Thứ ba, 23/4/2024
Thứ năm, 9/4/2015, 14:40 (GMT+7)

Tàu vũ trụ giống đĩa bay của NASA

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) thiết kế LDSD, tàu vũ trụ với nhiều cải tiến nhằm thực hiện các sứ mệnh với trọng tải lớn trên sao Hỏa trong tương lai.

LDSD là phương thức cải tiến mới được sử dụng trong các nhiệm vụ nghiên cứu với trọng tải lớn trên sao Hỏa và các vật thể khác trong hệ Mặt Trời. LDSD được hy vọng sẽ mở đường cho phương thức tiếp cận bề mặt hành tinh đỏ với chi phí hiệu quả và an toàn.

Cách thuận tiện nhất khi tiếp cận sao Hỏa là tận dụng lợi lợi thế của sức kéo tự nhiên hay lực ma sát trong bầu khí quyển. Thiết kế bề mặt lớn, phẳng và có hình dạng như một đĩa bay của LDSD sẽ tối ưu hóa khả năng này khi tàu vũ trụ hạ thấp độ cao.

 

 

Bộ phận giảm tốc SIAD (giữa ảnh) là một thiết kế ống có thể thổi phồng, giúp mở rộng kích thước tổng thể của LDSD với đường kính từ 4,5 m - 8 m. SIAD bọc quanh thân tàu vũ trụ và được thổi phồng bằng khí nén.

 

Theo thiết kế, SIAD sẽ làm chậm tốc độ của tàu vũ trụ từ 4.200 km/h xuống 2.400 km/h hoặc thấp hơn.

 

Để kiểm tra ở tốc độ chóng mặt này, các kỹ sư của NASA gắn phương tiện bay vào một chiếc xe trượt có động cơ tên lửa, sau đó thổi phồng thiết bị khi LDSD đạt tốc độ siêu âm.

Tuy nhiên, vì vận tốc hạ thấp 2.400 km/h vẫn quá nhanh để có thể hạ cánh an toàn, NASA đã thiết kế chiếc dù siêu thanh lớn nhất từ trước đến nay. Sau khi rơi, những chiếc dù sẽ chìm xuống đáy biển. Trong các cuộc thử nghiệm trên Trái Đất, NASA đưa tàu vũ trụ lên độ cao 55.000 km so với bề mặt Trái Đất. Trong ảnh là quy trình bay và hạ cánh của tàu vũ trụ.

Khí cầu giữ LDSD trên không trung, với khoảng cách từ tàu vũ trụ đến đỉnh khí cầu cao hơn 170 m. Tên lửa kích hoạt động cơ, đẩy phương tiện bay nhanh gấp 4 lần vận tốc âm thanh và đẩy nó lên khoảng không có điều kiện khí quyển giống sao Hỏa. Lúc này, SIAD phồng lớn, giảm dần tốc độ của tàu vũ trụ.

Chiếc dù rộng 30 m được triển khai khi LDSD trở về Trái Đất và rơi xuống Thái Bình Dương. Toàn bộ hoạt động thử nghiệm kéo dài ba giờ.

 

NASA thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên năm ngoái và dự định tiến hành hai chuyến bay khác trong năm nay. Tuy nhiên, thời điểm triển khai tàu vũ trụ giống đĩa bay cho hành trình lên sao Hỏa chưa được ấn định chính xác.

 

Anh Hoàng (Theo Business Insider)