các món ăn truyền thống nên tôi thử gói ít bánh. Ở đây thiếu nguyên liệu nên phải dùng lá chuối đông lạnh và dây thừng thay lạt buộc bánh”, người phụ nữ 60 tuổi nói.

Khi cả nhà quây quần bên bàn bánh tét, anh Sơn Bùi, con rể bà Chức tranh thủ gọi điện chúc Tết người thân ở Việt Nam.

Tại phòng khách, ông Phạm Minh Tuấn, chồng bà cùng cháu gái tự tay trang trí không gian Tết.

Một cành cây khô được ông Tuấn chặt từ vườn nhà, đính thêm những bông hoa giả màu vàng, kèm những câu đối đỏ, giống như cành hoa mai nổi bật giữa nhà.

Sau 8 giờ luộc bánh, ông Tuấn và bà Chức cùng thức dậy vào đêm 30 Tết để vớt, bày biện làm lễ cúng gia tiên.

Mâm cúng gia tiên được chuẩn bị với đầy đủ nem rán, thịt luộc… những món ăn truyền thống không thể thiếu của người Việt.

Sau khi sửa soạn đồ Tết tươm tất, ông Tuấn thắp nhang, cầu khấn trước bàn thờ gia ngày Tết. “ Hy vọng các cụ đi máy bay qua Mỹ kịp, để ăn bữa cơm 30 Tết cùng gia đình”, người đàn ông 64 tuổi nói.

Cả gia đình 5 người cùng quây quần bên mâm cơm cuối năm. "Vì tình hình dịch phức tạp nên không thể mời bạn bè, người quen đến ăn cơm tất niên nên Tết năm nay khá yên ắng và bình dị”, anh Sơn chia sẻ.

Sáng mùng Một Tết (ngày 12/2), cả gia đình cùng quây quần nghỉ ngơi và xem chương trình ca nhạc đầu năm tại nhà.

Phương Phương