Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 11/1/2020, 09:09 (GMT+7)

Cam bù Hương Sơn vào vụ Tết

Hà TĩnhCam bù Hương Sơn mọng nước, vị ngọt thanh và thơm, giá bán từ 18.000 đến 60.000 đồng một kg.

Mùa thu hoạch cam bù Hương Sơn bắt đầu từ giữa tháng 12 (âm lịch), kéo dài đến hết tháng 2 năm sau. Cam được người dân mua về thờ cúng dịp Tết, ngày rằm, đầu tháng. Nhiều gia đình còn đóng hộp làm quà biếu, gửi cho người thân ở các tỉnh xa.

Xã Kim Hoa (huyện Hương Sơn) là thủ phủ của giống cam bù Hương Sơn, với diện tích hơn 500 ha. Các gia đình cải tạo đồi, lập trang trại để trồng cam.

Cam bù Hương Sơn có màu vàng đậm, một số quả chưa chín thì màu pha lẫn vàng xanh. "Hiện cam chín chưa đều, các chủ vườn đang bán cầm chừng để giữ giá, hy vọng gần Tết cam được giá hơn", bà Trần Thị Tâm (trú xã Kim Hoa) nói.

Cây cam bù Hương Sơn cao chừng 3 m, mỗi cây cho từ 2 tạ quả. Để cho quả không sà xuống mặt đất, người dân đã phải chống cọc nứa xung quanh các cành cây. 

Các chủ vườn chuẩn bị sẵn cây nứa cao khoảng 3 m, cột thành từng bó dựng tại nhiều vị trí trong trang trại để tiện cho việc chống cọc, ngăn quả và tán lá sà xuống đất.

Khi thu hoạch, để quả cam còn tươi nguyên cuống và lá, người dân phải lấy tay trái đỡ nhẹ nhàng phía dưới quả, tay phải cầm kéo cắt tỉa cẩn thận.

"Cây cam bù Hương Sơn nhạy cảm với phân bón. Khi bón phân phải dùng phân chuồng của bò thịt, nếu bón loại khác, chẳng hạn như phân bò sữa thì cam sẽ cho ít quả, mất đi vị ngọt thanh tự nhiên", ông Ngô Xuân Linh (57 tuổi, chủ một trại cam) cho hay.

Mỗi quả cam nặng khoảng 0,3 kg, có những quả nặng hơn 0,7 kg. Giá cam bù Hương Sơn thu mua tại vườn từ 18.000 đồng đến 45.000 đồng/kg, giá bán ở chợ lên đến 60.000 đồng/kg.

Theo lãnh đạo xã Kim Hoa, cam bù Hương Sơn mọng nước, vị ngọt thanh và thơm, là cây phát triển kinh tế chủ lực của địa phương, nhiều gia đình trồng cam từ hàng chục năm nay. "Kết thúc mỗi vụ, trừ chi phí nhân công, phân bón... có hộ thu hơn một tỷ đồng", vị này nói.

Đức Hùng