Thứ bảy, 27/7/2024
Thứ tư, 25/5/2022, 19:00 (GMT+7)

Tăng Thanh Hà chăm sóc gấu

Vĩnh PhúcDiễn viên Tăng Thanh Hà trải nghiệm việc cho ăn, khám sức khỏe gấu tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, ngày 24 và 25/5.

Tăng Thanh Hà (thứ hai từ phải sang) cùng các nghệ sĩ Mỹ như diễn viên Tara Buck, nhạc sĩ, cựu người mẫu thời trang Torrey Devitto, diễn viên truyền hình Marina Squerciati, diễn viên truyền hình Josh Packham (Australia)... khởi động chiến dịch "No Bear Left Behind - Không một con gấu nào bị bỏ lại phía sau". Dự án do Tổ chức Động vật châu Á khởi xướng vì mục tiêu cứu hộ toàn bộ gấu đang bị nuôi nhốt ở Việt Nam, nhằm chấm dứt nạn nuôi gấu lấy mật.

Trong hai ngày tại Trung tâm thuộc Vườn quốc gia Tam Đảo, các nghệ sĩ chuẩn bị thức ăn, rung chuông gọi gấu ra các khu bán tự nhiên, ngắm gấu vui đùa...

8h, Tăng Thanh Hà cũng các nghệ sĩ và nhân viên của Trung tâm đưa thức ăn, hoa quả tới chuồng bán hoang dã, nơi có gần 200 gấu đang hưởng chế độ phúc lợi sau khi được giải cứu.

Sau khi đặt thức ăn cho gấu ở chuồng bán hoang dã, cửa chuồng được mở, chỉ cần lắc chuông là gấu chạy ra để tìm thức ăn. Tập tính này được rèn luyện với mỗi con gấu ở Trung tâm.

Mỗi chuồng nuôi được tạo lập các khu leo trèo, nằm võng, bể nước, sân vui chơi. Mỗi ngày hai lần các nhân viên sẽ giấu thức ăn vào các hốc cây, bãi cỏ để gấu tìm kiếm theo bản năng tự nhiên.

Tăng Thanh Hà ghi lại hình ảnh gấu nằm phơi nắng trên chiếc giường nhân viên tự chế sau hơn một giờ ăn uống, chơi đùa.

Tăng Thanh Hà được hướng dẫn cắt gọt những chiếc móng bị mòn và vuốt ve bàn chân gấu trong lúc bác sĩ siêu âm ổ bụng. Định kỳ mỗi năm, từng con gấu được gây mê và đưa vào phòng khám.

Diễn viên được nữ tiến sĩ Jill Robinson MBE - sáng lập viên kiêm Tổng giám đốc Tổ chức Động vật châu Á - và Tiến sĩ Tuấn Bendixsen - trưởng đại diện tổ chức tại Việt Nam - giới thiệu chiếc container nuôi nhốt trái phép gấu. Những con vật này sau đó được giải cứu, đưa về Trung tâm.

Diễn viên cho biết vui và tự hào khi tham gia dự án. Cô nói: "Tình trạng nuôi gấu lấy mật diễn ra từ lâu, hàng nghìn con bị nuôi nhốt trong chuồng nhỏ từ lúc bé, trong không gian hẹp, vệ sinh không bảo đảm, tối tăm. Đến với tổ chức là một cái duyên, tôi chủ động tham gia để lan tỏa thông điệp 'No Bear Left Behind'".

Thời gian tới, các nghệ sĩ tiếp tục đồng hành Tổ chức Động vật châu Á (Animals Asia) trong chiến dịch xây dựng Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam Cơ sở hai (Vườn quốc gia Bạch Mã, Thừa Thiên Huế).

Ngọc Thành