Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 9/1/2020, 10:11 (GMT+7)

Hoa đào nở sớm

Hà NộiNắng nóng khiến vườn đào Phú Thượng nở sớm, người dân phải tỉa bớt hoa, giữ lại nụ để bán dịp Tết Nguyên đán.

Hai tuần trước tết Nguyên đán Canh Tý 2020, người dân vùng trồng đào Phú Thượng (Hà Nội) đứng ngồi không yên khi nhiều diện tích hoa đào đã nở rộ. "Tiết trời năm nay không lạnh nên hoa đào nở sớm, với tình hình này dễ thất thu vụ Tết", một người dân cho hay. 

Vùng đất Phú Thượng nổi tiếng với những cây đào nhiều hoa, bông hoa to và màu đậm. Người dân nơi đây có nghề trồng đào truyền thống và thường bán đào theo cành, không bán cây.

Ông Nguyễn Văn Tiện (làng Phú Thượng) cho hay, gia đình trồng đào từ năm 1986 đến nay, hiện cả vườn có 400 gốc trồng lấy cành đang nở rộ. "Đang giữa mùa đông mà nắng nóng quá, gần 1.600 cành đào của gia đình nở sớm, chủ yếu phục vụ khách hàng ngày rằm tháng chạp và tết ông Công ông Táo, chỉ còn lại một ít cho tết Nguyên Đán", ông Tiện nói.

Nắng gắt khiến đất vun trên luống cây khô trắng. Nhiều người dân phải ra vườn để nhặt bỏ bớt hoa đã nở rộ vì sợ mưa xuống hoa sẽ nát.

Hàng năm vào đầu tháng 11 âm lịch, người dân bắt đầu nhặt lá để cây dồn dinh dưỡng vào nụ, ra hoa đúng dịp tết Nguyên đán. Tuy nhiên những ngày này, nhiều hộ trồng hoa đào lại đang bận rộn tỉa những bông hoa nở sớm, giữ lại nụ với hy vọng hoa không nở hết quá sớm.

Hàng ngìn bông hoa nở sớm được loại bỏ.

Nhiều gia đình phải bơm nước tưới mỗi ngày 2 lần để giữ độ ẩm cho vườn. Cây đào có đủ nước thì nụ sẽ căng mọng, hoa thắm hơn.

Mọi năm những cành đào nhỏ được thương lái vào tận vườn thu mua với giá từ 120.000 đồng đến 300.000 đồng. Nhưng hiện giá đào đang giảm mạnh, nhiều cành bán tại vườn chỉ từ 25.000 đồng.

Ngọc Thành