Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ sáu, 9/3/2018, 17:27 (GMT+7)

Tàu sân bay và các thủy thủ Mỹ trong những ngày ở Đà Nẵng

Đến Đà Nẵng vào trưa 5/3, các thủy thủ Mỹ đã liên tục tham gia các hoạt động cộng đồng cho đến khi rời Việt Nam trong hôm nay.

Bốn ngày Hải quân Mỹ ở Đà Nẵng
 
 

 

Ngày 5/3, tàu sân bay USS Carl Vinson (Hạm đội 3, Hải quân Mỹ) cùng hai tàu hộ tống đã đến Đà Nẵng, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị kéo dài 4 ngày.

USS Carl Vinson là siêu tàu sân bay lớp Nimitz thứ ba của Mỹ, hạ thủy năm 1980 và đi vào biên chế sau đó hai năm. Tàu có lượng giãn nước 103.000 tấn, dài 333 m và rộng 77 m, đủ sức chở theo tối đa 90 máy bay các loại, hoạt động ở khu vực Tây Thái Bình Dương.

Quốc kỳ Việt Nam và quốc kỳ Mỹ cỡ lớn được treo bên trong khoang tàu.

Những ngày ở Đà Nẵng, tàu mở cửa cho các đoàn khách quốc phòng, công chức, báo giới lên tham quan và mở tiệc chiêu đãi tại khu vực này. Nhiều món đồ lưu niệm cũng được thủy thủ bày bán cho các đoàn tham quan.

Trên boong tàu USS Carl Vinson mang theo khoảng 70 máy bay, bao gồm tiêm kích F/A-18 Super Hornet và Hornet, tiêm kích tác chiến điện tử EA 18G Growler, trực thăng Nighthawk và máy bay cảnh báo sớm.

Bộ đôi tàu hộ tống là tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Wayne E.Meyer (DDG-108) và tàu tuần dương USS Lake Champlain.

Trong chuyến thăm này, 3.000 thủy thủ Mỹ được phép lên bờ tham quan. Các quân nhân ở lại tàu thay phiên làm nhiệm vụ.

Chuyến thăm hữu nghị lần này, đoàn thủy thủ Mỹ tập trung vào các hoạt động cộng đồng, như đến thăm trung tâm nuôi dạy trẻ em nhiễm chất độc da cam ở xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng).

Trong gần 3 giờ đồng hồ ở trung tâm, các thủy thủ biểu diễn văn nghệ, vui chơi với em nhỏ, học cách làm hương, hoa giấy,...

Đoàn thủy thủ Mỹ cũng đến thăm và chăm sóc các em nhỏ mồ côi ở Đà Nẵng. 

"Chúng tôi rất vui khi có cơ hội đến chăm sóc và chơi đùa với em bé. Đây là cơ hội rất tốt để chúng được làm việc và giúp cộng đồng", thủy thủ Ismael Martinez nói.

Ban nhạc Hạm đội 7 tham gia biểu diễn trong hai tối ngày 5 và 7/3. Nữ ca sĩ Emily Kershaw đã hát liên tục hai giờ đồng hồ trước sự cổ vũ của người dân Đà Nẵng. Khi Emily cất lời bài hát "Nối vòng tay lớn" bằng tiếng Việt, nhiều người đã nhún nhảy, hát theo.

Các thủy thủ Mỹ cũng dành thời gian trao đổi văn hóa ẩm thực cùng các đầu bếp địa phương.

Trong chương trình chuyến thăm, thủy thủ Mỹ còn giao lưu bóng đá với học sinh, sinh viên ở Đà Nẵng.

Sở Ngoại vụ Đà Nẵng đã lên kế hoạch chi tiết cho chuyến thăm suốt 6 tháng. Phía Mỹ cũng cử 4 đoàn tiền trạm trước khi tàu sân bay đến Đà Nẵng.

Tại làng trẻ SOS Đà Nẵng, thủy thủ đoàn đã cùng các em nhỏ chơi một số trò chơi dân gian Việt Nam. Khi đến thăm trung tâm nuôi dạy người tâm thần, đoàn cũng có màn giao lưu qua các trò chơi đập niêu, thi bóc tỏi...

Trưa 9/3, tàu sân bay USS Carl Vinson đã rời cảng Tiên Sa, kết thúc chuyến thăm hữu nghị.

Do điều kiện thời tiết xấu, có sóng to nên đoàn đề nghị không tổ chức nghi thức tiễn để khởi hành đúng kế hoạch. Nhiều người dân Đà Nẵng đã lên cầu Thuận Phước và bán đảo Sơn Trà dùng ống nhòm quan sát "thành phố nổi" của hải quân Mỹ.

Nguyễn Đông - Đắc Thành