Thứ năm, 18/4/2024
Thứ hai, 7/7/2014, 23:01 (GMT+7)

Tàu cá vỏ thép đầu tiên của ngư dân Đà Nẵng

Đầu tư gần 12 tỷ đồng, tàu vỏ thép đầu tiên của ngư dân Đà Nẵng ngoài lớp vỏ vững chãi còn được trang bị hiện đại nhất để sẵn sàng ra ngư trường Hoàng Sa.

Ngày 7/7, tàu Sang Fish 01 của ngư dân Lê Văn Sang (Đà Nẵng) và anh rể Phan Bé (Quảng Ngãi) đã về đến sông Hàn, Đà Nẵng. Đây là con tàu vừa được đóng tại Cam Ranh (Khánh Hòa), hạ thủy thành công và chạy thử về Đà Nẵng. Tàu dài hơn 25 m, rộng gần 8 m, chiều cao mạn 3,6 m, lượng choán nước hơn 180 tấn.

Tàu được thiết kế một máy đẩy chính, công suất 750CV, hai máy phát điện đảm bảo cho quá trình vận hành của cả con tàu trên hành trình biển dài ngày. Cabin tàu được thiết kế thông thoáng, treo bản đồ Việt Nam cùng hai bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp

 

Sang Fish 01 có các thiết bị hiện đại như máy Icom giá hơn 100 triệu đồng, máy định vị GPS có khả năng định vị chính xác tọa độ để đánh bắt, thu mua hợp pháp trên biển...
 

Hệ thống bảng điều khiển điện chiếu sáng, báo động trên tàu. Theo thuyền trường Phan Bé, con tàu này chạy được vận tốc tối đa 11 hải lý mỗi giờ, chịu được bão cấp 9 và tiết kiệm được khoảng 30% nhiên liệu so với tàu gỗ.

Giá tàu xuất xưởng tại Cam Ranh dự toán là 7,8 tỷ đồng theo chương trình hỗ trợ vốn giúp ngư dân đóng tàu thép hiện đại của Chính phủ. Hai anh em Sang - Bé đang góp vốn 4 tỷ đồng để mua ngư lưới cụ, máy tầm cá hiện đại có thể dò cá trong phạm vi 2 hải lý, sâu 1.000 m nhằm hoàn thiện con tàu, nâng tổng giá trị lên gần 12 tỷ đồng. 

Phần mũi tàu nhìn từ cabin. Sang Fish 01 ngoài đánh bắt còn đảm nhận nhiệm vụ hậu cần nghề cá ở Hoàng Sa.

Tàu vỏ sắt được thiết kế 6 khoang hầm có khả năng chứa đến 220 tấn hải sản và bảo quản an toàn. Riêng những khoang chứa dầu trên tàu được thiết kế độc lập. "Hy vọng những chuyến ra khơi sẽ được dài ngày, thời gian đi lại giữa bờ và Hoàng Sa được rút ngắn để hải sản được tươi sống, bán giá hợp lý, để chúng tôi yên tâm bám biển", anh Sang nói.

Cờ Tổ quốc tung bay trên nóc tàu cùng những thiết bị rada, hàng hải. Theo thuyền trưởng Phan Bé, với tình hình Biển Đông hiện nay các tàu Trung Quốc luôn cản trở ngư dân Việt Nam đánh bắt hợp pháp trên biển, việc ra khơi trên con tàu này sẽ an toàn hơn. Dù có thể bị đâm va nhưng vỏ sắt thường bị móp chứ không dễ bị chìm như tàu vỏ gỗ ĐNa 90152 hôm 26/5.

Bên mạn tàu có hệ thống cứu hỏa, phao cứu sinh.

Bên trong một phòng ngủ của các thuyền viên được thiết kế đèn chiếu sáng, tủ thuốc y tế, lát vỏ gỗ khang trang.

Trên tàu được thiết kế khoang chứa nước sạch, phòng vệ sinh, phòng tắm cho các thuyền viên, nhằm đảm bảo sinh hoạt cho các thuyền viên bám biển dài ngày.

Một thủy thủ trên tàu thít lại dây neo. Chuyến mở biển đầu tiên ra Hoàng Sa dự kiến trong vòng 10 ngày tới sẽ có hơn 20 ngư dân. Các ngư dân hy vọng thu nhập sẽ được cải thiện nhờ tàu vỏ thép.

Nguyễn Đông